ClockThứ Bảy, 16/05/2020 12:30

Học để làm điều tốt

TTH - Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa thiết thực trong học tập và làm theo lời Bác, các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động đảm nhận những công trình, phần việc ý nghĩa.

Đảm nhận gần 2.800 công trình, phần việc thanh niên làm theo lời BácĐảm nhận hơn 2.700 công trình phần việc thanh niên làm theo lời BácThấm nhuần lời dạy của Bác

Đoàn viên thanh niên Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc khám bệnh miễn phí cho người dân

Tự vươn lên

Ngoài công việc chuyên môn, một phần việc ý nghĩa mà những người trẻ tại Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc thực hiện những ngày vừa qua là thay nhau trực tại chốt sàng lọc ngay cổng trung tâm để phòng chống dịch COVID-19.

Họ đo nhiệt độ, hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các bước phòng dịch. Ngoài ra, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trung tâm cũng là lực lượng chính tham gia túc trực tại chốt kiểm tra y tế Lăng Cô trong đợt cao điểm phòng chống COVID -19. “Tuy vất vả nhưng  ai cũng hạnh phúc vì việc làm ý nghĩa của mình”, anh Nguyễn Ngọc Chung, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc cho biết.

Từ nhiều năm nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện cụ thể hóa bằng phong trào “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Hàng năm, vào Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 và Ngày Thầy thuốc Việt Nam, đội ngũ y, bác sĩ trẻ của trung tâm lại phân chia nhau về các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để khám bệnh tại nhà cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Chi đoàn trung tâm còn tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân trong các đợt tham gia hoạt động tình nguyện hè, xuân tình nguyện… Đồng thời, giúp dân có thêm những kiến thức cơ bản để xử lý trong những trường hợp khẩn cấp.

Thấm nhuần tấm gương đạo đức của Bác,  anh Nguyễn Văn Cường, đoàn viên thôn Hòa Lộc, xã Lộc Bổn thành thật: “Trước đây, tôi cứ nghĩ học tập Bác là phải đảm nhận những công trình, phần việc lớn lao, nên nông dân như tôi không đăng ký thực hiện được. Qua sinh hoạt đoàn, tôi hiểu rõ học Bác không phải “đao to, búa lớn” mà là chăm chỉ, sáng tạo trong công việc hàng ngày của mình”. Cường mạnh dạn thực hiện mô hình vườn - ao - chuồng để phát triển kinh tế gia đình. Trong quá trình thực hiện, anh tự tìm tòi nghiên cứu, vừa vận dụng kinh nghiệm sản xuất nông nghiệp truyền thống, vừa áp dụng tiến bộ kỹ thuật để tạo ra năng suất cho cây trồng, vật nuôi và đảm bảo được sản phẩm hữu cơ an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường.

Anh Hoàng Trần Quốc Phú, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Lộc thông tin, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện nắm chắc mục đích, yêu cầu nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học Bác, bám sát đặc điểm tình hình của đơn vị để chỉ đạo xây dựng hệ thống tiêu chí phù hợp. Trên cơ sở đó, khuyến khích, hướng dẫn ĐVTN tự giác đăng ký phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với yêu cầu đạo đức nghề nghiệp của từng người.

Vì lợi ích chung

Năm 2019, Huyện đoàn A Lưới là một trong những đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được Tỉnh ủy tuyên dương, khen thưởng. Kết quả đó có được là nhờ các phong trào, hoạt động do đơn vị tổ chức luôn hướng đến phục vụ lợi ích của Nhân dân. Điển hình như phong trào ĐVTN góp sức xây dựng nông thôn mới với các công trình, dự án thiết thực, hiệu quả như: xây dựng đèn điện chiếu sáng công cộng, làm hàng rào xanh, tuyến đường hoa…

Theo anh Trần Toàn, Bí thư Huyện đoàn A Lưới, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả, tránh tình trạng chạy theo hình thức, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn xây dựng và triển khai kế hoạch học tập Chỉ thị 05 về học Bác sâu rộng trong ĐVTN.

Huyện đoàn A Lưới còn chủ động tham mưu cho Huyện ủy xây dựng đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2015 - 2020”. Qua đó, nhiều hoạt động tuyên truyền Chỉ thị 05 đã được triển khai lồng ghép với các hoạt động của thanh niên như: Diễn đàn đối thoại “Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên”; tư vấn lập nghiệp khởi nghiệp cho thanh niên; hội thi “Tự hào trang sử quê hương”...

Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thị đoàn Hương Thủy, Huyện đoàn Phú Vang… lại tăng cường nêu gương người tốt, việc tốt và nhân rộng điển hình tiên tiến. Thông qua hình thức này, các tập thể, cá nhân đã vận dụng sáng tạo thêm để tạo thành một phong trào thi đua sôi nổi trong đội ngũ cán bộ, ĐVTN trên địa bàn.

Anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, để tiếp tục có những mô hình mới, cách làm hay nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các cấp bộ Ðoàn cần tiếp tục tạo đột phá trong xây dựng hình ảnh người cán bộ đoàn trách nhiệm, gương mẫu, trung thực, sâu sát cơ sở; tập trung xây dựng các mô hình học Bác tới ĐVTN ở địa bàn khu dân cư và trong khối doanh nghiệp.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính

Từ ngày 19-21/3, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh đón đoàn công tác Quỹ BV&PTR tỉnh Hà Tĩnh đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ (ERPA).

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính
Quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”

Khi đề cập đến những nhiệm vụ trong giai đoạn sắp tới, trong phần thứ ba của bài viết Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Ðảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Trong mọi công việc của Ðảng và Nhà nước, phải luôn luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”

TIN MỚI

Return to top