ClockThứ Hai, 27/06/2016 13:54
KỲ THI QUỐC GIA 2016:

Hoàn tất công tác chuẩn bị

TTH - Công tác chuẩn bị cho kỳ thi Quốc gia ngày 30/6/2016, cơ bản hoàn tất.

Trong gần 14.000 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) năm nay có 3.685 học sinh (31%) chỉ thi lấy kết quả tốt nghiệp phổ thông, thuộc cụm 33 - do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức, nhiều  hơn năm 2015 gần 3%. Số còn lại, trên 10.000 thí sinh ĐKDT tốt nghiệp có xét tuyển vào đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ, cụm 39- do Đại học Huế tổ chức). 

Thí sinh tự do tham gia kỳ thi tuyển sinh Quốc gia 2016

Hoàn tất công tác chuẩn bị

Để có một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường trực thuộc rà soát hồ sơ HS  lớp 12; đảm bảo chính xác và thống nhất thông tin giữa các loại hồ sơ: Học bạ, giấy khai sinh, hộ khẩu, bằng tốt nghiệp THCS, chứng nhận cộng điểm khuyến khích, chứng minh nhân dân. Công tác tuyên truyền, triển khai quy chế của kỳ thi, triển khai các văn bản chỉ đạo, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, ôn tập cho HS, chuẩn bị CSVC… được thực hiện đồng bộ, sớm và hiệu quả, không để xảy ra sai sót.

Trong 13.689 thí sinh tham gia kỳ thi có 1.796 em là thí sinh tự do. Các thí sinh này sẽ làm 5.826 bài thi với 361 bài môn toán, 816 bài môn văn, 843 bài môn lý, 983 bài môn hoá, 504 bài môn sinh, 457 bài môn sử, 481 bài môn địa và 395 bài ngoại ngữ, do có khá nhiều em bảo lưu kết quả năm trước.

Năm nay, toàn tỉnh có 10.301 HSDT tốt nghiệp kết hợp tuyển sinh ĐH-CĐ đến từ 51 trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên (TT GDTX). Ngoài ba môn chung là văn, toán, ngoại ngữ, các môn còn lại tỷ lệ chọn của thí sinh khá tương đồng. Môn tự nhiên nghiêng về vật lý với 5.556 hồ sơ, hoá học có 5.135 hồ sơ, trong khi sinh vật chưa quá bán của hai môn kia (2.401 hồ sơ). Môn xã hội được chọn nhiều năm nay vẫn nghiêng về địa lý với 3.457 hồ sơ.

Riêng môn sử có 1.448 hồ sơ, chiếm 10% trong tổng hồ sơ của năm. Trong đó có những trường không có HS chọn môn sử, như Huế Star, TT GDTX Phú Lộc. Các trường có một vài em, như Khối chuyên Đại học Khoa học Huế (1 em), Trường THPT Hoá Châu, TT GDTX Huế (5 em), Trường THPT Đặng Trần Côn, Trường THPT Hương Giang mỗi trường (4 em)… Nhưng cũng có một số trường HS chọn thi môn sử tăng mạnh, như THPT Nguyễn Sinh Cung có 76/228 em (hơn 30%); THPT Dân nộc Nội trú có 61/84 em (hơn 75%)… Với nhiều em, sử vẫn là môn “lấy điểm” tốt.

Phân luồng giáo dục đang có hiệu quả

Cụm 33 do Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm tổ chức có 12 điểm đặt trong các trường THPT Phong Điền (Phong Điền), Tố Hữu (Quảng Điền), Hương Vinh (Hương Trà), Quốc Học (Huế), Phan Đăng Lưu, Vinh Xuân (Phú Vang), Phú Bài (Hương Thuỷ), Vinh Lộc, Thừa Lưu, Phú Lộc (Phú Lộc), Nam Đông (Nam Đông) và THPT A Lưới (A Lưới). Như vậy, Hội đồng thi cụm 33 có tất cả 130 phòng thi. Ngành GD&ĐT đã huy động 302 cán bộ coi thi, 25 cán bộ giám sát và 54 lãnh đạo tại 12 điểm trường (gồm 12 trưởng, 15 phó và 27 thư ký điểm thi) phục vụ công tác thi.

Theo ông Nguyễn Hướng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, đơn vị có hơn 520 HS khối 12 tham gia kỳ thi cho rằng với các em đăng ký thi tốt nghiệp không hẳn là HS học yếu, cũng như không phải tất cả các em chỉ đăng ký thi tuyển sinh vào ĐH-CĐ đều học tốt. Vấn đề là công tác tư vấn của các trường THPT, sự hiểu biết và cả sự thích nghi hoàn cảnh đã khiến nhiều em học tốt nhưng vẫn chủ động chọn cho mình một lối riêng vào đời chứ không bị ảnh hưởng bởi xu hướng coi ĐH là cánh cửa duy nhất vào đời.

H.N., một nữ sinh THPT Nguyễn Trường Tộ không thi đại học mà học một khoá trang điểm và một khoá nhiếp ảnh để vào đời. Hiện H.N. có một cửa hiệu nhỏ trên đường P. Nhân viên của em (tạm thời) có cả sinh viên đại học. Nói về sự “đột phá” của mình, H.N. cho rằng đó là một quyết định sáng suốt. Tự H.N. biết mình sẽ rất rất vả khi vào đại học, nhưng niềm yêu thích lại nằm ở những công việc làm đẹp cho các cô dâu. Hiện H.N. không chỉ tự lo cho mình mà còn giúp đỡ gia đình. Trong khi nhiều bạn của em đều đang lo lắng ra trường sẽ làm gì.

Tỷ lệ HS không thi ĐH-CĐ vẫn chưa cao, nhưng theo Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT sự phân luồng giáo dục trong trường THPT hiện đã và đang có hiệu quả. Ông Hùng cũng cho rằng, vấn đề này phải để chính thực tế cuộc sống chứng thực thì khi đó, công tác phân luồng sẽ dễ dàng hơn. Và, không chỉ HS học lực trung bình, tự lượng sức không học tiếp được sẽ chủ động thi lấy bằng tốt nghiệp để nhanh chóng tìm việc làm mà còn có nhiều em sức học tốt, các em muốn tiến thẳng tới thực tế cuộc sống không qua ĐH-CĐ.

Năm 2016, toàn tỉnh có 3.685/13.689 học sinh chỉ có nhu cầu thi tốt nghiệp: Huế 886 thí sinh, Phú Vang 546 thí sinh, Phú Lộc 637 thí sinh, A Lưới 435 thí sinh, Hương Trà 305 thí sinh, Quảng Điền 130 thí sinh, Phong Điền 271 thí sinh, Hương Thuỷ 312 thí sinh, Nam Đông có 163 thí sinh.

Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Return to top