ClockThứ Sáu, 14/07/2017 05:56

Học để đạt thủ khoa

TTH - Cô Hoàng Thị Kiều Dung, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Huệ vui mừng thông báo: “Nguyễn Khoa Bảo, học sinh lớp 12A2 của trường đạt 29,8 điểm, cao nhất tỉnh”.

Thủ khoa Nguyễn Khoa Bảo

Tràn ngập niềm vui

Năm nay với 99,67% thí sinh đậu tốt nghiệp, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ còn vươn lên giành hai vị trí thủ khoa của tỉnh với điểm số cao vọt. Đó là thành tích của Nguyễn Khoa Bảo, thí sinh có điểm thi khối B 29,8/30 điểm (hóa 10, sinh 10 và toán 9,8 điểm) và Lê Thị Thùy Dương, đồng thủ khoa khối D (Anh văn 10, toán 9, văn 8,5).

Hỏi về cảm xúc khi “dò” điểm, Khoa Bảo trả lời: “Khi hoàn thành bài thi, em đã khẳng định điểm số bài làm nên không bất ngờ lắm. Môn toán em làm dư giờ khá nhiều nhưng có 1 câu (0,2 điểm) em hơi phân vân và quả thật bị mất điểm. Các môn khác, em rất tự tin khi làm bài và dò kết quả cẩn thận. Khi thực sự biết mình đạt điểm cao, em rất vui. Vui nhất là khi nghĩ rằng, cổng Trường đại học Y khoa đã thực sự mở ra”. Như vậy, cộng với 0,5 điểm khuyến khích, Nguyễn Khoa Bảo sẽ bước vào đại học với hành trang 30,3 điểm/3 môn, một con số không phải thí sinh nào cũng đạt được.

Hành trình theo đuổi ước mơ

Bảo nằm trong số ít những thủ khoa có học bạ không “đẹp” như rất nhiều thủ khoa khác. Em không có thành tích 12 năm liền là học sinh giỏi, không tham gia hầu hết các kỳ thi học sinh giỏi từ tiểu học… Trái lại, với mức học gần như luôn luôn là “khá”, em lại có đặc điểm của một cậu bé nhiều đam mê và dám thực hiện đam mê. Chị Âu Khánh Vân, mẹ Bảo nhớ lại, hồi tiểu học, khi được hỏi ước mơ sẽ theo nghề gì, Bảo đã “tuyên bố” sẽ thành đầu bếp giỏi khiến cô giáo ngỡ ngàng.

Khi vào trung học cơ sở, Bảo cũng dành nhiều thời gian cho những đam mê của lứa tuổi, em thích học vẽ, chơi đàn, thậm chí rất mê game… Cái “khác người” của Bảo là biết phân chia thời gian biểu và biết thời điểm tập trung vào mục tiêu. Gần cuối năm lớp 9, Bảo lao vào học ôn thi lớp 10. Từ ở mức “làng nhàng bậc trung” của lớp, em đã “bung sức” bước vào Trường THPT Nguyễn Huệ với thành tích top 10 và được vào lớp chọn. Vừa học chữ vừa học đàn lại yêu thích hội hoạ, cậu bé “nhắm” cho mình nghề kiến trúc sư.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình trí thức của Huế, ba và bà nội làm ngành y, ông ngoại và mẹ là nhà giáo. Tưởng rằng kết quả hôm nay của Bảo là tất yếu, nhưng không hẳn đã vậy, chị Âu Khánh Vân, mẹ Bảo cho rằng con trai chị là một cậu bé cá tính mạnh. Từ nhỏ, Bảo đã thể hiện tính độc lập trong học tập và vui chơi. Khoa Bảo luôn có những câu hỏi nảy sinh khi quan sát cuộc sống và luôn có sự tìm tòi và giải đáp riêng. Sức học tốt nhưng những con điểm của Bảo không phải lúc nào cũng tròn trịa.

Lên THPT, học trường “có mẹ dạy” cũng là một áp lực, nhưng Bảo không hề lúng túng, em phân chia thời gian để được học và được chơi theo cách của mình khi vẫn dành thời gian cho nhiều ước muốn, tiếp tục học bơi, học nhạc, học vẽ và tham gia thể thao. Biết tính con, ba mẹ Bảo không gây áp lực ép con học, trái lại anh chị đã luôn tạo cho con một không gian học tập mở. Bảo có thể chơi game hàng giờ ngay cả trong mùa thi, miễn là đã làm xong bài hoặc cả khi đã dành quá nhiều giờ cho việc học.

