ClockThứ Tư, 14/08/2013 10:59

Hoàn thiện hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở

TTH - Với việc khánh thành bệnh viện đa khoa tỉnh và đưa Bệnh viện đa khoa Chân Mây đi vào hoạt động, Thừa Thiên Huế hoàn thiện xong hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở.

Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế

 

Bệnh viện Đa khoa Huế

 

 

Chúng tôi vừa có dịp đến thăm Bệnh viện Đa khoa tỉnh (xã Phong An, huyện Phong Điền). Cơ ngơi, hệ thống trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh của bệnh viện đều đạt chuẩn cao; đội ngũ y, bác sỹ có chuyên môn khá, giỏi cũng đã gần như đầy đủ để đáp ứng thật tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Mới chỉ được mấy tháng nhưng đã có gần 20.000 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh nội, ngoại trú.

 

Không chỉ có bệnh viện đa khoa tỉnh, được xây dựng mới, nhiều bệnh viện chuyên ngành khác của tỉnh, như Răng Hàm Mặt, Mắt, Tâm thần,… và hệ thống các bệnh viện tuyến huyện, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế thời gian qua cũng được đầu tư xây dựng mới. Đây là nỗ lực lớn của tỉnh trong việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và kêu gọi được sự tài trợ của các tổ chức phi chính phủ.

 

Trò chuyện với chúng tôi, nhiều cán bộ y tế công tác lâu năm trong ngành cho rằng: “Khó có tỉnh, thành nào như Thừa Thiên Huế mà mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở đều được xây mới khang trang hiện đại. Bệnh viện đa khoa tỉnh với quy mô giường bệnh khá lớn, thiết kế đẹp; các bệnh viện tuyến huyện, phòng khám đa khoa cũng vậy, đặc biệt, 100% trạm y tế xã, phường đều được tầng hóa, trong đó, có 68,4% trạm y tế được đầu tư mới các máy siêu âm, xét nghiệm, điện tim, điện tâm đồ… để phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân”.

Đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh

 

Hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế ngày càng được nâng cao, nhất là khi các bệnh viện đã tăng cường triển khai các kỹ thuật chuyên sâu, triển khai hầu hết các phương tiện cận lâm sàng tại tuyến xã để tăng cường năng lực chuyên môn cho hệ thống y tế cơ sở; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, mới và hiện đại; đội ngũ y, bác sỹ không ngừng được nâng cao y đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ vậy, hàng năm, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh các tuyến đều chiếm tỷ lệ rất cao, đã góp phần hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến trên gây quá tải. Theo Sở Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2013, tổng số lượt khám chữa bệnh là 1.030.529 người, trong đó tuyến xã đạt 507.196 lượt người, chiếm tỷ lệ 51,16%, tuyến huyện (thị xã, thành phố) đạt 351.494 lượt người, chiếm tỷ lệ 32,16% và tuyến tỉnh là 124.337 lượt người, chiếm tỷ lệ 12,06%.

 

Nhiều người dân khi được hỏi về chất lượng khám chữa bệnh của các tuyến y tế đều cho rằng, hiện nay, các tuyến y tế đều đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh tốt, đặc biệt, từ khi các trạm y tế được phủ kín bác sỹ, cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khang trang, hiện đại đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nâng cao ngay từ khâu khám chữa bệnh ban đầu. Điều này vừa giúp giải quyết tích cực bệnh tật cho người dân tại cộng đồng, giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và tiền bạc; đồng thời, hạn chế tình trạng gây quá tải cho y tế tuyến trên.

 

Đánh giá về công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, nhờ làm tốt việc củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế từ tỉnh đến cơ sở, đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị mới, hiện đại; tăng cường, bổ sung đội ngũ y, bác sỹ giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề, có y đức tốt cho các tuyến… đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở, ngành y tế đang tích cực triển khai thực hiện Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành y tế đến năm 2020, hy vọng, ngành y tế Thừa Thiên Huế sẽ có bước tiến xa hơn trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 26/3/2012 của Tỉnh ủy về “Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung và cả nước giai đoạn 2012 - 2015, tầm nhìn đến 2020”.

Hoàng Trọng Bửu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Return to top