ClockThứ Hai, 27/09/2021 14:59

Hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Sáng 27/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội tiến hành khai mạc Phiên họp toàn thể lần thứ hai theo hình thức trực tuyến.

Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có những lợi ích nào?Nghị quyết 68/NĐ-CP: 'Đỡ gánh nặng' cho doanh nghiệp và người dânThêm nhiều quyền lợi về bảo hiểm xã hội từ 1/9/2021Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội vào cùng một kỳ chi trảĐảm bảo an sinh xã hội cho người dân và doanh nghiệpĐề xuất tăng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng từ đầu năm 2022VssID cho học sinh

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Nguyễn Điệp/TTXVN

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao nỗ lực và kết quả hoạt động của Ủy ban, của Thường trực Ủy ban từ sau Phiên họp thứ nhất ngày 21/7/2021 đến nay.

Đồng thời ông lưu ý, dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) khi được ban hành phải bảo đảm bao quát hết các lĩnh vực, đối tượng, khắc phục những bất cập, tạo bước chuyển biến tích cực, rõ rệt trong phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, chủ động hội nhập quốc tế, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ và thực sự là động lực của phát triển xã hội.

Đây là dự án Luật đầu tiên của nhiệm kỳ khóa XV, phải trở thành một hình mẫu tiêu biểu để hiện thực được tầm nhìn cũng như định hướng, các chủ trương, nâng cao chất lượng công tác lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Theo dõi sự phối hợp công tác thời gian vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao Bộ Nội vụ - cơ quan được Chính phủ giao chủ trì soạn thảo, đã cầu thị lắng nghe, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan thẩm tra và các cơ quan của Quốc hội.

Về việc thẩm tra các báo cáo của Chính phủ liên quan đến việc thực hiện, quản lý sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, ông Trần Thanh Mẫn lưu ý, phải làm rõ thực trạng của việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, phân tích nguyên nhân của việc nợ đọng bảo hiểm xã hội, giải pháp đột phá để chống lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Cần chỉ ra được những bất cập của chính sách, pháp luật vể bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội từ đó có những đề xuất góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, việc làm, thể chế hóa các nghị quyết của Đảng về lĩnh vực này.

Đối với việc thẩm tra các nội dung về việc thực hiện các mục tiêu quốc gia bình đẳng giới, về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị khai thác sâu tác động, ảnh hưởng của dịch COVID-19 và đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương; việc thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về hoạt động và quản lý, sử dụng Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá cần tập trung vào việc hiện thực hóa các mục tiêu giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của thuốc lá.

Về việc thảo luận một số nội dung quan trọng liên quan đến tổ chức, hoạt động của Ủy ban, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị, mỗi thành viên Ủy ban thường xuyên phải theo sát diễn biến, tình hình thực tiễn và nắm chắc tình hình của từng lĩnh vực phụ trách, kịp thời phản ánh, kiến nghị, đóng góp ý kiến thẳng thắn, xây dựng, sâu sắc trong hoạt động của Ủy ban và các quyết sách của Quốc hội.

Cần xác định rõ kết quả thực hiện, có sản phẩm rõ ràng, có bản lĩnh, chính kiến trong công tác giám sát. Trong quá trình thảo luận phương hướng công tác năm 2022, Ủy ban cần bám sát Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đoàn Quốc hội, của Tổ đảng ở Thường trực Ủy ban và các Đề án lớn của Quốc hội để cụ thể hóa trong kế hoạch công tác, bám sát lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành của Ủy ban.

Phiên họp thứ hai của Ủy ban Xã hội của Quốc hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Theo kế hoạch, phiên họp sẽ diễn ra trong hai ngày 27/9 và ngày 1/10. Đây là phiên họp đặc biệt quan trọng của Ủy ban khi sẽ xem xét, chuẩn bị nội dung phục vụ Phiên họp thứ 4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV đối với các nội dung thuộc lĩnh vực phụ trách của Ủy ban.

Ngoài ra, Ủy ban cũng thảo luận, thống nhất về “hành lang pháp lý” cho hoạt động của Ủy ban, đó là quy chế hoạt động của Ủy ban; thông qua danh sách các Tiểu ban, đánh giá hoạt động của Ủy ban trong năm 2021 và định hướng cho hoạt động của Ủy ban trong năm 2022, trong đó có hoạt động giám sát.

Ngay sau Phiên khai mạc, Ủy ban Xã hội tiến hành Phiên họp thẩm tra dự án Luật Thi đua - khen thưởng (sửa đổi).

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

TIN MỚI

Return to top