Thế giới

Hoàng thân Philip, chồng Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ Nhị qua đời

ClockThứ Bảy, 10/04/2021 10:21
TTH.VN - Hoàng thân Philip, chồng Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ Nhị ngày 9/4 đã qua đời, hưởng thọ 99 tuổi, Cung điện Buckingham đưa tin.

Anh: Kỷ niệm 70 năm nữ hoàng Elizabeth II trì vì bằng cách trồng câyBarbados công bố kế hoạch từ bỏ chế độ quân chủ lập hiếnAnh: Nữ hoàng Elizabeth kêu gọi tinh thần kiên cường chống dịch COVID-19Lãnh đạo quốc tế chúc mừng tân Thủ tướng Anh Borish JohnsonNữ hoàng Elizabeth II kỷ niệm 65 năm trị vì Vương quốc Anh

Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ Nhị và Hoàng thân Philip khi ông còn sống. Ảnh minh họa: Reuters/báo Tuổi Trẻ

Sự ra đi của Công tước xứ Edinburgh là một mất mát sâu sắc đối với vị nữ hoàng 94 tuổi, người từng mô tả Hoàng thân Philip như “sức mạnh” của bà trong nhiều năm qua.

Theo thông tin từ cung điện, Hoàng thân Philip đã ra đi thanh thản vào buổi sáng tại lâu đài Winsdor, phía Tây London.

“Gia đình Hoàng gia cũng như người dân trên khắp thế giới tiếc thương cho sự ra đi này”, tuyên bố từ cung điện cho biết.

Được biết trước đó, Hoàng thân đã nhập viện vào ngày 16/2/2021 và trở về nhà sau thời gian điều trị bệnh tim.

Thông báo về sự ra đi của Hoàng thân, đài truyền hình BBC đã phát quốc ca với bức ảnh của Hoàng thân mặc quân phục. Các lá cờ cũng được hạ xuống nửa cột trên các tòa nhà của chính phủ và hoàng gia. Thông báo về cái chết của Hoàng thân cũng được dán ở cổng của Cung điện Buckingham.

Hoàng thân Philip qua đời chỉ vài tháng trước sinh nhật lần thứ 100 vào tháng 6 tới. Thông thường, sự kiện sẽ được kỷ niệm ở Anh, trong đó Nữ hoàng sẽ ra thông điệp chúc mừng.

Đôi nét về Hoàng thân Philip, ông sinh năm 1921 trên đảo Corfu của Hy Lạp với tước vị Hoàng tử của Hy Lạp và Đan Mạch. Thường được chú ý bởi sự ga lăng của mình, song Hoàng thân Philip được miêu tả là người kiên định, thầm lặng. Người đã gác lại tham vọng cá nhân để lui về sau ủng hộ Nữ hoàng Anh Elizabeth đệ Nhị trong vòng hơn 7 thập kỷ.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 9/4 cũng thay mặt đất nước gửi lời chia buồn đến Nữ hoàng Elizabeth và ca ngợi về “cuộc sống và công việc phi thường” của Hoàng thân Philip khi còn sống.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, Công tước xứ Edinburgh đã “giành được cảm tình của nhiều thế hệ” ở quê nhà, trong Khối thịnh vượng chung và trên thế giới sau khi phục vụ trong Hải quân hoàng gia và sau đó nhiều thập kỷ là người phục vụ lâu nhất trong lịch sử nước Anh.

Các nhà lãnh đạo Anh cũng cùng Thủ tướng Boris Johnson gửi lời chia buồn về sự mất mát này.

“Trong hơn 7 thập kỷ, Hoàng thân đã luôn ở bên Nữ hoàng Elizabeth. Cuộc hôn nhân của họ là biểu tượng cho sức mạnh, sự ổn định và hi vọng, ngay cả khi thế giới xung quanh họ thay đổi – gân đây nhất là trong giai đoạn đại dịch hoành hành. Sự đồng hành này đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người dân Anh và hơn thế nữa”, Keir Starmer, Lãnh đạo Công Đảng đối lập chia sẻ.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng

Trong Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng (Lebadang Memory Space) trên ngọn đồi Kim Sơn (phường Thủy Bằng, TP. Huế), những người yêu nghệ thuật cũng như bạn hữu, có mối thâm tình đã cùng tưởng niệm bà Myshu Lebadang – phu nhân cố họa sư Lê Bá Đảng – vừa qua đời hôm 26/12 tại Pháp ở tuổi 94.

Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top