ClockChủ Nhật, 18/03/2018 06:15

Hoàng Sao & những câu chuyện bằng màu sắc

TTH - Thật ngỡ ngàng, khi qua một nhà thơ, tôi có dịp được xem những ảnh chụp tranh của Hoàng Sao, dù đã nghe danh tác giả từ lâu. Hoàng Sao từng là chủ quán café Tổng Hội (trụ sở Tổng hội Sinh viên trước 1975) sau 1975 đến đầu thập niên 1980.

Huyết hoa & ký ức Huế trong tranh Đỗ Duy TuấnHọa sĩ Đình Phương: Từ truyền thần đến sơn dầu

Sau đó anh trải qua nhiều nghề ở Huế, rồi từ giã thành phố thân yêu để vào lập nghiệp ở Cần Thơ. Đặc biệt sau năm 1975, Hoàng Sao là người sưu tập tranh đầu tiên của những họa sĩ danh tiếng ở Huế thời đó, như: Đinh Cường, Bửu Chỉ, Hoàng Đăng Nhuận, Dương Đình Sang...

Phố chiều

Nếu không tận mắt nhìn thấy, khó có thể tin rằng một người tự nghiên cứu hội họa như Hoàng Sao lại thể hiện bút pháp và màu sắc vượt xa đến vậy. Trong thế giới hoang sơ của nghệ thuật Hoàng Sao là cả vùng trời ký ức, cứ như thể màu và hình thể tuôn trào trong tâm hồn anh ra bề mặt chất liệu, ở đó không có sự trau truốt hay cố gắng nào, mà chỉ thuần túy dòng cảm xúc được nén chặt đến độ bung vỡ trên mặt toan.

Mặt trời vẫn mọc

Trong “Phố chiều”, với nền trời vàng của nắng xế đang vung vãi trên miền hoa cỏ một cách rộng lượng, không có ranh giới giữa màu này và màu khác mà cả một độ loang tự nhiên. Hay “Bến sông đêm” là những biến tấu của trăng dát vàng trên bến sông quê và bờ cỏ dại, ở đó những mái nhà, những con đò lênh đênh trong miền kí ức của Hoàng Sao trôi vào bề mặt toan qua những lớp màu hoang dại. Trong bức “Những mảng ghép ký ức” có bút pháp mạnh với những đường xổ ngang dọc gây ấn tượng... chính là cuộc trở về nội tâm với ngọn đèn khuya, để lắng nghe những chuyển động của quá khứ giữa bầu trời đỏ sẫm vẫn chưa dừng lại trong chuyến hành trình hướng đến tương lai.

Mặt trời vẫn mọc 3

Một số bức tranh có xu hướng của trường phái siêu thực và ấn tượng, như “Đường chiều lá rụng”, “Bố cục”, “Mặt trời vẫn mọc”,... một vài bức theo kiểu lập thể: “Phố chiều”, “Trở về mái nhà xưa”, “Cô đơn”... Trong loạt ba bức “Mặt trời vẫn mọc” là cả một chủ ý sáng tạo, ở đó ý niệm được diễn đạt bởi màu sắc, đường nét và hình thể trong loạt tranh này nhòa theo độ loang của sắc màu. Hay trong những bức có chủ đề cô đơn, cách diễn đạt màu mang hơi hướng của biểu hiện tâm trạng của tác giả. Những tác phẩm “Đèn đêm”, “Cô đơn”, “Cao nguyên”, “Chiều về trên sông”, “Câu chuyện dòng sông”, “Cuộc hành hương mòn mỏi”... đều gợi lên chất hoang sơ, phóng túng trong bút pháp. Với tôi đó chính là nghệ thuật hội họa.

Những mảng ghép ký ức

Loạt tranh của Hoàng Sao là những câu chuyện của tác giả kể lại bằng màu sắc, mỗi câu chuyện đều gây cảm xúc nơi người xem, đó là thành công đầu tiên của tác giả và là sứ mệnh chính của người nghệ sĩ. Phần còn lại dành cho những nhà bình luận. Tôi chợt nhớ danh họa Klee đã nói đại ý: “Nghệ thuật phải là sáng tạo nên các đồ vật, con người không thấy được...”. Nếu họa sĩ vẽ cái người xem đã thấy thì bức tranh xem như đã chết, vì có thể người thưởng ngoạn đúng nghĩa luôn muốn khám phá điều bí mật trong tâm hồn chính mình khi đối diện với một tác phẩm nghệ thuật.

Tranh của họa sĩ Hoàng Sao đã phần nào thể hiện được điều mà Paul Klee đã phát biểu.

Bài, ảnh: LÊ HUỲNH LÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc động câu chuyện của người con xứ Huế được gặp Bác Hồ

Những ngày bước sang thu, trời Huế bớt oi nóng và dịu nhiệt hơn. Chúng tôi những người làm việc ở bảo tàng mang tên Bác tại Huế, trong chuyến thực hiện đề tài “Nghiên cứu, thống kê, sưu tầm các loại hình di sản văn hóa phi vật thể về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thừa Thiên Huế” tại huyện Phú Lộc, may mắn gặp được bác Lê Đình Thông - người đã từng gặp Bác Hồ. Bác Lê Đình Thông, hiện đang sống ở thị trấn Phú Lộc. Năm nay, bác đã gần chín mươi rồi nhưng vẫn còn khỏe mạnh, lanh lợi và rất minh mẫn.

Xúc động câu chuyện của người con xứ Huế được gặp Bác Hồ
Như câu chuyện cổ tích giữa đời thường

Là cơ duyên khi có một xóm người Mường nơi chân núi Bạch Mã. Và cũng như sự sắp đặt, ở đó những người Mường nghèo khó kia nhận được nhiều sự giúp đỡ để hòa nhập, trong đó có cô nhân viên thư viện Nguyễn Thị Hồng Phúc.

Như câu chuyện cổ tích giữa đời thường
Hóa thạch & câu chuyện về sự sống

Lần đầu tiên, một triển lãm về nguồn gốc sự sống được giới thiệu đến công chúng ở Huế với hàng ngàn mẫu vật hóa thạch có niên đại cách đây mấy trăm triệu năm đến vài tỷ năm, mang đến cho người xem sự ngạc nhiên đầy thích thú.

Hóa thạch  câu chuyện về sự sống
Khi các con được lắng nghe

Trong hơn 25 năm đi dạy và suốt một thời gian dài làm công tác tư vấn học sinh, tôi đã lắng nghe rất nhiều câu chuyện từ các em học sinh.

Khi các con được lắng nghe
Return to top