ClockThứ Sáu, 06/11/2015 10:39

Hoạt động của đoàn VN tại Diễn đàn LHQ về Chống Tham nhũng

TTH.VN - Đoàn đại biểu Việt Nam đã có một số hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Diễn đàn của LHQ về Chống Tham nhũng lần thứ 6 đang diễn ra tại St. Petersburg (Nga).

Ngày 5/11, phiên họp toàn thể của Kỳ họp thứ 6 Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Chống tham nhũng (CoSP 6) tiếp tục diễn ra với nội dung thảo luận xoay quanh những tiến triển đã đạt được trong thực thi Công ước, những nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật cụ thể được xác định qua chu trình đánh giá thứ nhất trong khuôn khổ Cơ chế đánh giá thực thi Công ước và những nỗ lực ở cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế trong việc cung cấp những hỗ trợ kỹ thuật đó nhằm giúp các quốc gia thành viên nâng cao năng lực thực thi Công ước và chuẩn bị tốt hơn cho chu trình đánh giá thực thi Công ước thứ hai (2015-2020).

hoat dong cua doan vn tai dien dan lhq ve chong tham nhung hinh 0
Đoàn đại biểu Việt Nam tại diễn đàn của Liên hợp quốc chống tham nhũng lần thứ 6 tại St. Petersburg.

Bên lề Hội nghị, Đoàn Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Patrick Keuleers Trưởng bộ phận quản trị của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP). Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Thủy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, Trưởng đoàn Việt Nam đã bày tỏ sự cảm ơn đối với những hỗ trợ mà Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc đã dành cho Việt Nam nói chung và cho công tác phòng, chống tham nhũng nói riêng; đồng thời hy vọng trong thời gian tới, Chương trình sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.        

Tại buổi làm việc, ông Patrick Keuleers cho biết sẽ sớm phê duyệt tài trợ cho hoạt động “Điều chỉnh bộ công cụ đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng của ACRC Hàn Quốc phù hợp với Việt Nam” trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và vai trò của các chủ thể ngoài khu vực nhà nước nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống tham nhũng của Chính phủ Việt Nam” (Dự án AC-UNCAC) do Chương trình này tài trợ. Đồng thời bày tỏ mong muốn quan hệ phối hợp giữa Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc và Thanh tra Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục được tăng cường.

Ngoài ra, đại diện Đoàn Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện của Đoàn Trung Quốc và Ban thư ký Công ước để thảo luận về dự thảo báo cáo đánh giá việc thực thi Công ước của Trung Quốc do Việt Nam và Bahamas xây dựng trong khuôn khổ chu trình đánh giá thứ nhất.

Trong ngày hôm nay, Đoàn tiếp tục cử đại diện tham gia các phiên tham vấn không chính thức để thảo luận về các dự thảo Nghị quyết. Trước đó, trong các ngày 3 - 4/11, Đoàn đại biểu Việt Nam tiếp tục tham dự Kỳ họp thứ 6 của Hội nghị các quốc gia thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Chống tham nhũng (CoSP 6). Qua quá trình nghiên cứu, thảo luận và tham vấn, Việt Nam đã tuyên bố đồng bảo trợ 2 dự thảo, bao gồm:

- Tuyên bố St. Petersburg về thúc đẩy quan hệ đối tác giữa nhà nước và doanh nghiệp trong phòng ngừa và chống tham nhũng do nước chủ nhà Liên bang Nga đề xuất. Tuyên bố kêu gọi các quốc gia nâng cao nhận thức trong doanh nghiệp về phòng, chống tham nhũng, áp dụng các biện pháp nâng cao minh bạch và trách nhiệm trong quản lý tài sản và tài chính công, mua sắm công.

- Nghị quyết về chống tham nhũng bằng việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công có hiệu quả thông qua việc áp dụng các thực tiễn tốt nhất và cải tiến công nghệ do Azerbaijan đề xuất. Dự thảo Nghị quyết này nhấn mạnh vai trò của Chính phủ trong việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào việc xây dựng chính sách công, khuyến khích sử dụng dịch vụ công điện tử để góp phần nâng cao tính minh bạch, hạn chế tham nhũng.

Việc Việt Nam bảo trợ các dự thảo này thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam trong thực thi Công ước và góp phần thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới, được các bạn ghi nhận và đánh giá cao.

Đồng thời trong hai ngày 3 và 4/11, đại diện Đoàn Việt Nam cũng đã tham dự Cuộc họp bổ sung của Nhóm đánh giá thực thi Công ước, Cuộc họp của Nhóm chuyên gia liên chính phủ mở rộng về Hợp tác quốc tế và các phiên tham vấn không chính thức để thảo luận về các khuyến nghị về hợp tác quốc tế và các dự thảo Nghị quyết về đánh giá thực thi Công ước do Thụy Sỹ đề xuất, dự thảo Nghị quyết về tăng cường sử dụng tố tụng dân sự và hành chính về phòng, chống tham nhũng trong khuôn khổ UNCAC do Brazil đề xuất. Các dự thảo Nghị quyết này sau đó sẽ được trình lên Hội nghị để thông qua vào ngày mai (6/11) ngày cuối cùng của Diễn đàn./.

Điệp Anh/VOV - Moscow
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top