ClockThứ Sáu, 03/02/2012 13:33

Hoa trên phố Huế

TTH - Đã nghe nói rất nhiều nhưng lần đầu đặt chân lên Đà Lạt nằm trên cao nguyên Langbian, điều khiến tôi ngạc nhiên đến ngỡ ngàng là hoa. Không có nơi nào trên đất nước ta lại có nhiều hoa như ở Đà Lạt, từ hoa rừng nhiệt đới cho đến các loài hoa phương Đông, phương Tây. Hoa đủ sắc màu, màu hồng của đào, của tường vi; màu tím của cúc Nhật; màu vàng của hoa thiên lý; màu đỏ của dâm bụt; màu trắng của hoa sứ, hoa huệ, của trà mi… Không hổ danh là “thành phố ngàn hoa”, ở Đà Lạt đi đâu cũng thấy hoa. Hoa ở công viên, hoa trên hè phố, hoa nở trên những hàng rào công sở và của cả lối vào nhà ai đó. Hoa phía trước và phía sau. Hoa xinh tươi khoe sắc ngay cả dưới lối chân ta…
 
Những dịp Tết đến Xuân về gần đây, tôi lại có cảm giác như bắt gặp một không gian hoa Đà Lạt khi đi trên nhiều đường phố ở Huế. Giáp Tết và đầu Xuân, hoa được bày bán ở các chợ hay con phố, các trung tâm là chuyện không lạ. Vậy nhưng đi ngang qua những tụ điểm như ở ngã sáu, phía trước Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh chẳng hạn, thấy ngập tràn sắc màu của các loại hoa sang trọng như lily được trồng thành luống, thành ô thì lại bắt gặp một cảm giác rất lạ và rất riêng. Chuyện hàn huyên vào buổi sáng đầu năm bên tách cà phê với một anh bạn thân xa nhà đã lâu bỗng nhiên xoay quanh câu chuyện về sự đổi mới của Huế và rồi, như ai đó dẫn lối và đưa đường, lại bàn về hoa trên những đường phố Huế, như một chấm phá đẹp, tạo nên một sự đổi thay rất mới của vùng đất xứ Thần kinh. Người Huế mình nổi tiếng yêu hoa và cũng nổi tiếng bởi nghệ thuật chơi hoa. Nhưng đem hoa xuống phố thế kia thì mới là chuyện của ngày hôm nay.
 
Bất chợt tôi nhớ đến một người bạn lớn tuổi, anh Phan Đình Ngôn, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh. Ngôn có tạng người của con nhà võ, dáng dấp có vẻ thô kệch, thuộc loại ăn to nói lớn, vậy mà như có duyên trời định sẵn gần đây đã bén duyên về nghề cây xanh, nghề trồng hoa xứ Huế và với anh, đó lại như rồng gặp được nước để được tha hồ vùng vẫy. Nhớ dịp giáp Tết năm ngoái, tôi và anh bạn cùng cơ quan nhận được cú điện thoại của Ngôn, rủ lên thăm vườn hoa lily. Đó là một buổi sáng cuối năm trời mưa lạnh và tôi đã thực sự sững sờ khi bắt gặp cảnh tượng hàng ngàn cây hoa lily xem như lần đầu tiên có mặt ở Huế. Chuyện trồng loài hoa sang trọng và đắt tiền này khó khăn thế nào ai cũng rõ. Tôi chỉ muốn nói vào dịp Tết con mèo kia Huế đã có một đường phố Nguyễn Đình Chiểu và rất nhiều địa điểm công cọng được trang trí bằng hoa lily với giá tiền bán tính bằng nhánh, bằng cây. Còn Tết Nhâm Thìn năm nay là một lượng hoa lily lớn gấp 3 lần xuống phố để cho Huế có một trong những không gian hoa rất đẹp ở ngã sáu Hùng Vương, phía trước Trung tâm Văn hóa Thông tin. Công đầu thuộc về Phan Đình Ngôn và những đồng nghiệp.
 
Ngày Xuân, trong tiết trời lất phất mưa bay, đi trên nhiều đường phố Huế bắt gặp những sắc màu của hoa, lòng người bỗng cảm thấy thanh thản và bình yên lạ. Thành phố Huế du lịch, sinh thái và Festival đang rất cần sự điểm tô bởi cây xanh và bởi hoa đẹp. Và tôi nghĩ đã đến hoa trên đường phố Huế không chỉ là dịp Tết đến Xuân về mà hơn thế nó cần có cả trong những ngày thường.
 

Đan Duy  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top