ClockThứ Năm, 23/06/2016 09:42
THI CÔNG QUỐC LỘ 1A LÀM NỨT, LÚN NHÀ DÂN TẠI HUYỆN PHONG ĐIỀN:

Hoàn thành hỗ trợ, đền bù trong tháng 6/2016

TTH - Mặc dù Quốc lộ 1A đi qua địa bàn huyện Phong Điền đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2015, nhưng đến nay Công ty TNHH Trùng Phương vẫn chưa hoàn thành việc hỗ trợ, đền bù cho những hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường này.

Chưa có tiếng nói chung

Bà Phạm Thị Tuyết Linh, trú tại tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Phong Điền cho biết, năm 2014, trong quá trình thi công Quốc lộ 1A, tường, trần và nền nhà của bà bị nứt, lún một số nơi. Năm 2015, đơn vị thi công là Công ty TNHH Trùng Phương đo đạc, thống kê những chỗ nứt để áp giá đền bù. Sau đó, bảo hồ sơ bị mất nên công ty cử người đi đo đạc lại lần thứ 2, nhưng không đo đạc hết những chỗ hư hỏng và đã áp giá đền bù cho gia đình bà là 2.208.000 đồng. Với mức đền bù như vậy, gia đình bà không đồng ý và đã có đơn gửi chính quyền địa phương yêu cầu thẩm định lại mức độ hư hỏng để có hướng đền bù hợp lý hơn. Đến nay, gia đình bà vẫn chưa nhận tiền hỗ trợ, đền bù từ phía công ty.

Bà Ngô Thị Như Lụa (tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Phong Điền) chỉ những vết nứt trên tường nhà do thi công Quốc lộ 1A

Tương tự, bà Ngô Thị Như Lụa, cùng trú tại tổ dân phố Tân Lập bức xúc, nhà bà xây dựng 3 tầng, tường đôi để kinh doanh nhà nghỉ với 12 phòng ngủ. Khi thi công Quốc lộ 1A thì nhà bà bị nứt nhiều chỗ. Sau khi kiểm tra, đo đạc mức độ hư hỏng, phía đơn vị thi công chỉ áp giá đền bù hơn 2 triệu đồng. Bà Lụa cho rằng, mức đền bù như vậy là chưa thỏa đáng. Bà đề nghị đo đạc, kiểm tra lại mức độ hư hỏng để đền bù thỏa đáng. Và đến nay, gia đình bà vẫn chưa chấp nhận giá đền bù như kiến nghị.

Ông Dương Quang Minh, Tổ trưởng tổ dân phố Tân Lập cho biết, trong tổ có trên 40 nhà bị ảnh hưởng bởi việc thi công Quốc lộ 1A. Trong đó, có nhiều nhà bị nứt tường, nứt trần, lún nền… Đến nay, nhiều nhà chưa nhận tiền đền bù do không thống nhất với mức giá đền bù mà Công ty TNHH Trùng Phương đưa ra. Hiện nay, danh sách đền bù chưa được Công ty niêm yết công khai để người dân biết. Người dân mong muốn công ty đo đạc lại để xác định chính xác mức độ thiệt hại nhằm áp giá hỗ trợ, đền bù thỏa đáng.

Theo thống kê, toàn huyện Phong Điền có 243 hộ gia đình thuộc các xã Phong An, Phong Hiền, Phong Thu và thị trấn Phong Điền bị ảnh hưởng do thi công Quốc lộ 1A. Ông Võ Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phong Điền cho biết, trước đây, Công ty TNHH Trùng Phương tự đi làm và áp giá hỗ trợ, đền bù theo định mức, thực tiễn không đúng nên nhiều hộ dân không đồng ý. UBND huyện đã có 3 buổi tiếp dân, đối thoại và yêu cầu Công ty TNHH Trùng Phương cùng phối hợp để soát xét lại thiệt hại của các hộ gia đình và thời gian thực hiện là từ đầu tháng 6/2016. Tuy nhiên, Công ty TNHH Trùng Phương không hợp tác rốt ráo, nên dẫn đến chậm trễ.

Cần đẩy nhanh tiến độ định giá, đền bù

Tại buổi làm việc với Công ty TNHH Trùng Phương vào ngày 10/6 vừa qua, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phong Điền yêu cầu công ty tích cực phối hợp với huyện, xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố để soát xét lại thiệt hại của các hộ dân nhằm hỗ trợ, đền bù kịp thời theo ý kiến chỉ đạo của UBND huyện và kết thúc công tác hỗ trợ, đền bù vào ngày 30/6. Đối với các hộ dân chưa thống nhất mức giá đền bù sẽ soát xét lại để áp giá đền bù dưới sự giám sát của cán bộ huyện, xã, thị trấn, tổ dân phố, thôn và Công ty TNHH Trùng Phương đã thống nhất. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, Công ty TNHH Trùng Phương đang tích cực phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND thị trấn Phong Điền để xem xét lại thiệt hại của các hộ dân tại các tổ dân phố Tân Lập, Khánh Mỹ, Trạch Tả (thị trấn Phong Điền) để đền bù cho các hộ dân, và sẽ tiếp tục tiến hành hỗ trợ, bồi thường ở các xã Phong Thu, Phong An, Phong Hiền.

Ông Thái Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho biết, đến ngày 19/6 đã có 66/91 hộ dân bị nứt, lún nhà ở do thi công Quốc lộ 1A nhận tiền đền bù từ Công ty TNHH Trùng Phương với số tiền là 165 triệu đồng. Có 3 nhà chưa chấp nhận giá bồi thường, hỗ trợ mà Công ty TNHH Trùng Phương đưa ra. Đến nay, Công ty TNHH Trùng Phương vẫn đang làm việc với các hộ dân để tiếp tục hỗ trợ, bồi thường theo hình thức cuốn chiếu.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, trước đây, việc hỗ trợ, đền bù các hộ bị ảnh hưởng gặp vướng mắc. Đối với vấn đề này, chủ tịch và phó chủ tịch huyện, các phòng, ban liên quan và lãnh đạo 4 xã thị trấn, tổ dân phố, thôn cùng với Công ty TNHH Trùng Phương đã tổ chức mời các hộ dân bị ảnh hưởng để họp, giải thích, vận động. Qua đó, giữa các bên đã thống nhất kế hoạch triển khai việc khảo sát, thẩm định, áp giá hỗ trợ, bồi thường cho từng hộ gia đình trên tinh thần công khai, minh bạch, đúng thực tế thiệt hại. Hiện nay, UBND hyện đang tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, hoàn thành việc hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân trong tháng 6/2016.

Theo ông Nguyễn Đỗ Tấn, Phó Ban quản lý dự án Công ty TNHH Trùng Phương, thống kê cho thấy việc thi công Quốc lộ 1A đã làm 243 nhà thuộc các xã Phong An, Phong Hiền, Phong Thu và thị trấn Phong Điền thuộc huyện Phong Điền bị nứt, lún. Số tiền bảo hiểm bồi thường là 1,2 tỷ đồng. Ngoài số tiền bảo hiểm chi trả, theo khảo sát và dự toán ban đầu, công ty phải bỏ ra số tiền trên 700 triệu đồng để bồi thường cho các hộ dân. Hiện, công ty đang phối hợp với huyện Phong Điền và các xã, thị trấn để tiếp tục khảo sát, thẩm định, áp giá đền bù và số tiền phải chi trả sẽ không dừng lại ở con số đó.

Bài và ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Return to top