ClockThứ Tư, 23/07/2014 00:55

Hoàn thành cưỡng chế, giao nhà 120 đường Hùng Vương

TTH - Ngày 22/7, Cục Thi hành án (THA) Dân sự tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành cưỡng chế THA đối với ông Võ Phước Thắng, phải giao ngôi nhà 120 Hùng Vương, phường Phú Nhuận, TP Huế cho các ông bà Võ Phước Thăng, Võ Thị Mỹ, Võ Thị Ái (là anh chị em ruột của ông Thắng). Cơ quan THA đã thuyết phục nhiều lần, nhưng ông Thắng- người phải THA- vẫn không tự nguyện thi hành, nên bị cưỡng chế.

Nhà, đất 83m2 tại 120 Hùng Vương, phường Phú Nhuận, TP Huế là tài sản của bà Hoàng Thị Tiếp (đã mất năm 2004). Bà tiếp di chúc để lại khối di sản này cho 7 người con. Sau khi bà Tiếp mất, ông Thắng tiếp tục quản lý, sử dụng ngôi nhà. Anh chị em ông Thắng không thỏa thuận được với nhau nên khởi kiện ra tòa án yêu cầu chia thừa kế. Tại phiên tòa, ông Thắng không đồng ý nhận nhà để thanh toán lại giá trị cho những người thừa kế khác. TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã xử, giao nhà, đất nói trên (được định giá 3.034.925.500 đồng) cho ông, bà Võ Phước Thăng, Võ Thị Mỹ, Võ Thị Ái sở hữu chung và có trách nhiệm cùng nhau thanh toán giá trị cho những người thừa kế khác. Trong đó, phần của ông Thắng 780.410.000 đồng.

Quang cảnh tại buổi cưỡng chế

Ông Hoàng Trọng Ba, chấp hành viên cho biết, sau khi bản án phát sinh hiệu lực pháp luật, những người được THA (được giao nhà, đất 120 Hùng Vương) có đơn yêu cầu THA. Cơ quan THA nhiều lần mời ông Thắng đến làm việc, giải thích pháp luật, vận động, thuyết phục tự nguyện giao nhà, nhưng ông Thắng vẫn không hợp tác, chấp hành và cũng không đồng ý nhận khoản tiền thanh toán tòa tuyên (số tiền này đã nộp tại cơ quan THA). Do đó, Cục THA phải tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Nhà 120 Hùng Vương mà ông Thắng phải giao, nằm trên trục đường chính, gần chợ An Cựu, mật độ dân cư đông đúc, lưu lượng người tham gia giao thông nhiều. Đề phòng sự hiếu kỳ của người dân, thái độ bất hợp tác của người phải thi hành án, có thể phát sinh tình huống phức tạp, nên cơ quan THA đã chuẩn bị kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, đảm bảo thực hiện tốt cưỡng chế, thực thi pháp luật. Không chỉ lực lượng cán bộ các cơ quan công an, viện kiểm sát nhân dân, chính quyền địa phương, ngành y tế...mà cả cơ quan điện, nước cũng “vào cuộc” phối hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối về tài sản, tính mạng của người bị cưỡng chế, tình hình trật tự và an toàn xã hội tại địa điểm cưỡng chế, không để xảy ra cháy nổ, bạo động...
Ngay cả công tác tuyên truyền giải thích pháp luật cho người dân tại khu vực, cũng được thực hiện cặn kẽ. Trước ngày thực hiện cưỡng chế, cơ quan THA phối hợp với địa phương, tổ chức họp, giải thích pháp luật cho người dân để đảm bảo tâm lý ổn định tại khu dân cư. Trước đó, một số người dân sinh sống trong khu vực thắc mắc, ông Thắng quản lý ngôi nhà từ trước đến nay, khi cha mẹ mất vẫn tiếp tục quản lý, lo hương khói cho cha mẹ, vì sao lại phải “bị đưa ra khỏi nhà”? Họ cho rằng ông Thắng bị cưỡng chế giao nhà là bất hợp lý. Tuy nhiên, sau khi được giải thích pháp luật, người dân đã hiểu và “thông suốt” về quyền và nghĩa vụ của công dân trước pháp luật.
7 giờ ngày 22/7, trước lúc đến địa điểm cưỡng chế, ông Lê Kính, Phó Cục trưởng Cục THA tiếp tục chủ trì cuộc họp tại UBND phường Phú Nhuận, với các lực lượng phối hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể để xử lý các tình huống khi có phát sinh. Trong quá trình tiến hành cưỡng chế giao nhà, người phải THA, ông Võ Phước Thắng vẫn có thái độ bất hợp tác. Lực lượng thi hành án tiếp tục vừa giải thích pháp luật, vừa vận động ông Thắng thực hiện nghĩa vụ của mình (như bản án đã xử). Nhờ vậy, ông Thắng đã không có hành vi chống đối quyết liệt. Sau khi thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, tài sản các nhân của ông Thắng được niêm phong đưa về bảo quản tại UBND phường. Bản thân ông Thắng tự động ra khỏi nhà. Nhà, đất 120 Hùng Vương được giao cho các ông bà Võ Phước Thăng, Võ Thị Mỹ, Võ Thị Ái, là những người được THA.
Tuy ngôi nhà phải THA nằm ở vị trí “phức tạp” (gần chợ, dân cư và người tham gia giao thông đông đúc), người phải THA bất hợp tác, nhưng do chuẩn bị, phối hợp tốt với các lực lượng liên quan, đặc biệt làm tốt công tác truyên truyền vận động pháp luật cho người dân nói chung và bản thân người phải THA, nên Cơ quan THA đã làm tốt việc cưỡng chế giao nhà (nói trên).
Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

TIN MỚI

Return to top