ClockChủ Nhật, 24/07/2022 08:28

Họa sĩ Phan Hải Bằng nhận giải thưởng sáng tạo Lê Bá Đảng

TTH.VN - Trong chương trình kỷ niệm 100 năm ngày sinh họa sư Lê Bá Đảng diễn ra tối 23/7, Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng đã trao giải thưởng của quỹ này cho họa sĩ Phan Hải Bằng.

Không gian Lưu niệm Lê Bá Đảng được công nhận là điểm du lịchTriển lãm kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố họa sĩ Lê Bá Đảng

Họa sĩ Phan Hải Bằng (bìa trái) nhận giải thưởng từ hội đồng trao giải

Chương trình được Lebadang Memory Space (Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng) tổ chức ngay trong không gian này trên ngọn đồi Kim Sơn, xã Thủy Bằng, TP. Huế. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ cùng đông đảo quan khách, thân quyến, người yêu nghệ thuật…

Giải thưởng được thành lập vào năm 2016 nhằm khuyến khích tài năng nghệ sĩ trẻ tuổi đã có những cống hiến sáng tạo nghệ thuật lan tỏa trong cộng đồng. Giải từng trao cho sinh viên các trường mỹ thuật trên toàn quốc.

Riêng năm nay, giải hướng tới các đề cử các nghệ sĩ trẻ, các nghệ nhân, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ truyền thống… đã có những sáng tạo, hoạt động nghệ thuật lan tỏa trong nước và quốc tế.

Công bố giải thưởng, Nhà sử học Dương Trung Quốc – Phó Chủ tịch Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng nói, với sự khách quan, các thành viên của hội đồng quản lý Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng năm nay đã quyết định trao giải thưởng sáng tạo Lê Bá Đảng năm 2022 cho họa sĩ Phan Hải Bằng với nghệ thuật trúc chỉ với sự sáng tạo về chất liệu, ứng dụng vào nghệ thuật tạo hình, tạo ra các thành quả đáng ghi nhận như một phát minh về chất liệu…

Tại lễ kỉ niệm 100 năm ngày sinh họa sư Lê Bá Đảng (1921-2021), mọi người tham dự cũng đã dành phút mặc niệm, tưởng nhớ con người tài danh, một đời cống hiến cho nghệ thuật. Chương trình kỉ niệm diễn ra muộn 1 năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

Hoạ sĩ Lê Bá Đảng sinh tại Quảng Trị, sang Pháp năm 1939, học tại Học viện Nghệ thuật Toulouse và trở thành hoạ sĩ nổi tiếng ở châu Âu.

Trung tâm tiểu sử quốc tế của Đại học Cambridge (Anh) đưa vào danh mục những người có tên tuổi của thế giới, nhà nước Pháp tặng huân chương Văn hóa nghệ thuật Pháp. Ông qua đời năm 2015 tại Paris, thọ 94 tuổi.

Tin, ảnh: N. Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thừa Thiên Huế đạt 5 giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, đại diện Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh vừa thông tin về kết quả tham gia và đạt giải của tỉnh Thừa Thiên Huế tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022-2023) và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam năm 2023.

Thừa Thiên Huế đạt 5 giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc cho biết, tối 26/1, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) sẽ có lễ trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN, diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào. Ba thành phố đại diện cho Việt Nam được trao giải (có hiệu lực từ năm 2024 - 2026) là Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024
Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng

Để tên tuổi của cố danh họa Lê Bá Đảng nổi tiếng thế giới, ít ai biết rằng người lặng lẽ đứng đằng sau, góp không ít công sức cho sự thành danh ấy chính là bà Myshu Lebadang - người vợ tảo tần của ông. Bà vừa qua đời vào một ngày cuối năm 2023 tại thủ đô Paris, Pháp ở tuổi 94.

Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng

TIN MỚI

Return to top