ClockThứ Ba, 18/08/2015 18:27

Hoạt động ở Ngân hàng Đông Á đã trở lại bình thường

TTH.VN - Ghi nhận của chúng tôi trong sáng 18/8, sau gần 5 ngày Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định kiểm soát đặc biệt đối với Ngân hàng Đông Á (DongABank), hoạt động ở ngân hàng này đã trở lại bình thường.

Lượng khách rút tiền không nhiều

Tại tiền sảnh trụ sở chính DongABank Chi nhánh Huế, ở số 26 đường Lý Thường Kiệt, có khoảng hơn 10 khách hàng đến giao dịch lúc 8 giờ 30 phút sáng 18/8. Gần nửa trong số đó thực hiện các giao dịch chuyển khoản vào ATM, thanh toán các dịch vụ điện, nước, học phí... Một số khác mở tài khoản và có khoảng 2-3 khách hàng đến rút tiền.

Giao dịch ở DongABank không có đột biến trong sáng 18/8

Bác Nguyễn Quang Sơn ở Quảng Ngãi đến DongABank cùng vợ để rút tiền nộp phí khám chữa bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế. “Đến đây khám mới biết bị bệnh phổi phải điều trị dài ngày. Chúng tôi phải gọi điện về quê bảo con nộp tiền vào tài khoản để đến ngân hàng rút cho nhanh”. Khi chúng tôi hỏi có rút được không thì bác Nguyễn Quang Sơn gật đầu, báo có và ra về cùng vợ.

Cầm cuốn sổ tiết kiệm trên tay chị Phan Thị Thanh Nhàn cho hay, khi nghe thông tin DongABank bị Ngân hàng Nhà nước kiểm soát đặc biệt nên khá lo lắng. Dù chưa đến kỳ đáo hạn, còn khoảng 3 tháng nữa nhưng chị cũng đem theo sổ tiết kiệm, phòng trường hợp xấu nhất sẽ rút tiền trước hạn. Song khi đến đây, thấy hoạt động ngân hàng diễn ra bình thường, nhất là sau khi được nhân viên DongABank tư vấn, hướng dẫn và xem đoạn phỏng vấn của phóng viên Đài truyền hình Việt Nam với ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định đảm bảo các khoản tiền gửi của khách hàng được thanh toán đầy đủ nên chị Thanh Nhàn quyết định ra về và không rút tiền trước hạn.

Anh Nguyễn Văn Tín ở phường An Đông (Huế) đến DongABanK để tìm hiểu thông tin mở tài khoản ATM. Nói về thông tin DongABank đặt vào diện kiểm soát đặc biệt nhằm tái cơ cấu, thì anh Nguyễn Văn Tín cười: “Việc đó đã có Nhà nước lo. Ngân hàng Nhà nước đã đảm bảo thì còn lo gì. Hơn nữa, tôi mở tài khoản giao dịch ATM là chính nên không quá lo lắng”.

Theo quan sát của chúng tôi, giao dịch ở DongABank Chi nhánh Huế diễn ra bình thường, không còn tình trạng quá tải như sáng thứ 7 (15/8). Nhiều ô giao dịch viên còn trống chỗ khách hàng. Các dãy bàn ghế được bố trí để khách hàng ngồi chờ cũng vắng khách.

Sẵn sàng nguồn tiền để phục vụ khách hàng

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Yến Thảo, Phó Giám đốc DongABank Chi nhánh Huế khẳng định: “Chúng tôi luôn đảm bảo đủ nguồn dự phòng để thanh toán đầy đủ các khoản tiền gửi của khách hàng khi có yêu cầu rút dù trước hay đúng hạn, kể cả các khoản gửi có tham gia chương trình khuyến mại khi khách hàng cam kết không rút trước hạn nhưng nay nếu có nhu cầu chúng tôi cũng đáp ứng. Trước đây, chúng tôi chỉ đảm bảo đủ số lượng dự phòng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nhưng trong thời gian này, chúng tôi luôn dự phòng cao hơn để không hụt tiền”.

Khách hàng tìm hiểu thông tin để mở tài khoản tại DongABank

Bà Trần Thị Yến Thảo cũng cho hay, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh luôn theo sát hoạt động của DongABank để hỗ trợ khi cần thiết. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh sẵn sàng mở cửa giao dịch sớm hơn nếu phía DongABank có yêu cầu hỗ trợ về nguồn vốn để chi trả cho khách hàng. “Rất may là đến thời điểm này, tình huống đó chưa xảy ra”, bà Yến Thảo thở phào.

DongA Bank Chi nhánh Huế đã lường trước khả năng khách hàng sẽ ồ ạt kéo đến trụ sở chính và phòng giao dịch ở đường Trần Hưng Đạo sau khi có thông tin tái cơ cấu và kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước nên đã kê thêm bàn ghế, bố trí nhân viên túc trực tại quầy giao dịch để tư vấn, ổn định tình hình. Chỉ duy nhất trong sáng 15/8, lượng khách hàng đến giao dịch đông hơn mọi ngày, khoảng gấp 2-3 lần. Trong sáng thứ 2 (17/8), sau ngày nghỉ chủ nhật, lượng giao dịch có trội hơn so với thường ngày song không bằng trước đó. Trong chiều 17/8 và sáng 18/8, giao dịch tại DongABank đã trở lại bình thường.

Thống kê ban đầu của DongABank Chi nhánh Huế, từ 15 đến 18/8 cho thấy, số lượng khách hàng rút tiền không lớn, đa số là khách hàng có số dư ít, dưới 50 triệu đồng. Khách hàng có số dư lớn đến rút tiền chỉ 4 giao dịch, với số tiền đã rút khoảng hơn 4 tỷ đồng. Trong khi đó, lượng khách hàng gửi tiền có thời hạn trong mấy ngày qua cũng hơn 6 tỷ đồng. Điều đó cho thấy, tình hình giao dịch ở DongABank vẫn ổn định, chưa có biến động lớn và niềm tin của khách hàng với DongABank cũng như sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước với các ngân hàng TMCP khá tốt.

Trong một diễn biến liên quan khi tìm hiểu hoạt động của bộ máy lãnh đạo DongABank tại Chi nhánh Huế, chúng tôi thấy bộ máy tại đây đang hoạt động bình thường. Ban lãnh đạo chủ chốt chưa có gì thay đổi.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, ông Nguyễn Tạ Hiền cho hay, đến thời điểm này, hoạt động ở DongABank không có gì bất thường so với cả nước. Khi hỏi về vai trò quản lý của Ngân hàng Nhà nước với DongA Bank thì ông Nguyễn Tạ Hiền nói mọi thông tin đã có Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời trên các phương tiện truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh không có quyền phát ngôn nếu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa cho phép.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh trong trả lời phỏng vấn của với báo chí, truyền hình khẳng định: DongABank đủ tiềm lực tài chính để thanh toán các khoản tiền gửi của khách hàng. Hơn nữa, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn theo sát và đảm bảo nguồn tiền của khách hàng gửi tại DongABank được thanh khoản đầy đủ. Vì thế, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo khách hàng không nên rút tiền trước thời hạn để tránh thiệt hại về kinh tế.

 

Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chương trình Phát triển các đô thị loại II: Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng

Nhiều hạng mục công trình thuộc các gói thầu của Dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - DA thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA đô thị xanh) bị “đứng hình” do bế tắc hoặc gặp khó trong công tác giải phòng mặt bằng (GPMB), dẫn đến công trình chậm tiến độ kéo dài.

Chương trình Phát triển các đô thị loại II Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng

TIN MỚI

Return to top