ClockThứ Ba, 27/11/2018 13:40

Hoa nở, người lo

TTH - Nắng liên tục kéo dài giữa mùa đông là lý do khiến hoa mai, từ mai trồng chậu đến mai vườn ở Huế nở sớm hơn dự kiến.

Chăm mai đón tếtLàng mai đón tết

Dọc theo các vườn mai như Thủy Xuân, An Đông, An Tây… (TP. Huế) chuyên cung cấp mai cắt cành cho người chơi hoa tết, mai đã rụng lá, nở vàng.

Còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này một số cây mai trồng chậu ở một vườn mai trên đường Đặng Văn Ngữ (phường An Đông, TP. Huế) đã ra hoa

Chủ các vườn hoa cho biết, năm nay thời tiết mùa đông quá bất thường nên mai trồng vườn rất khó kiểm soát thời điểm nở đúng dịp Tết Nguyên đán.

Tại vườn, trong số 20 cây mai của ông Hoàng Văn Thành (phường An Tây) có hơn một nửa đã bung nở và bắt đầu đâm lá non. “Nắng nóng giữa mùa đông, dù có tưới nước chăm kỹ cỡ nào vẫn không thể hãm được. Khả năng năm nay nguồn hoa mai cắt cành sẽ không đủ để cung ứng cho thị trường tết, kéo theo giá sẽ tăng cao rất nhiều lần so với mọi năm”, ông Thành dự đoán.

Tại một trong những điểm trồng mai vườn nổi tiếng ở Huế ở công viên trên đường Lê Duẩn, đoạn phía trước Kinh thành Huế thuộc sự quản lý của Trung tâm Công viên cây xanh Huế, hơn 130 gốc mai hàng chục năm tuổi ở đây cũng đã nở hoa sớm khiến người dân, du khách qua lại ngỡ ngàng.

Theo công nhân chăm sóc vườn mai, hơn nửa tháng nay, nhiều cây mai rụng lá rồi đâm búp, nở hoa dù trước đó, dự đoán được tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, việc tăng cường tưới nước liên tục được thực hiện để ngăn mai nở sớm.

Ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế cho hay, đơn vị đang cố gắng để đến Tết Nguyên đán phải giữ được khoảng 60% cây cho ra hoa đúng dịp. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết năm nay đến thời điểm này vẫn chưa thể nói trước được điều gì.

Khác với mai trồng vườn, mai trồng chậu vẫn có thể chủ động kìm hãm được, tuy chưa bị ảnh hưởng nặng nhưng vẫn có dấu hiệu cho ra hoa lác đác. Tại một vườn mai chậu trên đường Đặng Văn Ngữ, Hoàng Quốc Việt (phường An Đông), một số cây đã bắt đầu đâm nụ, cho ra hoa rải rác trước sự bất lực của người chăm.

Theo một người chăm sóc vườn mai gần Trường tiểu học An Đông, mùa đông năm nay quá kỳ lạ, cuối tháng 10 âm lịch mà trời vẫn nắng ấm nên dù có chăm sóc, cắt tỉa hay dùng đủ mọi cách vẫn không thể xoay chuyển được tình thế. “Nhiều chậu được chúng tôi di chuyển vào chỗ mát và tưới nước liên tục. Nếu thời tiết vẫn diễn tiến bất thường, khả năng vụ mai tết năm nay sẽ thất thu”. Người trồng mai ở nhiều nơi khác cũng đang trong tình cảnh “ngồi trên lửa”.

Ông Nguyễn Hữu Vấn, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh – một chuyên gia trồng mai có tiếng ở Huế thừa nhận, thời tiết năm nay ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của mai. Ngay chính vườn mai của gia đình ông thời điểm hiện tại, một số cây đã ra hoa.

Ông Vấn khuyến cáo người trồng cần di chuyển mai chậu vào những chỗ râm mát, tránh ánh nắng. “Đầu mùa đông đến nay chỉ có vài trận mưa, chưa lạnh. Còn hơn hai tháng nữa mới đến tết nên vẫn chưa thể khẳng định được điều gì. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu có biện pháp chăm sóc tốt, người trồng vẫn có hoa bán, phục vụ tết”, ông Vấn nói.

NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top