ClockThứ Sáu, 08/04/2016 09:25

Hoa tháng tư

TTH - Mùa hạ thường bắt đầu bởi những ánh nắng tươi tắn và rất đỗi dịu dàng. Nắng ban sáng mỏng manh, len qua màn sương. Nắng ban trưa nhuộm vàng ươm trên những tán lá. Và lúc chiều về, nắng trải dài, lấp lánh trên mặt sông. Hoa mùa hạ không rộn ràng muôn sắc như mùa xuân mà đằm thắm đến lạ kỳ.

Đêm đêm, vườn nhà ai hoa bưởi thơm nồng nàn, sáng sáng, dạo quanh những con đường trong Thành Nội lại bắt gặp những cây xoan hoa trắng như mây, hương ngào ngạt lãng đãng bay theo gió. Chợt nhớ về một ngày xa xưa nào đó, có người đặt trước cổng nhà một nhành hoa. Niềm vui đón chào ngày mới nhẹ nhàng mà ấm áp, vấn vương đến lạ kỳ.

Tháng tư, triền sông vẫn còn ngập đầy sắc vàng của hoa cải. Trong cái tiết trời lành lạnh bởi hơi sương ban sáng, hoa cải gợi nhắc về tuổi thơ cơ cực mà đầy ắp kỷ niệm. Nếu như ngày xưa, hoa cải được xem là thứ hoa quê mùa, giản dị tới nỗi nhiều khi bị bỏ quên, nở không ai hay, tự tàn, tự lụi thì ngày nay, giới trẻ lại dấy lên trào lưu chụp ảnh giữa vườn hoa cải vàng ươm. Có lẽ, ít ai biết rằng, những bông cải tưởng chừng quê mùa ấy đã gắn liền với tuổi thơ của bao lớp người Việt sinh ra và lớn lên ở làng quê.

Tháng tư về, lẫn với khúc hát mùa hè là lúc những gánh hàng hoa xuất hiện những cánh loa kèn trắng muốt. Hoa loa kèn gần như chỉ nở duy nhất trong tháng tư sau bảy tháng chăm sóc. Mùa loa kèn dường như đến và đi rất vội vã. Ngày trước, loài hoa này chỉ được trồng ở đất Hà thành. Bây giờ, những con đường xứ Huế vào tháng tư đã mênh mang sắc trắng. Loa kèn Huế tuy nhỏ bé nhưng vẫn thơm ngọt ngào trên mỗi chặng đường qua. Những ngày này, dường như ai cũng muốn bớt chút vội vã, dừng lại bên những gánh hàng rong, dành tặng cho riêng mình những đóa hoa trắng mong manh và thơm tinh khiết.

Vẻ đẹp của hoa tháng tư cũng giống như thời tiết của những ngày đầu hạ, vừa ngọt ngào vừa man mác với những cơn gió và những tia nắng nhẹ nhàng của khoảnh khắc giao mùa.

AN DUNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Hoa len tặng mẹ

Nhiều bạn trẻ dành tình cảm đến những người thương yêu dịp 20/10 bằng món quà hoa đan len độc đáo:

Hoa len tặng mẹ
Giữ sạch bãi biển mùa hè

Những ngày hè, khá đông khách đổ về các bãi biển để tắm mát, thưởng thức hải sản... Điều này cũng khiến các địa phương có biển phải chú trọng hơn đến công tác giữ sạch vệ sinh môi trường, giữ điểm đến ấn tượng trong lòng du khách.

Giữ sạch bãi biển mùa hè
“3 liên kết” trong mùa hè tình nguyện

Thực hiện “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) là một trong những điểm mới của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2023.

“3 liên kết” trong mùa hè tình nguyện
Return to top