ClockThứ Tư, 06/12/2017 09:45

Học... ca ba

TTH - Ngày chủ nhật đang thảnh thơi, bỗng từ nhà hàng xóm vang lên tiếng con trẻ khóc la, chen lẫn tiếng nạt nộ, hầm hét của người lớn.

Sang nhà hàng xóm hỏi thăm thì thấy bà mẹ trẻ tay lăm le cái thước gỗ, đập đen đét xuống mặt bàn. Cậu bé lớp 5 sợ hãi co ro trên ghế, trước mặt là bài kiểm tra được điểm 4. “Học với hành ri đây. Học thêm có, học kèm có mà chừ kiểm tra bị điểm kém. Tức không chịu được”-giọng bà  mẹ như lạc đi vì tức giận. Chưa kịp vơi cơn thịnh nộ, chị hò hét con cất bài kiểm tra, chuẩn bị đi học thêm môn cờ vua.

Cậu bé được cha mẹ “om” từ năm lớp một, với mục tiêu lên cấp hai, sẽ vào trường chọn. Ngoài giờ học ở lớp, bé được đi học thêm toán, văn và riêng môn Anh văn thì học thêm đến hai nơi. Em còn tham gia đội tuyển cờ vua của trường, được đầu tư học kèm với một cô giáo dạy cờ. “Cháu nó đam mê, với lại nếu căng quá thì còn có tiêu chí phụ mà xét”, mẹ cậu bé rành rọt. Và sau cờ vua, chủ nhật hôm ấy, cậu bé còn một suất học thêm nữa vào lúc 7 giờ tối.

Không đến nỗi dày đặc như cậu bé hàng xóm nhưng con tôi cũng phải học thêm vào buổi tối, khi rời trường vào cuối chiều.

Tan học khi trời đã tối mịt, hỏi ở lớp học thêm có gì vui, con kể: Bạn gái ngồi cạnh cứ khóc suốt. Bạn ấy vừa có bài kiểm tra điểm thấp ở lớp nên sợ ba mẹ la mắng.

Không biết do giờ học quá  dài hay ám ảnh nỗi lo của bạn mà con không vui tươi như mọi hôm. “Học xong Anh văn, bạn ấy còn ở lại trung tâm học thêm toán nữa”, con thổ lộ.

Nhìn con nhỏ bé lặc lè chiếc cặp nặng trịch trên lưng leo lên xe để về nhà, lại thương cô bạn cùng lớp của con, phải kết thúc một ngày học dài đằng đẳng ba ca, từ lúc một giờ chiều cho đến 9 giờ tối…

Xong bữa tối cũng đã gần 8 giờ. Con lại ngồi vào bàn với những bài tập ở lớp cho ngày mai. Nhìn đôi vai gầy của con dưới ánh đèn bàn chói chang, lần đầu tiên tôi cho con ngủ sớm. Cậu bé reo lên mừng rỡ...

Những đứa trẻ đâu phải là cỗ máy. Chúng cần nghỉ ngơi chứ không phải những điểm tốt. Nhưng dường như, người lớn đang quên mất điều đó…

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina

Do tính chất công việc và xu hướng phát triển của xã hội ngày càng quốc tế hoá, nên đòi hỏi người đi làm phải biết sử dụng tiếng Anh. Vậy nên học ở đâu? Lộ trình như thế nào? Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một trung tâm uy tín hàng đầu hiện nay - Trung Tâm Anh Ngữ Jaxtina. Hãy cùng đón đọc nhé.

Khám phá lộ trình học IELTS cho người đi làm tại Jaxtina
Dạy và học môn tích hợp trong trường trung học cơ sở

Môn tích hợp là môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, áp dụng giảng dạy trong các trường trung học cơ sở (THCS) từ năm 2021. Trong đó, môn khoa học tự nhiên (KHTN) tích hợp từ môn lý, hóa, sinh; môn lịch sử và địa lý (SĐ) tích hợp từ hai môn lịch sử và địa lý. Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cũng đã thực hiện việc tổ chức đào tạo mới giáo viên, sách giáo khoa, tập huấn đầu năm học. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện chương trình đã xuất hiện nhiều khó khăn và bất cập.

Dạy và học môn tích hợp trong trường trung học cơ sở
Thông tin doanh nghiệp:
Tổng hợp tài liệu học IELTS tốt nhất

Với những người đang trong quá trình học IELTS sẽ không tránh khỏi việc chán nản bởi không tiếp thu được hết khối lượng kiến thức lớn.

Tổng hợp tài liệu học IELTS tốt nhất
Sáng tạo trong học Bác

“Học Bác không chỉ là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà học Bác bằng nhiều hình thức, biện pháp sáng tạo, bằng những việc làm cụ thể hằng ngày. Chính điều đó đã giúp phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển biến nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị...” - Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh khẳng định.

Sáng tạo trong học Bác
Return to top