ClockThứ Ba, 13/02/2018 17:15

Hoa, trái cây đắt khách

TTH.VN - Đến ngày 28 tháng chạp, thị trường hoa và trái cây ở các chợ cũng như siêu thị trở nên sôi động. Tuy “hút” khách, song giá cả lại ít tăng.

Xe ôm chở hoa “bội thu” dịp TếtĐảm bảo thịt heo dịp tếtSôi động thị trường bánh kẹo Tết 2018

Trên tay nhiều người đi chợ đầu mối Phú Hậu chiều 28 tháng chạp đều có hoa hoặc chuối, trái cây

Sức mua tăng

Tại khu vực chợ đầu mối Phú Hậu, hoa và chuối là hai mặt hàng đắt khách nhất. Người dân tập trung ở các xe hàng chuối và hoa được thương lái buôn từ các tỉnh phía Nam ra. Nhiều người chung tiền để mua giá sĩ, sau đó chia nhau để tiết kiệm chi phí. So với các ngày trước đó, sức mua ở hai mặt hàng này trong ngày 28 tháng chạp tăng mạnh.

Anh Nguyễn Văn Cường, người bán chuối ở khu vực chợ đầu mối Phú Hậu cho biết, chỉ trong ngày hôm nay (28 tháng chạp), anh đã bán hết gần 100 buồng chuối. So với ngày 27 Tết, sức mua tăng gấp đôi. Trong khi đó, ở mặt hàng hoa, anh Lê Văn Vinh, chủ xe hàng bán hoa lay ơn tiết lộ: “Tôi bắt đầu bán từ ngày hôm qua và đến nay đã bán hết 20.000 cây hoa. Riêng trong ngày hôm nay là 15.000 cây, sức mua tăng mạnh trong chiều nay”.

Ở chợ An Cựu ngày 28 Tết  phía đường Đặng Văn Ngữ chỉ chừng 5 người bán chuối mật và mỗi người chỉ có vài buồng để bán. Dọc đường Phạm Văn Đồng khoảng 5 người bán chuối mật và lượng chuối mỗi người có cũng chỉ vài chục buồng. Bên cạnh chuối, các loại trái cây cho mâm ngũ quả được rất nhiều người dân chọn mua. Tại các chợ Bến Ngự, An Cựu (TP. Huế), Dạ Lê (Thủy Vân, Hương Thủy), khu vực chợ Mai (Phú Thượng, Phú Vang), ngoài các loại trái cây: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài (cầu – dừa – đủ - xài”) thì sung và thanh long cũng có sức tiêu thụ khá lớn. Chị Nguyễn Thị Nga, người dân đi sắm tết tại chợ Dạ Lê cho biết: “Ngày tết, ngoài bông chuối cúng gia tiên, cũng bày ra mâm ngũ quả để cầu mong những điều tốt lành cho năm mới. Các năm, tôi luôn chọn cầu – sung – vừa – đủ - xài (mãng cầu, sung, dừa, đủ, xài) và năm nay cũng vậy, nhưng phải đợi đến hôm nay mua cho tươi”.

Năm nay, địa điểm bán hoa và trái cây cũng nhiều hơn. Bên cạnh các chợ, thương lái còn chọn các khu vực đất trống gần khu đông dân cư hoặc ven một số tuyến đường để bày bán. Trong chiều 28 tháng chạp, hầu hết các điểm bán mặt hàng này đều đông khách. Chị Nguyễn Thị Thuận, bán xe chuối ở khu vực xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang cho biết, người đi đường ghé lại mua rất nhiều. “Do hôm nay nhiều người lao động mới nghỉ, trời không mưa nên sức mua tăng hơn so với hai ngày trước”.

Giá chấp nhận được

Tại các điểm bán hoa, trái cây, dù “hút” khách song giá cả tương đối ổn định so với dịp tết các năm trước. Giá hoa lay ơn dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/ 10 cây, mỗi buồng chuối có giá từ 200.000 – 600.000 đồng; các loại trái cây khác cũng chỉ tăng vài giá so với ngày thường, nhưng ít tăng so với dịp tết các năm.

Ngày 28 Tết, mãng cầu có giá 120 ngàn đồng/kg, tăng 30 ngàn đồng so với trước đó. Dừa tùy quả to nhỏ, song mức giá dao động từ 30-60 ngàn đồng/quả. Những quả có khắc chữ phúc, hỷ, tài, lộc… có giá cao hơn khoảng 100 ngàn đồng. Dưa hấu từ 25-50 ngàn đồng/kg, tùy loại, so với ngày thường cũng tăng từ 10-15 ngàn đồng/kg, loại có khắc chữ tài, lộc… có giá cao hơn, tuy nhiên loại dưa tròn to này thường ít người chọn mua do không giữ được lâu. Xoài, đu đủ và một số loại trái cây khác cũng tăng giá trong ngày 28 Tết so với một vài ngày trước đó, từ 5-10 ngàn đồng/kg, trái…

Chị Mỹ Phương, mua bưởi hồng da xanh ở Siêu thị Big C cho rằng, dù thị trường cũng có bán các loại trái cây này, song chị vẫn chọn mua ở siêu thị vì yên tâm về chất lượng, giá cả niêm yết rõ ràng, không lo cân thiếu, dù phải chờ đợi khá lâu để thanh toán do lượng người mua đông.

