ClockThứ Tư, 02/11/2016 13:46

Học bằng phim

TTH - Sau giờ học, đón con về nhà, cậu bé thích thú kể, cuối tuần này lớp con được coi phim.

Phim về khoa học. Không rõ nội dung phim như thế nào nhưng thấy vẻ hứng thú, chờ mong của con, tôi biết nó rất thích. Về nhà, nó xem lịch liên tục, chờ đến ngày được xem phim.

Đón con sau buổi xem phim, tôi cứ hồi hộp. Chạy ào ra khỏi trường, ngồi sau xe, con luôn miệng kể về buổi xem phim như một sự khám phá mới. Thì ra, đó là một buổi xem phim ngoại khóa chủ đề về khoa học, một môn học vốn gần gũi nhưng không hoàn toàn dễ hiểu với nhiều khái niệm mới ở sách. “Xem phim hay vậy mà học lớp năm mới được xem”. Con kết thúc câu chuyện một cách tiếc nuối khi chương trình tiểu học sắp trôi qua và hơn 4 năm học ở trường, đây là lần đầu tiên được học qua phim.

Nhớ lần họp phụ huynh đầu năm học, cô giáo chủ nhiệm nhắc nhở, phụ huynh phải có kế hoạch bám chương trình học của con ở trường vì các môn khoa học, lịch sử, địa lý, đạo đức rất nhiều kiến thức, khó nhớ nên nếu không nắm vững sẽ chật  vật trong các kỳ thi học kỳ.

Quả nhiên, cùng con học bài, thấy những môn học ấy toàn chữ là chữ, với những định nghĩa, con số khó nhớ. Thay cho những thông số khô khan ấy, giá như những kiến thức về lịch sử, khoa học tự nhiên, đạo đức... được chuyển tải, minh họa nhiều hơn qua ảnh, qua phim, qua băng, đĩa được chiếu cho các em xem thường xuyên thì hấp dẫn, dễ hiểu, dễ nhớ hơn nhiều.

Tiếc rằng, mong muốn ấy, cũng là những gợi ý, đề xuất đã được nói đến từ lâu nhằm đổi mới chất lượng giáo dục nhưng chưa thành hiện thực. Có lẽ, đổi mới giáo dục không chỉ là vấn đề năng lực giáo viên, nội dung chương trình mà còn ở phương pháp chuyển tải, phải làm sao thật trực quan, sinh động. Tiếc là, cách dạy của chúng ta hiện nay vẫn chỉ gói gọn trong sách vở, đọc-chép, mang tính từ chương, lý thuyết hơn là thực hành, thực tiễn.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ phim 'Aquaman 2' gây sức hút lớn trong mùa Giáng sinh

Ra mắt vào dịp Giáng sinh, “Aquaman 2” hay “Aquaman and the Lost Kingdom” (tạm dịch: Aquaman và vương quốc thất lạc) là bộ phim hành động được chờ đợi nhất năm nay, không chỉ của Warner Bros và hãng phim DC Films mà của cả ngành công nghiệp điện ảnh nói chung. Hoành tráng, mãn nhãn và hài hước, giữ nguyên phong độ như phần đầu thành công rực rỡ để mang đến cho khán giả chuyến phiêu lưu tuyệt vời cùng "đế vương biển cả" trong mùa lễ hội cuối năm.

Bộ phim Aquaman 2 gây sức hút lớn trong mùa Giáng sinh
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina

Do tính chất công việc và xu hướng phát triển của xã hội ngày càng quốc tế hoá, nên đòi hỏi người đi làm phải biết sử dụng tiếng Anh. Vậy nên học ở đâu? Lộ trình như thế nào? Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một trung tâm uy tín hàng đầu hiện nay - Trung Tâm Anh Ngữ Jaxtina. Hãy cùng đón đọc nhé.

Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina
Dạy và học môn tích hợp trong trường trung học cơ sở

Môn tích hợp là môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, áp dụng giảng dạy trong các trường trung học cơ sở (THCS) từ năm 2021. Trong đó, môn khoa học tự nhiên (KHTN) tích hợp từ môn lý, hóa, sinh; môn lịch sử và địa lý (SĐ) tích hợp từ hai môn lịch sử và địa lý. Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cũng đã thực hiện việc tổ chức đào tạo mới giáo viên, sách giáo khoa, tập huấn đầu năm học. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện chương trình đã xuất hiện nhiều khó khăn và bất cập.

Dạy và học môn tích hợp trong trường trung học cơ sở
Thông tin doanh nghiệp:
Tổng hợp tài liệu học IELTS tốt nhất

Với những người đang trong quá trình học IELTS sẽ không tránh khỏi việc chán nản bởi không tiếp thu được hết khối lượng kiến thức lớn.

Tổng hợp tài liệu học IELTS tốt nhất
Sáng tạo trong học Bác

“Học Bác không chỉ là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà học Bác bằng nhiều hình thức, biện pháp sáng tạo, bằng những việc làm cụ thể hằng ngày. Chính điều đó đã giúp phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển biến nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị...” - Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh khẳng định.

Sáng tạo trong học Bác
Return to top