ClockThứ Bảy, 05/05/2018 13:07

Hỏa táng

TTH - Mới đây, Công viên Vườn Địa Đàng, có tổng mức đầu tư giai đoạn một 200 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng tại xã Thủy Bằng (Hương Thủy), trên diện tích 26 ha. Theo đó, dự án (DA) sẽ xây dựng khu lưu trữ tro cốt với hơn 23.000 ô, khu cải táng hơn 1.200 mộ và khu địa táng hơn 7.000 mộ. Dự kiến, sau khoảng 1 năm kể từ khi khởi công xây dựng, DA sẽ đưa vào vận hành rồi tiếp tục mở rộng 100 ha, đáp ứng nhu cầu an táng, hỏa táng… cho người dân.

200 tỷ đồng đầu tư giai đoạn 1 Công viên Vườn Địa ĐàngLò hỏa táng và công viên địa đàng

Lần đầu tiên sau nhiều năm triển khai kế hoạch, quy hoạch, kêu gọi đầu tư…, Thừa Thiên Huế mới chính thức có DA về lĩnh vực xây dựng nghĩa trang theo hướng hiện đại, văn minh được khởi công xây dựng. Có thể nói, đây là tín hiệu mừng đối với công tác quy hoạch nghĩa trang khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp và hơn hết là đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân muốn được cung cấp và sử dụng dịch vụ an táng trọn gói, mô hình mà nhiều địa phương khác đã làm. Khi đời sống ngày càng đi lên, nhu cầu này càng cao, bởi không ít người bận rộn công việc, khó có thể lo chu toàn khi nhà có đám tang. Do đó, dịch vụ an táng trọn gói có thể xem là hướng đầu tư mới, phù hợp, nhất là đối với những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả trong giai đoạn hiện nay.

Thực tế, rất nhiều gia đình khi nhà có đám tang gần như loay hoay với các nghi lễ. Họ thường thuê hoặc nhờ cậy những người có uy tín, kinh nghiệm để tổ chức tang lễ chu đáo. Song, có thể thấy cách làm đó thiếu chuyên nghiệp và khó tránh khỏi những điều xảy ra ngoài ý muốn. Thế nên, việc xây dựng nghĩa trang ngoài cung cấp các lô đất để an táng, địa táng… và dịch vụ phục vụ an táng mà Công ty CP Nhật Tiến Huế, chủ đầu tư DA Công viên Vườn Địa Đàng đang thực hiện được nhiều người quan tâm.

Rõ ràng, việc đầu tư Công viên Vườn Địa Đàng theo hướng hiện đại, văn minh, với tổng mức đầu tư giai đoạn một, 200 tỷ đồng không phải là số tiền nhỏ và quan trọng hơn đây là lĩnh vực rất kén nhà đầu tư. Tỉnh mất rất nhiều thời gian kêu gọi mới chọn được nhà đầu tư đáp ứng các nhu cầu khách quan và điều kiện tự nhiên, văn hóa, đời sống tâm linh của người Huế. Thế nên, giá thành các lô đất để an táng sẽ khó thấp hơn ở các nghĩa trang do Nhà nước đầu tư là điều có thể thấy. Song, có câu: “Tiền nào của đó”, do đó, nếu dịch vụ tương xứng, hẳn là người dân không ngại chi hầu bao để có được lô đất an táng ưng ý cho người thân khi quá cố.

Đối với việc hỏa táng, đây là vấn đề được nhiều người quan tâm hơn cả. Lâu nay, một bộ phận người dân, nhất là người lớn tuổi chưa ủng hộ việc hỏa táng, một phần vì chúng ta chưa có dịch vụ này, phần khác do quan niệm, thói quen địa táng ăn sâu vào tiềm thức, suy nghĩ của người dân. Thế nên, trong lễ khởi công DA Công viên Vườn Địa Đàng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã lưu ý chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cần có sự phối hợp để tuyên truyền vận động người dân từng bước thay đổi suy nghĩ, tập tục từ địa táng sang hỏa táng.

Vẫn biết việc này cần nhiều thời gian và có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể mà nhất là vai trò của Giáo hội Phật giáo Việt Nam khi Huế được xem là “Kinh đô Phật giáo”, với số lượng chùa, Phật tử khá lớn. Song, nếu các tổ chức này làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chắc chắn không xa, hỏa táng không phải là vấn đề gì quá xa vời và khó khăn.

Chúng tôi càng có cơ sở hơn khi làm một cuộc khảo sát nhỏ với một bộ phận người Huế thế hệ 5X, 6X. Họ nói rằng với thế hệ cha ông họ, khái niệm “hỏa táng” có thể khó được chấp nhận, song với họ điều đó hoàn toàn khả thi và chắc rằng con cháu sẽ ủng hộ trong điều kiện đời sống ngày càng đi lên. Dù thế, chính quyền và nhà đầu tư đều nhận thấy, việc hỏa táng phải tiến hành dần dần và bắt đầu từ thay đổi thói quen, quan niệm của người dân nên DA Công viên Vườn Địa Đàng dành một phần quỹ đất không nhỏ để địa táng, tất nhiên là địa táng theo hướng văn minh, có quy hoạch bài bản chứ không phải mạnh ai nấy làm như một số nghĩa trang trên địa bàn.

Trở lại với việc kêu gọi đầu tư công viên nghĩa trang, không phải từ bây giờ mà cách đây hơn 10 năm trước, đã có nhà đầu tư Singapore được cấp giấy phép đầu tư. Tuy nhiên, DA không thể khởi công do nhiều nguyên nhân và một trong số những nguyên nhân đó theo Sở Kế hoạch và Đầu tư là nhà đầu tư chưa thấy được tính khả thi nếu triển khai hoàn toàn theo hướng hỏa táng. Thế nên, sau này, tỉnh đã điều chỉnh lại quy hoạch, mục đích, quỹ đất… để phù hợp hơn với tình hình thực tế của địa phương cũng như thuận lợi hơn cho việc kêu gọi doanh nghiệp đến đầu tư. Thế nhưng, để kêu gọi được nhà đầu tư không phải dễ. Phải mất một thời gian dài mới tìm được nhà đầu tư phù hợp, ngoài năng lực của nhà đầu tư, tính khả thi của DA, thì nguyên nhân khiến lĩnh vực này kén nhà đầu tư bởi đây là lĩnh vực thường do Nhà nước đầu tư, doanh nghiệp ít có kinh nghiệm và việc “chăm sóc khách hàng” sau hợp đồng mua bán khá dài lâu, nếu không muốn nói là vĩnh viễn. Đó là chưa kể các vấn đề liên quan đến tâm linh.

TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

Nhiều dự án (DA) đầu tư hạ tầng giao thông bị ách tắc do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm. Chủ đầu tư tích cực phối hợp cùng trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ), các địa phương đẩy tiến độ GPMB, đồng thời lên phương án cưỡng chế trong điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật.

Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông
Return to top