Thế giới
Châu Á - Thái Bình Dương:

Hoạt động mua bán và sáp nhập đạt mức cao nhất mọi thời đại

ClockThứ Ba, 14/09/2021 07:27
TTH.VN - Tờ The Edge Markets ngày 13/9 dẫn nguồn tin từ Hãng dịch vụ kiểm toán chuyên nghiệp đa quốc gia Ernst & Young PLT (EY) cho hay, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong 6 tháng đầu năm nay.

Hoạt động công nghệ, xuyên biên giới sẽ thúc đẩy mua bán và sáp nhập ở châu ÁChâu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu trong các khoản đầu tư vào 5G và IoT

Tính đến nay trong năm 2021, hơn 50 thương vụ M&A trị giá hơn 1 tỷ USD nhắm vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã được công bố. Ảnh minh họa: Internet/Tapchitaichinh.vn

Mức cao kỷ lục đạt được trong bối cảnh các thị trường bắt đầu phục hồi từ đại dịch COVID-19, được thúc đẩy bởi sự đổi mới về công nghệ và những chương trình nghị sự về tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Dựa trên phân tích mới của EY, giá trị của M&A nhắm mục tiêu vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng lên mức 535 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với mức 284 tỷ USD được ghi nhận trong cùng kỳ năm ngoái.

Cho đến thời điểm hiện nay trong năm 2021, đã có hơn 50 thương vụ với trị giá hơn 1 tỷ USD được công bố, nhắm vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tăng gần 5 lần so với năm ngoái.

Trong đó, lĩnh vực công nghệ tiếp tục dẫn đầu hoạt động giao dịch trong khu vực này, chiếm gần 1/3 (tương đương 28%) tổng giá trị thương vụ trong 6 tháng đầu năm nay, khi các thương vụ M&A nhắm vào các công ty công nghệ đạt mức cao kỷ lục trong khu vực, với giá trị giao dịch tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo EY, các lĩnh vực sản xuất tiên tiến và di động là những lĩnh vực hoạt động tích cực nhất tiếp sau đó về hoạt động giao dịch.

Ông Yew-Poh Mak, người đứng đầu bộ phận chiến lược và giao dịch của EY tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định, hoạt động M&A trong lĩnh vực công nghệ của châu Á - Thái Bình Dương được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của các ứng dụng công nghệ thế hệ tiếp theo, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI), xe điện (EV), Mạng lưới vạn vật kết nối Internet (IoT) công nghiệp, và các công nghệ bền vững, hiệu quả nhiên liệu.

Đối với các nhà sản xuất tiên tiến đã theo đuổi M&A, hoạt động chính là mua lại trong cùng lĩnh vực, được thiết kế để tăng thị phần hoặc các giao dịch chuyển đổi, sẽ cho phép mô hình kinh doanh bền vững hơn.

“Việc hợp nhất là một phương tiện để các doanh nghiệp kết hợp và bổ sung các điểm mạnh của mình, nhằm tạo ra sự khác biệt và tập trung nhiều hơn vào khả năng phục hồi nhanh kinh doanh của mục tiêu trong lĩnh vực công nghệ, sự liên kết công nghệ kỹ thuật số và giành thị phần”, ông Yew-Poh Mak nói thêm.

Đáng chú ý, giá trị đầu ra ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã phục hồi về mức trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đạt 85 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị đầu vào đã đạt mức cao nhất trong lịch sử là 74 tỷ USD, tăng hơn 170% so với mức trung bình trước đại dịch.

Thúc đẩy hoạt động giao dịch toàn cầu

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm nay, hoạt động M&A trong lĩnh vực năng lượng tái tạo gần như tăng gấp 3 lần trên toàn cầu so với cùng kỳ năm ngoái, khi các Giám đốc Điều hành (CEO) mong muốn đạt được những mục tiêu môi trường đầy tham vọng thông qua các giao dịch.

Giá trị của các thương vụ liên quan đến ESG này đã tăng từ mức 35,7 tỷ USD trong nửa đầu năm 2020, lên mức 96,5 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.

Phó Chủ tịch toàn cầu về chiến lược và giao dịch của EY, ông Andrea Guerzoni cho rằng: “ESG đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong những quyết định đầu tư, nhiều CEO và nhà đầu tư cam kết điều chỉnh các chiến lược giao dịch hiện tại và tương lai của họ với tính bền vững và tạo ra giá trị dài hạn được đặt ở vị trí hàng đầu".

Nhìn về tương lai, sự mong muốn đối với các thương vụ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang ở mức cao nhất kể từ năm 2010, với gần 90% các công ty trong khu vực này khẳng định, các công ty này đang theo dõi các thương vụ mua lại xuyên biên giới trong 12 tháng tới.

Liên quan đến vấn đề này, ông Yew-Poh Mak nhấn mạnh: “Số hóa tiếp tục đóng vai trò quan trọng hơn hết ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn cầu. Các công ty đang tích cực đặt kỳ vọng của khách hàng vào trung tâm của các kế hoạch… Bất kỳ hoạt động mua lại nào đối với công nghệ mới nổi và những giải pháp sáng tạo cũng sẽ cho phép các công ty mở rộng quy mô năng lực công nghệ hiện có, đẩy nhanh quá trình số hóa hành trình của khách hàng và chuyển đổi quy trình kinh doanh”.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Edge Markets)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top