ClockThứ Năm, 15/07/2021 06:52

Họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận qua đời ở tuổi 79

TTH.VN - Họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận, một họa sĩ tên tuổi của Huế đã ra đi lúc 16h chiều 14/7.

Ba họa sĩ và cuộc hội ngộ tại Chiêu Ê

Họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận (hàng đầu bên trái) trong một lần đến dự triển lãm của con trai, họa sĩ Hoàng Đăng Khanh (Ảnh tư liệu)

Sau một thời gian lâm bệnh, họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận đã qua đời tại nhà riêng, để lại niềm tiếc thương cho người thân và bạn bè, đồng nghiệp.

Sinh năm 1942 tại Huế, họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận để lại nhiều dấu ấn trong nền mỹ thuật Thừa Thiên Huế nói riêng và mỹ thuật Việt Nam nói chung.

Vốn say mê và có năng khiếu hội họa từ thời niên thiếu nên mặc dù không theo học mỹ thuật một cách trọn vẹn ở nhà trường như phần lớn các họa sĩ khác, họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận vẫn thành danh nhờ có một chuỗi dài tháng năm tự miệt mài nghiên cứu, học hỏi và sáng tác.

Họa sĩ Hoàng Đăng Nhuận đã tạo cho mình con đường riêng trong hội họa. Tranh của ông từng tham dự triển lãm tại Mỹ, Pháp, Hồng Kông, Singapore…, được sưu tập tại Viện Bảo tàng Mỹ Thuật Việt Nam và Singapore cũng như trong các bộ sưu tập tư nhân ở Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôn vinh “Thế gian Sư” Lê Văn Miến

Sáng 11/3, tại Khách sạn Duy Tân diễn ra buổi hội thảo Kỷ niệm 150 năm ngày sinh danh nhân văn hóa – họa sĩ Lê Văn Miến do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế và Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức.

Tôn vinh “Thế gian Sư” Lê Văn Miến
Cuộc “hội ngộ vàng son” của hội họa

Những tác phẩm tiêu biểu của các họa sĩ tên tuổi, tài danh đất Cố đô nằm trong bộ sưu tập Bảo tàng Mỹ thuật Huế lần đầu tiên công bố đến với công chúng khiến người yêu nghệ thuật không khỏi rung động, cảm xúc. Ở đó các danh họa đã “hội ngộ”.

Cuộc “hội ngộ vàng son” của hội họa
Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng

Trong Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng (Lebadang Memory Space) trên ngọn đồi Kim Sơn (phường Thủy Bằng, TP. Huế), những người yêu nghệ thuật cũng như bạn hữu, có mối thâm tình đã cùng tưởng niệm bà Myshu Lebadang – phu nhân cố họa sư Lê Bá Đảng – vừa qua đời hôm 26/12 tại Pháp ở tuổi 94.

Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng
“Tam nhân đồng hành”

Do ít rượu bia và kém ngoại giao, tôi ít khi được bạn văn phương xa đến Huế gọi đi “nhậu”. Vậy mà vào một ngày tháng 7 vừa qua, bỗng nghe nhà thơ Ngô Đức Hành mời xuống quán cà phê của nữ sĩ Bạch Diệp. Ngô Đức Hành vừa đến Huế trong tốp “tam nhân xuyên Việt”. Hai người nữa là họa sĩ Vi Quốc Hiệp và Thế Hùng - người “cầm lái vĩ đại”, có nhiều danh hiệu nhất: Tiến sĩ mỹ học, họa sĩ, nhạc sĩ, nhà văn, nhà báo…

“Tam nhân đồng hành”
Sen Huế trong tranh Lê Hòa

Buổi chiều cuối hạ, xe ngược dốc lên miệt đồi phía tây thành phố Huế. Nói là đi một vòng hóng gió, nhưng cũng chủ ý tìm ghé thăm một họa sĩ.

Sen Huế trong tranh Lê Hòa

TIN MỚI

Return to top