Thế giới

Hoạt động săn bắt và tiêu thụ thịt động vật hoang dã của con người là nguồn cơn của đại dịch

ClockThứ Năm, 09/04/2020 17:44
TTH - Kết luận từ một nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng, những đại dịch như đại dịch COVID-19 càn quét toàn cầu có thể sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi các hoạt động của con người đã và đang phá hủy môi trường sống của động vật và buộc các loài động vật hoang dã vốn mang trong mình virus gây bệnh đến gần hơn với con người.

Khủng hoảng COVID-19 có thể khiến nửa tỷ người rơi vào cảnh nghèo đóiUBTV Quốc hội họp phiên bất thường, bàn giải pháp ứng phó Covid-19

Ngăn chặn săn bắt, tiêu thụ thịt động vật hoang dã là biện pháp tốt để phòng chống dịch bệnh lây lan sang người. Ảnh minh họa: Người Lao động/Dân trí

Săn bắt trái phép, cơ giới hóa canh tác và lối sống ngày càng đô thị hóa đã dẫn đến hậu quả mất đa dạng sinh học hàng loạt trong những thập kỷ gần đây. Ngoài ra, quần thể động vật hoang dã cùng bị tàn phá dần, thay vào đó là số lượng ngày càng tăng của vật nuôi.

Được biết, 70% mầm bệnh của con người đều bắt nguồn từ động vật. Tức tại một thời điểm, mầm bệnh sẽ lây từ động vật sang người, đơn cử như dịch COVID-19 này. Đây là kết luận khi các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã xem xét trên hơn 140 loại virus khác nhau được cho là có lây truyền từ động vật sang người và tham chéo chúng với Danh sách đỏ các loài có nguy cơ tuyệt chủng của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN). Trong đó ghi rõ, các loài động vật được thuần hóa, linh trưởng, dơi và thỏ là những loại mang nhiều loại virus lây sang người nhất khi chiếm đến 75%. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng khẳng định rằng nguy cơ lây nhiễm này là cao nhất khi các chủng động vật bị tiêu thụ quá mức và mất đi môi trường sống tự nhiên của chúng.

Vào năm 2019, Hội đồng Liên Hiệp quốc về Đa dạng sinh học đã cảnh báo rằng có đến 1 triệu loài đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do những hoạt động sai trái của con người. Đặc biệt, nạn phá rừng đang tạo nên nhiều áp lực lên nhóm các động vật có vú hoang dã, bởi chúng phải vật lộn để thích nghi với môi trường mới. Và khi chúng ta lấn sâu hơn vào lãnh thổ của chúng, các loài động vật hoang dã buộc phải tăng tiếp xúc với con người. Từ đó cũng tăng nguy cơ gây nên một đại dịch COVID-19 khác.

Hiện, các nhà khoa học vẫn đang cố gắng xác định loài động vật truyền bệnh COVID-19 cho con người. Các loài động vật hướng tới xem xét nghiên cứu là dơi và tê tê. Khi dịch bệnh bùng phát và hoành hành ngày càng mạnh, các nhà bảo tồn đã kêu gọi một lệnh cấm toàn cầu áp dụng đối với việc buôn bán động vật hoang dã. Mới đây, Tổ chức phi lợi nhuận Hòa bình Xanh (Greenpeace) đã thúc giục Liên minh châu Âu (EU) đẩy nhanh triển khai lệnh cấm trên toàn thế giới “nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đa dạng sinh học toàn cầu”.

Nhận định về tình trạng săn bắn động vật hoang dã và tiêu thụ thịt động vật hoang dã quá mức như hiện nay, Christine Johnson từ Khoa Thú Y thuộc Đại học California khẳng định: “Một khi chúng ta đã vượt qua tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng này, chúng tôi hi vọng rằng các nhà hoạch định chính sách có thể tập trung vào việc phòng ngừa và đối phó với các đại dịch, cũng như phòng ngừa rủi ro gây nên do các bệnh lây truyền từ động vật, đặc biệt là trong công tác xây dựng các chính sách về môi trường, quản lý đất đai và tài nguyên động vật”.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The ASEAN Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
AA
ANHTUAN ART - 12/09/2023 10:56
Đi phượt Tây Bắc, lên khu Xuân Long, Yên Bình và Lục Yên sẽ thấy rừng núi, động vật hoang dã bị tàn sát đến tận diệt. Hàng trăm núi đá bị chặt cụt đầu, đào khoét thành những cái hồ như thế nào? Luật pháp còn quá nhẹ nên bị coi thường. Mong Nhà Nước tịch thu mọi thiết bị, phương tiện, tài chính, đất đai ... và truy tố hình sự những kẻ tàn phá thiên nhiên.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã

Ngày 7/4, Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) phối hợp với Trường đại học Nông Lâm (Đại học Huế) tổ chức buổi tọa đàm: Sinh viên với hành động vì động vật hoang dã.

Tuổi trẻ với sứ mệnh bảo tồn động vật hoang dã
Return to top