ClockThứ Hai, 15/11/2021 06:05

Học Bác trong từng nhiệm vụ

TTH - Triển khai việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các nội dung sát thực, phù hợp ở từng cơ quan, đơn vị, từng vị trí công tác của cán bộ, chiến sĩ, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 đi vào thực chất.

Hình tượng Bác Hồ trong thơ ca dân gian Bình Trị ThiênLan tỏa tinh thần học Bác đến đoàn viên, thanh niênKhen thưởng 8 tập thể, 9 cá nhân tiêu biểu trong phong trào học Bác

Cán bộ Đồn Biên phòng Nhâm tuần tra bảo vệ biên giới

Phù hợp với từng vị trí công tác

Điểm chốt số 4 của Đồn Biên phòng Nhâm đóng tại thôn Cân Ter, xã Hồng Thượng (huyện A Lưới) trong những ngày mưa gió khiến mọi hoạt động của cán bộ, chiến sĩ tại đây càng khó khăn hơn. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch và đấu tranh các hoạt động tội phạm trên biên giới, các anh phải bám trụ ròng rã từ cuối tháng 4 đến nay.

Thiếu tá Phạm Văn Thắng, được phân công làm chốt trưởng điểm chốt số 4, chia sẻ: Cùng với nhiệm vụ chốt chặn, khóa chặt biên giới, sau khi người dân địa phương từ vùng dịch trở về thực hiện cách ly tại nhà ngày càng nhiều, đơn vị đã huy động lực lượng phối hợp với chính quyền, các đoàn thể giám sát chặt chẽ khâu cách ly tại nơi cư trú, tuyên truyền thực hiện nghiêm ngặt khuyến cáo 5K, cũng như quy trình phòng, chống dịch bệnh. Đây là nhiệm vụ mới trước đây chưa từng có đối với lực lượng biên phòng. Mặc dù công việc vất vả, nhưng anh em được giáo dục thấm nhuần lời dạy của Bác nên phấn đấu hoàn thành tốt nhất mọi công việc được giao.

Đồn Biên phòng Nhâm mặc dù là đơn vị không có cửa khẩu, nhưng là địa bàn có nhiều đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới. Đơn vị đã lập 5 điểm chốt với mỗi chốt gồm 5 cán bộ, chiến sĩ cùng phối hợp với lực lượng công an, dân quân các xã kiểm soát 24/7. Theo Đại úy Cao Tất Tuấn, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm, đơn vị triển khai việc đăng ký học tập và làm theo Bác phù hợp với từng vị trí công tác của cán bộ, chiến sĩ, nên tạo được hiệu ứng cao trong mọi hoạt động, nhất là trong phòng, chống dịch COVID-19.

Để cụ thể hóa phong trào “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác” và phát huy ý thức tự lực tự cường, cán bộ, chiến sĩ bộ phận hậu cần của Đồn Biên phòng Nhâm cũng đã xây dựng mô hình quân nhu đạt chính quy. Đến nay, đơn vị đã chủ động hoàn toàn nguồn rau xanh, diện tích sản xuất được quy hoạch theo mô hình 5 vườn, 3 giàn, mô hình VAC kết hợp, cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ.

Cũng theo Đại úy Cao Tất Tuấn, kết quả về mô hình quân nhu là nội dung thiết thực đưa đơn vị trở thành điểm sáng trong học tập và làm theo Bác, tạo sức bật cho đơn vị trong công tác đảm bảo quân nhu trong điều kiện mới.

Sát thực với từng đơn vị

Có mặt tại Hải đội 2 - BĐBP tỉnh đúng lúc cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang tiến hành ngày kỹ thuật trong tuần và tổ chức huấn luyện cho đội ngũ chuyên môn thuần thục tính năng của vũ khí, trang bị kỹ thuật trên tàu.

Trong ngày kỹ thuật, đơn vị tăng cường bổ sung thêm thời gian, thời lượng huấn luyện chuyên ngành tàu thuyền và công tác cứu hộ cứu nạn trên biển. Trong đó, tập trung huấn luyện về thao tác sử dụng các loại phương tiện, tiếp cận kỹ thuật mới.

Đại úy Lê Văn Hải, Hải đội trưởng Hải đội 2 thông tin: Là đơn vị giữ nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển của tỉnh và khu vực miền Trung, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ mỗi bộ phận, cấp ủy, chỉ huy đơn vị hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ đăng ký kế hoạch học tập làm theo Bác đảm bảo cụ thể, thiết thực. Đồng thời, chú trọng rèn luyện ý thức trách nhiệm, dũng cảm chấp nhận hy sinh, chủ động xây dựng và luyện tập thành thục các phương án cứu hộ, cứu nạn trên biển, để mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 luôn được coi là “phao cứu sinh” của bà con ngư dân mỗi khi gặp nạn.

Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở lồng ghép các tiêu chí học tập, làm theo Bác với nhiệm vụ cụ thể và các chỉ tiêu trong phong trào thi đua quyết thắng ở các đơn vị. Để cụ thể hóa Chỉ thị 05, Đảng ủy BĐBP tỉnh ban hành các kế hoạch xác định rõ nội dung trọng tâm với các yêu cầu cụ thể. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc căn cứ nhiệm vụ, đặc thù của đơn vị để xây dựng những nội dung trọng tâm, phù hợp.

Theo Đại tá Phạm Tùng Lâm, Phó Chính uỷ BĐBP tỉnh, để việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất, Đảng ủy BĐBP tỉnh xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện đồng bộ và xác định rõ trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là việc nêu gương người cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các đơn vị.

Cấp ủy các cấp trong Đảng bộ BĐBP tỉnh thường xuyên giáo dục, nhân rộng điển hình tiên tiến, lồng ghép vào các hoạt động, sinh hoạt của từng cơ quan, đơn vị, bộ phận, từng chức trách nhiệm vụ của mỗi quân nhân. Các đơn vị đã chủ động, sáng tạo, lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp, sinh động trong triển khai thực hiện.

Trong giai đoạn mới, BĐBP tỉnh tiếp tục cụ thể hóa phẩm chất đạo đức của Bác vào từng lĩnh vực công tác, từng nhiệm vụ và đối với từng quân nhân; đồng thời, triển khai đồng bộ, đi kèm với đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, sáng tạo mô hình hay, cách làm mới trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và tham gia phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn hai tuyến biên phòng.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Nô nức ngày hội tòng quân

Sáng 26/2, hàng ngàn thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc năm 2024. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tiếp tục được các địa phương tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc và khách quan, minh bạch.

Nô nức ngày hội tòng quân
Return to top