Bà Nguyễn Thị Xê, bán trái cây ở chợ đầu mối Phú Hậu chia sẻ: “Hàng tết thì giá có tăng so với ngày thường nhưng vẫn chấp nhận được. Tuy sức mua ngày 28 tết tăng mạnh nhưng khó làm hàng đắt vì năm nay lượng người bán quá nhiều, tính cạnh tranh cũng lớn hơn”.

Một góc bán trái cây tại chợ Dạ Lê

Trò chuyện với những người bán hoa vườn (các loại hoa họ tự trồng, chủ yếu là hoa cúc và vạn thọ), do thị trường chuộng các loại hoa được thương lái buông hàng từ các tỉnh phía nam ra, đặc biệt là hoa ly, lay ơn, cát tường… nên không thể tăng giá mạnh hơn so với ngày thường. Thậm chí, nhiều người còn chọn “chiến lược” bán giá mềm để hút khách. “Hoa là mặt hàng dễ hỏng, một hai ngày không bán được là thua. Với thị trường quá nhiều loại hoa và nhiều người bán thì không nên hét giá làm gì”, một người bán hoa ở chợ Mai nói.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản - Sở Nông nghiệp và Nông thôn, đa số các mặt hàng rau củ quả trên địa bàn đều nhập từ các tỉnh, thành phố khác về tiêu thụ. Lượng rau củ trên địa bàn chỉ đáp ứng từ 20-40% nhu cầu của người dân. Riêng trái cây nhập ngoại gần đây đổ về khá nhiều do nhu cầu tiêu thụ lớn. Qua kiểm tra, lấy mẫu rau củ quả trên địa bàn để kiểm nghiệm chưa phát hiện chất cấm, chất tồn dư trong những sản phẩm được kiểm nghiệm.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng khuyến cáo, dù chưa phát hiện chất cấm, chất tồn dư, kháng sinh… trong rau, củ, quả, thực phẩm song lượng thực phẩm, hàng rau củ quả tươi sống tiêu thụ hàng ngày trên địa bàn khá lớn, nhất là dịp Tết, lượng tiêu thụ tăng gấp đôi, gấp ba nên không thể kiểm nghiệm, kiểm tra tất cả các loại thực phẩm, rau củ quả. Do đó, người tiêu dùng cần trang bị cho mình kiến thức cần thiết khi chọn mua thực phẩm tươi sống, rau củ quả như chọn mua hàng có nguồn gốc, xuất xứ, không mua các loại thực phẩm có mùi, màu khác lạ, bầm dập, hư hỏng… để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

* Một số hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Bưởi hồng da xanh có giá hơn 100 ngàn đồng/quả nhưng nhiều người vẫn chọn mua

Hoa vườn ra chợ đầu mối

Cánh mày râu cũng đi mua hoa

Một xe chuối bán ở khu vực xã Phú Mỹ cạn hàng nhờ sức mua tăng

Một gian hàng bán chuối mật kèm bán thơm chưng tết

 

Sau khi chung tiền mua hoa giá sĩ, người dân ngồi chia nhau

Thanh long, xoài là những loại trái cây "được lòng" khách

Góc chợ sôi động, tập nập người mua hoa (ở chợ đầu mối Phú Hậu)

Bài, ảnh: Hữu Phúc - Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuối trong đời sống của người Huế

Chuối là loại cây nhiệt đới có mặt ở hơn một trăm quốc gia trên thế giới. Là một trong những nơi phát xuất đầu tiên của cây chuối, các dân tộc sinh sống ở Đông Nam Á đã sớm biết sử dụng cây chuối một cách đầy sáng tạo trong muôn mặt của đời sống. Không những thế, đặc tính của cây chuối cũng trở thành “phương tiện” để chuyển tải nhiều triết lý sâu sắc về thế giới quan và nhân sinh quan.

Chuối trong đời sống của người Huế
Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường
Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh

Hiện, các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn tỉnh đã mở cửa trở lại, phục vụ người tiêu dùng cùng dự báo giá cả không có biến động lớn trong những ngày tiếp theo

Sức mua tăng, giá cả không biến động mạnh
Hoa len tặng mẹ

Nhiều bạn trẻ dành tình cảm đến những người thương yêu dịp 20/10 bằng món quà hoa đan len độc đáo:

Hoa len tặng mẹ

TIN MỚI

Return to top