ClockThứ Năm, 13/12/2012 14:11

Họa sắc màu cuộc sống

TTH - Phá cách và ấn tượng. Đó là nhận xét của nhiều người sau khi xem triển lãm mừng Ngày Truyền thống Mỹ thuật Việt Nam (10/12) tại Làng nghề Huế, Trung tâm Văn hóa Phương Nam (15 Lê Lợi). Đây là cuộc triển lãm nhìn lại một năm hoạt động của Hội Mỹ thuật qua tác phẩm.

Triển lãm đã gửi đến người yêu nghệ thuật những tác phẩm được sáng tác trong năm 2012. 70 tác phẩm của 66 tác giả gồm 67 tác phẩm hội họa, 3 tác phẩm điêu khắc “trình làng” đem lại cho người thưởng lãm cảm xúc đa chiều. Đó cũng là những tác phẩm chất lượng trong năm của các hội viên Hội Mỹ thuật, được hội đồng nghệ thuật đánh giá cao. Với nhiều chất liệu khác nhau như: tổng hợp, sơn mài, sơn dầu, lụa, acrylic... các tác phẩm đã mang đến cho người xem cái nhìn mới về nghệ thuật đương đại.

Tác phẩm "Ảo diệu" của họa sĩ Trương Bé

Triển lãm có sự góp mặt của các họa sĩ kỳ cựu như Vĩnh Phối với tác phẩm Hòn ngọc Viễn Đông, Trương Bé với Ảo Diệu, Miền tâm thức. Phần lớn các tác phẩm còn lại là của họa sĩ trẻ với nhiều hình thức thể hiện. Nhiều tác phẩm của họa sĩ trẻ đã thể hiện sự say mê tìm tòi trong sáng tạo nghệ thuật, thể hiện nhiều sắc màu của cuộc sống, mang đến cho người xem cái nhìn mới lạ, sâu sắc về đời sống qua sắc màu hội họa. Người thưởng ngoạn nhận thấy ở đó tiềm năng mỹ thuật với một đội ngũ sáng tạo không ngừng. Đó là tín hiệu tốt cho nền mỹ thuật của vùng đất Cố đô trong tương lai.

Tác phẩm "My family" của họa sĩ Phan Hoài Niệm

 
“Chiều vàng” của Nguyễn Thị Huệ là tác phẩm lụa thể hiện sự sáng tạo trong sử dụng chất liệu khi dùng 2 lớp lụa để tạo khoảng cách. Đây cũng là tác phẩm có bố cục lạ, tác giả chia bức tranh thành 2 không gian. Phía trên, Nguyễn Thị Huệ không vẽ cả hình thể nhưng bóng dáng con người vẫn hiện qua những đôi chân của người tu hành. Những bước chân đi trên chiều vàng đã tạo sự chuyển động trong tác phẩm, thể hiện nhịp điệu cuộc sống. Ở dưới mặt nước là quang cảnh của buổi chiều thu. Tác phẩm mang đến cho người xem cảm giác nhẹ nhàng và sự hướng thiện.
 
Cũng vẽ về mùa thu nhưng “Mùa thu bay 23” của Nguyễn Duy Linh lại không vẽ mùa thu với lá vàng rụng. Mùa thu của Nguyễn Duy Linh là những chiếc lá nhiều màu sắc, lúc đỏ, lúc xanh, lúc vàng. Tác phẩm “Mùa thu bay 23” được đánh giá cao khi Nguyễn Duy Linh đã mạnh dạn thể nghiệm lối vải hoa.
 
Trong số các tác phẩm trưng bày tại triển lãm, người thưởng ngoạn dành thời gian dừng lại lâu nhất ở bức tranh “My family” của Phan Hoài Niệm. Vẽ về 2 cô con gái của mình, sử dụng chất liệu lụa, “My family” có bố cục chặt, gợi nét đẹp, ngộ nghĩnh sinh động. Những khuôn mặt tươi tắn, màu sắc ấm áp thể hiện niềm hạnh phúc tràn đầy của gia đình. Khi tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn đang đè nặng nhiều gia đình thì tác phẩm của Phan Hoài Niệm cũng là một thông điệp giàu chất nhân văn được đánh giá cao.
 
Khắt trong khâu tổ chức và tuyển chọn tác phẩm, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế đã trao tặng thưởng cho 3 tác phẩm xuất sắc: “Chiều vàng” (Nguyễn Thị Huệ), “Mùa thu bay 23” (Nguyễn Duy Linh), “Đợi nắng” (Lê Bá Cang). Đây là những tác phẩm hội họa thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo trong cách khai thác đề tài và sử dụng chất liệu. Tác phẩm “Ảo diệu” của họa sĩ Trương Bé và “My family” của họa sĩ Phan Hoài Niệm được giới thiệu dự giải thưởng của Liên hiệp các Hội VHNT.
 
Tâm đắc với phòng tranh cuối năm, họa sĩ Đặng Mậu Tựu, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật cho rằng, triển lãm đã quy tụ được những tác phẩm chất lượng, thể hiện sự tìm tòi, thể nghiệm mới của họa sĩ trước cuộc sống. Bên cạnh lớp họa sĩ thành danh đã lớn tuổi thường tìm cái cô đọng sâu sắc, các tác giả trẻ đã chứng tỏ sự phá cách về hình thức thể hiện bằng nhiều chất liệu khác nhau. Đem lại cho công chúng Huế cảm nhận sống động về cuộc sống và sự phát triển của nghệ thuật đương đại. Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 15/12/2012.
Trang Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ
Ngắm di sản từ “Vọng Huế”

Hơn 20 tác phẩm hội họa vẽ về đề tài di sản Huế vừa được họa sĩ Lê Hữu Long giới thiệu đến công chúng tại triển lãm có tên “Vọng Huế”, khai mạc chiều 10/1 tại Tạp chí Sông Hương (9 Phạm Hồng Thái, TP. Huế).

Ngắm di sản từ “Vọng Huế”
Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên

Sáng 9/1, Hội sinh viên Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế phối hợp với Đoàn thanh niên trường tổ chức triển lãm mỹ thuật sinh viên năm 2024 chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2024).

Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên
Return to top