ClockThứ Hai, 11/02/2019 11:15

Hoàng cung Huế khai ấn, tặng chữ chúc xuân

TTH.VN - Các hoạt động gồm: hạ các cây nêu, khai ấn tân niên và tặng chữ chúc xuân cho du khách tham quan Đại Nội được tổ chức sáng 11/2, nhằm ngày mồng 7 Tết.

Đón năm mới trong Hoàng cungGợi Tết xưa trong Hoàng cungDựng 3 cây nêu trong Hoàng cung

Viết thư pháp khai xuân

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, Quần thể Di tích Cố đô Huế đón và phục vụ an toàn cho hơn 130.000 lượt du khách tham quan. Ngoài các phương án đảm bảo an ninh khu vực và an toàn cho du khách, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức từ ngày 23 tháng Chạp đến mồng 7 Tết. Trong đó, trọng điểm là 3 ngày đầu tiên năm mới, khi khu di sản Huế mở cửa phục vụ miễn vé đối với du khách Việt.

Lệ xưa, nghi lễ đầu tiên được nhà Nguyễn tổ chức trước Tết là lễ Ban sóc, còn được hiểu là Lễ Ban lịch năm mới, vào ngày mùng 1/12 âm lịch hàng năm. Sau Lễ Ban sóc là Lễ Tiến xuân, là nghi lễ quan trọng được tổ chức vào tiết Lập xuân. Vào hạ tuần tháng Chạp (thường là vào ngày 20/12) triều đình tổ chức lễ Phất Thức, là lễ quét dọn. Vào ngày này, các quan hàm nhất nhị phẩm trở lên cùng các nhân viên của Nội Các, Cơ Mật Viện mặc thường triều đến chầu tại điện Cần Chánh.

Tặng chữ chúc Xuân tốt lành

Tại đây có 6 chiếc tủ gỗ tinh xảo chứa các ấn vàng, ấn ngọc của vương triều. Khi nhà vua ra ngự giá, các tủ chứa ấn đều mở cửa. Các quan lấy nước sông Hương cho vào một bình đầy hoa thơm sau đó lau ấn bằng khăn màu đỏ. Ấn rửa xong được vào tủ và khóa lại, niêm ngoài hai chữ “Hoàng phong”. Sau lễ này, vua và các quan nghỉ việc không dùng ấn nữa. Cho đến đầu năm mới, sau lễ “khai ấn”, các công việc mới tiếp tục trở lại.

Với ý nghĩa “khai ấn” trong Hoàng cung, Ban Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã trang trọng phục dựng nghi lễ xưa trong lễ phục áo dài, khăn đóng và khai ấn bằng chiếc ấn được phục chế, đóng lên các bức thư pháp ghi các chữ đại tự mang ý nghĩa tốt lành, như: Phú - Thọ - Khang - Ninh và tặng cho du khách.

Tin, ảnh: Đồng Văn

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân

Ngày 16/2 (tức mồng 7 Tết), tại Triệu Miếu, Thế Miếu (Hoàng cung Huế) diễn ra lễ hạ nêu và khai ấn tặng chữ chúc xuân.

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân
Sức hút của cây kiểng ba miền

Ngoài chuỗi hoạt động hấp dẫn của Festival Nghề truyền thống Huế 2023, triển lãm “Cây kiểng, hoa phong lan ba miền” trong không gian Hoàng cung vẫn tạo được sức hút riêng với hàng ngàn lượt khách thưởng ngoạn mỗi ngày.

Sức hút của cây kiểng ba miền
Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân

Đánh dấu kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sáng mùng 7 Tết (nhằm ngày 28/1), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế tổ chức lễ hạ nêu và khai ấn cung chúc tân xuân tại Triệu Miếu và Thế Miếu - Đại Nội.

Hạ nêu, khai ấn cung chúc tân xuân
Hoàng cung dựng nêu đón tết cổ truyền

Trong khuôn khổ các hoạt động đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, sáng 14/1 (nhằm ngày 23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ dựng nêu tại Triệu Tổ Miếu, Thế Tổ Miếu.

Hoàng cung dựng nêu đón tết cổ truyền
Tin ở Ngô đồng

Đã qua khá lâu rồi mùa hoa ngô đồng, loài hoa mà theo truyền thuyết chim phượng hoàng linh thiêng về đậu thì sẽ có thánh nhân ra đời

Tin ở Ngô đồng

TIN MỚI

Return to top