Nhưng, như chị Vân tâm sự “nói vậy mà không phải vậy”. Với cái tuổi vừa chớm lớn, mỗi đứa trẻ đều hướng tới “được có những suy nghĩ độc lập”. Những suy nghĩ ấy có thể rất chín chắn, nhưng cũng có thể bốc đồng. Ba luôn là người tâm sự về nghề nghiệp, khả năng thực hiện và ý nghĩa nhân văn của một nghề kiếm sống. Những lời khuyên răn, chia sẻ của ba, sự chu đáo, dịu dàng của mẹ đã khiến Bảo hiểu ra điều mình thực sự mong muốn.

Bảo luôn biết lắng nghe nhất là khi ba mẹ can thiệp, kích cầu đúng lúc và chừng mực. Chính vì sự “chừng mực” của ba mẹ đã giúp Bảo nhận ra ước mơ thành kiến trúc sư với em không phù hợp bằng việc theo nghề của cha. Năm lớp 11 cũng là lúc Bảo định hình được ước muốn về nghề nghiệp, em bắt đầu chăm chỉ trong học tập. Với một lịch học dày hơn, nghiêm túc hơn, chất lượng học tập của Bảo thay đổi hẳn. Em được chọn tham gia đội tuyển HSG môn hóa của trường, đồng thời cũng đại diện học sinh Nguyễn Huệ tham gia cuộc thi “Tự hào Việt Nam” do giỏi sử.

Sức học của Bảo bật lên rất nhanh trong 2 năm lớp 11 và 12, năm nào thành tích học tập của Bảo cùng thuộc top nhất của trường. Năm học lớp 12, em đã giành huy chương bạc Violympic toán quốc gia 2017 và giành luôn giải ba thi chọn HSG cấp tỉnh môn hóa.

Với lịch học khá dày mà chủ yếu là tự học, Bảo còn “đón đầu” luyện thi hình thức trắc nghiệm trong thời gian dài. Với nền tảng kiến thức vững chắc, lại chịu khó ôn luyện, với Bảo kết quả hôm nay chính là phần thưởng cho quyết tâm theo đuổi khi có ước mơ. Khi hỏi về kinh nghiệm để học tốt, Bảo cho rằng trước hết là phải tự tin vào khả năng của mình. Xác định mình muốn gì và “chọn bạn mà chơi”. Với Bảo, phải có những người bạn đồng chí hướng và có sự “cạnh tranh” để cùng nhau phấn đấu. Nhóm bạn ôn thi của Bảo ở trường cũng như ở nhà năm nay đều có thành tích từ trên 8 điểm trở lên. Theo Bảo, đó là nhờ em và các bạn đã có cuộc “so tài” cao thấp bằng chính sự cố gắng hàng ngày.

Bài, ảnh: HƯƠNG GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trường THPT Nguyễn Huệ:
Kết nạp Đảng cho 3 đoàn viên ưu tú

Ngày 26/8, Trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới năm 2023 cho 3 đoàn viên ưu tú. Đó là, Cao Hữu Đức, Chi đoàn lớp 12A1 và Nguyễn Thị Diễm Quỳnh, Trần Thanh Thùy Giang, Chi đoàn lớp 12A6. ​

Kết nạp Đảng cho 3 đoàn viên ưu tú
Những lưu ý sau khi biết kết quả thi

Trong tuần này, thí sinh cả nước sẽ biết kết quả bài thi THPT quốc gia. Sau khi có điểm thi, việc phúc khảo bài thi, tính điểm tốt nghiệp thế nào hay quyền điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ra sao là điều thí sinh cần lưu ý.

Những lưu ý sau khi biết kết quả thi
NGÀY THI THỨ HAI, KỲ THI THPT QUỐC GIA – 2017:
Đề thi có tính phân hóa cao

Ngày (23/6), thí sinh (TS) ở 32 điểm thi thuộc cụm thi Thừa Thiên Huế bước vào ngày thi thứ hai. Buổi sáng, TS thi tổ hợp các môn khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) với thời gian làm bài 150 phút (mỗi môn 50 phút); buổi chiều thi môn ngoại ngữ (60 phút), theo hình thức trắc nghiệm.

Đề thi có tính phân hóa cao
“Tổng diễn tập” trước kỳ thi chính thức

Trong các ngày 11,12 và 13/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) tổ chức “tổng diễn tập” kỳ thi quốc gia 2017 cho học sinh khối 12 năm học 2016 - 2017 toàn tỉnh. Phóng viên Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi nhanh với Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD & ĐT về mục tiêu của kỳ thi.

“Tổng diễn tập” trước kỳ thi chính thức
Return to top