Thế giới

Hoạt động của các nhà máy châu Á giảm mạnh

ClockThứ Năm, 01/07/2021 16:15
TTH.VN - Kết quả của cuộc khảo sát công bố ngày 1/7 cho thấy, hoạt động của các nhà máy ở châu Á đã suy yếu trong tháng 6, khi một số quốc gia phải vật lộn với chi phí đầu vào và việc mở rộng hạn chế để chống lại các đợt dịch COVID-19 đang ngày càng diễn biến nghiêm trọng.

Do căng thẳng thương mại, hoạt động sản xuất ở châu Á giảm mạnhCác công ty nhà ở Nhật Bản hướng đến thị trường châu ÁNgành dịch vụ của Trung Quốc vẫn phát triển mạnh trong tháng 10Ngành sản xuất ASEAN tiếp tục phục hồi trong tháng 5ASEAN: Chỉ số PMI ngành sản xuất tăng kỷ lục

Hoạt động của các nhà máy châu Á giảm mạnh do chi phí gia tăng, hạn chế dịch nghiêm ngặt. Ảnh minh họa: Báo Thanh Niên

Trong đó, Việt Nam và Malaysia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Cụ thể, hoạt động sản xuất ở 2 nước trong tháng 6 chứng kiếm mức giảm do chính phủ áp dụng nhiều hạn chế nghiêm ngặt hơn để chống dịch. Điều này khiến triển vọng của khu vực có thể thụt lùi hơn so với các nước phương Tây khi bàn về tiến trình phục hồi sau đại dịch.

“Dữ liệu PMI (chỉ số quản lý thu mua) cho thấy rõ tác động của đợt dịch COVID-19 mới nhất đối với lĩnh vực sản xuất của Việt Nam, với các công ty trong những khu vực hạn chế phải đóng cửa, dẫn đến sự sụt giảm mạnh mẽ trong sản lượng và các đơn đặt hàng mới trong toàn bộ ngành. Mặc dù ít nghiêm trọng hơn khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020, nhưng mức giảm trong sản lượng chế tạo và sản xuất ghi nhận trong tháng 6 vẫn nghiêm trọng hơn bất kỳ những gì đã được nhìn thấy trước đó, kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào hơn 1 thập kỷ trước”, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit cho hay.

Trong khi đó, Trung Quốc chứng kiến tăng trưởng sản lượng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 15 tháng.

Chi phí nguyên liệu thô cao hơn và tình trạng thiếu chip bán dẫn cũng làm ảnh hưởng đến các cường quốc xuất khẩu của châu Á, bao gồm cả Nhật Bản, quốc gia chứng kiến hoạt động của nhà máy mở rộng với tốc độ chậm nhất trong vòng 4 tháng vào tháng 6.

Hàn Quốc có hoạt động sản xuất tốt hơn, với hoạt động nhà máy tăng tháng thứ 9 liên tiếp trong tháng 6, mặc dù giá đầu vào và đầu ra kỷ lục, cho thấy các nhà sản xuất cũng phải chịu đựng nhiều căng thẳng.

Usamah Bhatti, một nhà kinh tế tại IHS Markit cho biết: “Các nhà sản xuất nhận xét rằng sự gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng đã bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động”.

Trong số các nước, chỉ số PMI của Việt Nam đã giảm từ mức 53,1 trong tháng 5 xuống còn 44,1 trong tháng 6, qua đây đánh dấu sự suy giảm mạnh nhất, nghiêm trọng nhất về điều kiện kinh doanh trong hơn 1 năm.

Chỉ số PMI của Malaysia cũng giảm xuống 39,9 trong tháng 6, giảm từ mức 51,3 trong tháng 5 do các quy định mới về COVID-19 gây ảnh hưởng đến nhu cầu bên ngoài và  nội địa . Chỉ số của Đài Loan cũng giảm xuống còn 57,6, thấp hơn so với mức 62,0 ghi nhận trước đó.

Theo nhận định của các chuyên gia, từng được coi là động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu, các nền kinh tế mới nổi của châu Á đang tụt hậu so với các nền kinh tế tiên tiến trong việc phục hồi sau đại dịch.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Return to top