ClockThứ Tư, 29/06/2016 06:15

Hoàn thiện danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan

TTH.VN - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính tập trung rà soát làm rõ hiệu lực pháp lý của các quy định về vấn đề này tại Nghị định số 154/2005/NĐ-CP ngày 15/12/2005 của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan khác; thực tế triển khai; đồng thời giải trình rõ sự cần thiết và mức độ cần thiết của việc ban hành Quyết định này; đánh giá tác động của việc ban hành Quyết định này trên các mặt quản lý nhà nước đối với hàng hóa nhập khẩu, cải cách thủ tục hành chính, thu thuế…

Bộ Tài chính xây dựng Quyết định bảo đảm nguyên tắc tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, giao thương mua bán hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật và tinh thần của Chính phủ tại Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; đồng thời đáp ứng yêu cầu quản lý về kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn lậu thuế…

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn chỉnh Tờ trình và dự thảo Quyết định theo hướng rà soát các mặt hàng nhạy cảm, có yêu cầu quản lý chuyên ngành cao đòi hỏi phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập (như phân bón, tiền chất thuốc nổ, vật liệu nổ, những mặt hàng đòi hỏi quản lý chặt chẽ về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm…); trên cơ sở đó cân nhắc đưa vào dự thảo Quyết định cho phù hợp.

Đảm bảo nguyên tắc tăng cường kiểm soát đối với các hàng hóa có rủi ro cao trong quản lý (như về quản lý thuế, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm…); quy định cụ thể Danh mục trong Quyết định này.

Đề xuất quy định phù hợp, khả thi đối với trường hợp những lô hàng nhập khẩu có chung vận đơn, phương tiện vận tải nhưng có nhiều loại hàng hóa khác nhau (vừa có hàng hóa thuộc diện làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập, vừa có hàng hóa không thuộc diện phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập).

Bộ Tài chính lấy ý kiến các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan, tiếp thu và hoàn chỉnh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo VPCP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá cơ hội đầu tư: Tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh tại SACT

Sản phẩm phái sinh hàng hóa được coi là công cụ để nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận dựa trên chênh lệch giá và có thể hạn chế những rủi ro không đáng có. Là một nhà đầu tư khôn ngoan, điều đầu tiên cần cân nhắc khi bắt đầu tham gia thị trường hàng hóa đó là lựa chọn công ty kinh doanh hàng hóa uy tín để nhà đầu tư yên tâm khi giao dịch. Công ty nào cũng được cấp phép hoạt động nên việc lựa chọn công ty phù hợp là điều được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Khám phá cơ hội đầu tư Tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh tại SACT
Tạo đà cho hoạt động xuất, nhập khẩu “cất cánh”

Năm 2023, dù đạt chỉ tiêu đề ra, song, tốc độ tăng giá trị xuất, nhập khẩu vẫn chưa như kỳ vọng. Để hoàn thành được chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% trở lên trong năm 2024 đòi hỏi cần các giải pháp căn cơ từ nhiều phía.

Tạo đà cho hoạt động xuất, nhập khẩu “cất cánh”
Thông tin doanh nghiệp
Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh

Bất chấp tình hình kinh tế có nhiều biến động, trước thềm Noel thị trường cây thông nhập khẩu Đan Mạch vẫn rất sôi động. Nhiều gia đình, siêu thị, cửa hàng, khách sạn,... đã rục rịch trang trí cây thông tươi để mang không khí Giáng sinh vào nhà.

Thông tươi nhập khẩu Đan Mạch - mặt hàng “hot” trong dịp Giáng sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top