ClockChủ Nhật, 30/04/2017 11:31

Hoàng cung Huế - quen mà lạ

TTH.VN - Cụ Nguyễn Phúc Ưng Ân, 90 tuổi, có mặt rất sớm trong đêm đầu tiên Đại Nội mở cửa đón khách tham quan đêm vui vẻ: "Đại Nội – Hoàng cung Huế đã quá quen với du khách rồi, nhưng với cách nhạy bén mở cửa đón khách tham quan ban đêm, tôi có niềm tin rất lớn rằng chúng ta sẽ thành công với sản phẩm du lịch mới này"

Đông đảo du khách tham quan Đại Nội về đêm

Hưởng ứng chương trình mới

Được biết, cụ Nguyễn Phúc Ưng Ân hiện là một trong số hai người con của dòng hoàng tộc nhà Nguyễn thuộc thế hệ Ưng, theo bài thơ “Đế hệ thị” của vua Minh Mạng. Cụ đến tham quan chương trình Đại Nội mở cửa đón khách tham quan về đêm cùng một người bạn già cũng đã tầm 90 tuổi rất sớm trước khi chương trình chính thức bắt đầu. Cụ khoe, cụ thuộc diễn được miễn vé vào cổng vì người địa phương nhưng rất sẵn sàng và vui vui vẻ mua 50% vé vào cửa cho người bạn già ngoại tỉnh đi cùng. Nhưng theo cụ, đó là cách để “người già chúng tôi” ủng hộ chương trình này và mong muốn Đại Nội đón được nhiều khách tham quan hơn nữa.

Mở cửa tham quan Đại Nội về đêm là sản phẩm du lịch mới vừa được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế triển khai từ tối 22/4, nhằm kích cầu du lịch tại khu di sản Huế năm 2017, đồng thời tạo thêm một điểm nhấn trong hành trình tham quan di sản miền Trung. Mở cửa tham quan Đại Nội về đêm được nghiên cứu về chiếu sáng công trình kiến trúc và chiếu sáng cảnh quan, tạo nên sự khác biệt và độc đáo so với việc tham quan ban ngày. Đồng thời, hướng đến những trải nghiệm thú vị về các nghi thức cung đình xưa, những trải nghiệm về các hoạt động diễn xướng, các trò chơi cung đình được tái hiện, các trưng bày chuyên đề về các cùng di sản và những trải nghiệm về nghề truyền thống ở Huế.

Hai du khách nước ngoài tranh thủ lưu lại kỉ niệm bên trong Đại Nội về đêm

Theo thống kê của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, trong năm đêm đầu tiên mở cửa đón khách, Đại Nội đón khoảng 20 ngàn lượt khách trong và ngoài nước tham quan. Trong đó, cao nhất là đêm thứ hai mở cửa (đêm 23/4), có đến hơn 8 ngàn lượt người vào trải nghiệm đêm hoàng cung. Tính từ đầu năm đến hết ngày 29/4, các điểm tham quan thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế đã đón một triệu lượt khách. Đối với tour tham quan Đại Nội về đêm, mỗi đêm có ít nhất khoảng 4 ngàn lượt khách vào thăm. Riêng đêm 29/4, đêm đầu tiên hết các chương trình khuyến mãi trong Tuần lễ vàng tại Khu di sản Huế, cũng có hơn 1.000 lượt khách vào Đại Nội.

Sẽ trở lại

Mặc dù phải đến đêm thứ 4 Đại Nội mở cửa đêm, anh chị Thiện – Nhi, từ thị xã Hương Thủy mới vào tham quan Hoàng cung, nhưng không vì thế mà sự háo hức giảm đi. Chị Nhi chia sẻ: "Chúng tôi có con nhỏ nên đêm đầu tiên chúng tôi muốn đi “tiền trạm” trước. Đại Nội thì rất quen rồi, nhưng đi vào ban đêm thế này thì thật tuyệt vời. Lần sau trở lại, chắc chắn không chỉ có 2 vợ chồng mà còn có cả con và mẹ chúng tôi nữa. Không gian đẹp, khí hậu mát mẻ, lại có nhiều chương trình để xem, rất phù hợp với những buổi “đổi gió” cuối tuần.

