ClockThứ Ba, 25/01/2022 14:55

Hoàng cung dựng nêu đón tết

TTH.VN - Trong khuôn khổ các hoạt động đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, sáng 25/1 (nhằm ngày 23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ dựng nêu (Thướng Tiêu) tại Triệu Tổ Miếu và Hiển Lâm Các - Thế Miếu thuộc Đại Nội.

Dựng nêu đón TếtRực rỡ hội vui xuânĐể người dân đón tết an toànKhai mạc chương trình “Tết Đoàn kết”Sẵn sàng tour tết

Treo ấn và vật phẩm lên nêu

Dựng nêu là nghi thức truyền thống của dân tộc và cũng là một nghi lễ quan trọng vào đầu năm mới của triều Nguyễn. Trước ngày tết, cây nêu được dựng lên để báo hiệu ngày tết đã tới. Mục đích ban đầu để mừng ngày tết, sau đó cúng thần linh để phù hộ cho người nhà được bình an, cầu tổ tiên phù hộ cho con cháu... Triều đình dựng nêu cũng để cầu cho mưa thuận gió hòa, dân chúng làm ăn thuận lợi.

Theo điển lệ, khi thấy cây nêu lấp ló trên những bức tường thành của chốn hoàng cung xưa, nhà dân mới bắt đầu tiến hành dựng nêu ăn tết, cúng thần cùng tổ tiên và vạch vôi trừ ma quỷ. Ngày giờ dựng nêu của dân chúng sau định lệ của triều đình.

Trên cơ sở chất liệu cung đình, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiến hành nghi thức dựng nêu trong chốn hoàng cung để tạo ra không khí vui tươi vào dịp Tết Nguyên đán.

Nghi thức rước nêu được tổ chức trọng thể, những người lính vác nêu trong trang phục chỉnh tề khởi hành trong âm thanh của Tiểu nhạc. Tại Triệu Tổ Miếu và Hiển Lâm Các - Thế Miếu, hương án, vật phẩm được bày sẵn. Nghi thức dựng nêu được cử hành trong không khí trang trọng với các nghi lễ: Nghinh thần, tiến tửu, tiến trà, khánh hạ. Sau phần lễ mới tiến hành dựng nêu.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết của những người xa xứ

Vào thời khắc tết đến xuân về, nhiều người Việt xa quê vẫn cảm nhận được không khí háo hức. Có người bồi hồi khi trở lại quê hương, cũng có nhiều gia đình vui tết Việt ở nơi xứ người.

Tết của những người xa xứ
Lễ dựng nêu ở Đại Nội Huế

Sáng 2/2 (23 tháng chạp âm lịch), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ dựng nêu (Thướng Tiêu) tại Triệu Miếu, Thế Miếu.

Lễ dựng nêu ở Đại Nội Huế
Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn

Chương trình “Trẻ em vui xuân, người già ấm tết” do UBND TX. Hương Thuỷ tổ chức diễn ra sáng 31/1. Đây là sự kiện khởi đầu cho chuỗi hoạt động an sinh xã hội trong năm 2024 của địa phương này.

Tết ấm cùng trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn
Dọn nhà, dọn mình đón tết

Là một người cầu toàn, tôi luôn muốn mọi chuyện đều hoàn hảo. Chính vì điều này nên tết với tôi là những ngày bận rộn và tất bật. Bởi cái tính ưa chỗ này phải đẹp, ưng chỗ kia phải gọn gàng, tinh tươm. Cho đến mọi thứ trang trí trong nhà phải bắt mắt. Đồ ăn, thức uống phải dồi dào, sung túc.

Dọn nhà, dọn mình đón tết
Đón tết trong căn nhà mới

Ngày 25/1, Công ty cổ phần cơ điện Công Luận tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với UBMTTQ Việt Nam xã Phong Sơn, huyện Phong Điền tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trương Lịnh, thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn.

Đón tết trong căn nhà mới
Return to top