ClockThứ Tư, 26/04/2017 05:46
HOÀN THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN:

Hoàn trước, kiểm tra sau

TTH - Theo quy định tại Luật thuế Thu thập cá nhân (TNCN), cá nhân có số thuế phải nộp trong năm lớn hơn số thuế đã khấu trừ thì phải nộp thêm cho cơ quan thuế, còn cá nhân có số thuế khấu trừ lớn hơn số thuế phải nộp sẽ được cơ quan thuế hoàn lại tiền và hồ sơ hoàn thuế sẽ giải quyết trong vòng 6 ngày.

NNT trực tiếp tới văn phòng Cục Thuế tỉnh nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN

Theo quy trình

Hoàn thuế TNCN bắt đầu triển khai từ năm 2009, trong đó các khoản thu nhập chịu thuế gồm: thu nhập từ kinh doanh; từ tiền lương, tiền công; thu nhập từ đầu tư và chuyển nhượng vốn; từ chuyển nhượng bất động sản, trúng thưởng; từ bản quyền, nhận thừa kế, quà tặng...

Theo quy định tại Luật thuế TNCN, người nộp thuế (NNT) gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp. Việc xét giảm thuế được thực hiện theo năm tính thuế. Theo đó, NNT gặp khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo trong năm tính thuế nào thì được xét giảm số thuế phải nộp của năm tính thuế đó.

 Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân

Hằng năm văn phòng Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế đóng tại các huyện, thị xã và TP. Huế có trách nhiệm triển khai và hỗ trợ NNT thực hiện các thủ tục quyết toán thuế. Đối với cá nhân phải nộp thêm cho cơ quan thuế do có số thuế phải nộp trong năm lớn hơn số thuế đã khấu trừ, thời gian quyết toán phải hoàn tất trước ngày 31/3, còn cá nhân trực tiếp đến cơ quan thuế thực hiện thủ tục hoàn có số thuế khấu trừ lớn hơn số thuế đã nộp không quy định thời gian.

Trưởng phòng Quản lý Thuế TNCN, Cục Thuế tỉnh, ông Hồ Quang Duyến thông tin: “Quy trình hoàn thuế TNCN là quy trình thống nhất hoàn tất cả các loại thuế, gồm thuế GTGT, TNCN và các loại thuế nộp thừa. Trong đó, NNT phải có đơn xin đề nghị hoàn thuế theo mẫu, thực hiện hồ sơ hoàn thuế tại văn phòng một cửa, sau đó các phòng ban liên quan sẽ triển khai các thủ tục hoàn.”

Ông Duyến khẳng định, quy trình hoàn thuế TNCN khác với các loại thuế khác, đó là hoàn trước kiểm tra sau nên thời gian giải quyết thủ tục hoàn tất chỉ sau 6 ngày. Tuy nhiên, nếu tổ chức, doanh nghiệp nào có số tiền hoàn lớn, trên 1 tỷ đồng thì cơ quan thuế thực hiện quy trình kiểm tra trước hoàn sau và thủ tục hoàn phải kéo dài 40 ngày.

Tạo điều kiện cho người nộp thuế

Theo quy định tại Luật thuế TNCN, đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và chuyển nhượng chứng khoán, hồ sơ hoàn thuế nộp tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị trả thu nhập. Đối với cá nhân có thu nhập từ kinh doanh, hồ sơ hoàn thuế nộp tại chi cục thuế nơi cá nhân thực hiện hoạt động kinh doanh; cá nhân vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công vừa có thu nhập từ kinh doanh, hồ sơ hoàn thuế nộp tại chi cục thuế nơi cá nhân thực hiện hoạt động kinh doanh.

Đến thời điểm này, Cục Thuế tỉnh đã tiếp nhận 392 bộ bộ sơ hoàn thuế TNCN của các tổ chức và cá nhân, trong đó đã thực hiện hoàn thuế 364 bộ; tổng số tiền đơn vị đã thu là 49 tỷ đồng và số tiền đã hoàn là 5,8 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch so với thực hiện cả năm 2016. Trong đó, đơn vị có số tiền hoàn thuế TNCN cao nhất từ đầu năm đến nay là Cảng hàng không quốc tế Phú Bài với số tiền hoàn trên 2 tỷ đồng, các đơn vị khác như Ngân hàng Ngoại thương Huế 459 triệu, Ngân hàng Công thương-Chi nhánh Thừa Thiên Huế 358 triệu, Bảo hiểm xã hội tỉnh 151 triệu đồng...

Là một trong những cá nhân nộp thuế TNCN cao của năm 2016 với mức nộp 67 triệu đồng, sau khi thực hiện thủ tục hoàn thuế, ông Lê Văn Hậu, Phó Giám đốc Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế được cơ quan thuế hoàn lại 18 triệu đồng. “Thủ tục đơn giản, thời gian hoàn thuế và nhận lại tiền nhanh nên quy trình hoàn thuế TNCN hiện không gây ảnh hưởng đến thời gian và công việc”, ông Hậu chia sẻ.

Theo Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh- Hà Văn Khoa, Cục Thuế luôn xác định việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và NNT là những yếu tố quan trọng, góp phần giúp đơn vị hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Đối với hoàn thuế TNCN, hai năm trở lại đây, Cục Thuế thường xuyên tổ chức các chương trình hành động để hỗ trợ NNT như tuần lễ lắng nghe ý kiến NNT, tháng hành động hỗ trợ NNT đăng ký sử dụng nộp thuế điện tử hay mới đây là tháng hỗ trợ NNT quyết toán thuế TNCN nhằm tạo thuận lợi cho NNT trong qúa trình thực hiện các thủ tục quyết toán.

Bài. ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi thông tin minh bạch, hoàn thuế không còn là rào cản

Để doanh nghiệp có thêm nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn, ngành thuế đã nỗ lực hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục hoàn thuế kịp thời, giúp doanh nghiệp giảm bớt các gánh nặng tài chính.

Khi thông tin minh bạch, hoàn thuế không còn là rào cản
Kiểm soát chặt hoàn thuế giá trị gia tăng

Từ đầu năm 2021 đến nay, Tổng cục Thuế liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo cơ quan thuế các cấp rà soát những doanh nghiệp có rủi ro về hoàn thuế giá trị gia tăng. Cụ thể là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu linh kiện điện tử, gỗ dăm, nông, lâm, thủy sản…

Kiểm soát chặt hoàn thuế giá trị gia tăng
Tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế

Đây là mục tiêu “chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2020” được Cục Thuế tổ chức từ ngày 1/3/2021 đến hết ngày 31/5/2021 tại bộ phận một cửa cơ quan Cục Thuế và các Chi cục Thuế trên địa bàn.

Tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế
Return to top