Để “làm mới” Đại Nội trong tour tham quan về đêm, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức nhiều điểm trình diễn các loại hình nghệ thuật cung đình Huế, như: Nhã nhạc, múa cung đình, ca Huế và một số hoạt động trong đời sống cung đình xưa. Qua đó, Đại Nội Huế về đêm là sự cộng hưởng, của nhiều giá trị văn hóa di sản Cố đô Huế, từ kiến trúc đến cảnh quan tương tác với nghệ thuật cung đình.

Tái hiện lại câu chuyện “Bát Tiên hiến thọ” ở cung Trường Sanh phục vụ du khách về đêm

Tuy nhiên, trong tuần đầu mở cửa Đại Nội về đêm, một số điểm “chưa sáng” trong tour tham quan này đã khiến du khách cảm thấy bất tiện. Đó là ánh sáng trên một số đoạn đường bị tán cây che nhiều quá, gây cảm giác bất an cho khách đi lẻ; còn ít những tấm bảng đèn trực quan hướng dẫn tuyến tham quan và các chương trình; thiếu người dẫn chuyện hoặc thông tin giờ diễn tại những điểm có hoạt động diễn xướng để khách khỏi bỡ ngỡ… Chị Trương Thùy Linh (du khách Nghệ An) chia sẻ: "Đại Nội có quá nhiều công trình muốn xem, nên thật không dễ để di chuyển nhanh để kịp các điểm diễn. Thật may là hôm nay chúng tôi có “hướng dẫn viên” người chị ở Huế, chị đã quen với Đại Nội nên chúng tôi đỡ lúng túng khi di chuyển. Vậy nhưng chúng tôi đã bị lỡ một chương trình ở nhà Bát giác, hy vọng sẽ kịp qua cung Trường Sanh để xem tuồng Bát tiên hiến thọ".

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Huế cho biết: "Qua thời gian, Trung tâm sẽ liên tục điều chỉnh tour tham quan Đại Nội về đêm dựa trên những góp ý xây dựng, có thiện chí của du khách và các đơn vị lữ hành. Hy vọng, cùng với sự chung sức của các cấp các ngành, mở cửa tham quan Đại Nội về đêm sẽ là sản phẩm du lịch bền vững, đóng góp hiệu quả vào sự tăng trưởng của ngành du lịch địa phương".

Tính từ đầu năm đến hết ngày 29/4, các điểm tham quan thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã đón một triệu lượt khách. Riêng ngày 29/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, đã có hơn 12,6 ngàn lượt khách tham quan di tích Cố đô Huế. Đối với tour tham quan Đại Nội về đêm, mỗi đêm có ít nhất khoảng 4 ngàn lượt khách vào thăm.

Riêng đêm 29/4, đêm đầu tiên hết các chương trình khuyến mãi trong Tuần lễ vàng tại Khu di sản Huế, cũng có hơn 1.000 lượt khách vào Đại Nội.

Bài, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bernard chọn quán cà phê trong Đại Nội để ngồi viết sách

Trong không gian Viện Pháp Huế, số 1 Lê Hồng Phong, nhà văn viễn tưởng nổi tiếng người Pháp Bernard Werber đã có buổi giao lưu, trò chuyện cùng khán giả cố đô và giới thiệu hai tác phẩm tâm đắc của ông: “Bộ Ba Kiến" và "Chiếc hộp Pandora".

Bernard chọn quán cà phê trong Đại Nội để ngồi viết sách
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Hình ảnh làm xấu du lịch Huế

Một trong những hình ảnh không đẹp xuất hiện tại thành phố hiện nay là nhiều người vô ý thức biến nơi công cộng thành "nhà vệ sinh công cộng".

Hình ảnh làm xấu du lịch Huế
Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân

Nếu như “Avatar” là một thủ thuật của marketing để tạo dựng, củng cố hình ảnh cá nhân, nhận diện thương hiệu cho một hay nhóm sản phẩm nào đó, thì “Avatar” của làng hương Thủy Xuân được tạo ra theo một cách hết sức thú vị, ít ai ngờ tới.

Người tạo “Avatar” cho làng hương Thủy Xuân
Return to top