ClockThứ Năm, 27/12/2018 13:54

“Học để làm gì và học sao để khi ra trường có việc làm”

TTH.VN - Đó là chủ đề buổi nói chuyện với Giáo sư (GS) Trương Nguyện Thành do Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế tổ chức vào sáng 27/12.

Giáo sư Ngô Bảo Châu nói chuyện với học sinh, sinh viên HuếChia sẻ những bí quyết “Học và tự học”

GS. Trương Nguyện Thành chia sẻ nhiều nội dung sinh viên quan tâm

Tại đây, GS.Trương Nguyện Thành đã chia sẻ nhiều câu chuyện thực tế, đồng thời trao đổi, phân tích các vấn đề về tư duy phản biện và tìm kiếm cơ hội tích lũy kinh nghiệm. Theo GS. Trương Nguyện Thành, phản biện không có nghĩa là phải đi chứng minh đối phương sai, mình đúng. Cái gì ngược không vội vàng khẳng định sai nhưng cần xác định lại thông tin. Nguyên tắc cần lắng nghe, phân tích nhanh và nhận định. Từ những phản biện, có thể học được rất nhiều. Việc phát triển tư duy phản biện rất quan trọng trong trường ĐH và nhất là giới trẻ. Rèn luyện tư duy phản biện giúp có được những suy nghĩ chín chắn, từ đó có thể xây dựng, phát triển các mối quan hệ tốt.

GS. Trương Nguyện Thành nhấn mạnh, cái quan trọng của tuổi trẻ chính là cơ hội để lấy kinh nghiệm. Khi ra trường, các bạn trẻ sẽ nhận thấy kiến thức ĐH là chưa đủ và phải học nhiều thứ khác ở môi trường công việc cũng như cuộc sống. Nếu đặt mình quá quan trọng thì khó tìm được cơ hội để tích lũy kinh nghiệm. Bằng giỏi là chưa đủ mà cần năng động, biết tìm tòi để học và chấp nhận thử thách để học được nhiều hơn.

Nhiều ý kiến trao đổi, nhờ GS.Trương Nguyện Thành giải đáp

Theo GS. Trương Nguyện Thành, học và có kiến thức tốt không chỉ để có cơ hội thoát nghèo về vật chất mà còn thoát được nhiều cái “nghèo” khác, là: nghèo cơ hội, nghèo tầm nhìn, nghèo mối quan tâm, nghèo sự đóng góp với xã hội. Khi học tốt cũng sẽ tạo động lực cố gắng cho những người thân.

Tại buổi nói chuyện, nhiều sinh viên đã đặt câu hỏi trao đổi với GS.Trương Nguyện Thành về việc làm sao để không mông lung khi học và làm; học thế nào để đáp ứng những đòi hỏi của nhà tuyển dụng…

GS.Trương Nguyện Thành từng công tác tại ĐH Utah Mỹ, sống và làm việc 38 năm tại Mỹ. GS trở về Việt Nam, thành lập Viện Khoa học công nghệ tính toán TP. Hồ Chí Minh hoạt động năm 2009. Ông còn giúp đỡ nhiều sinh viên giỏi từ Việt Nam sang Mỹ du học bằng nguồn từ quỹ nghiên cứu của mình.

Tin, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng chương trình đào tạo, đáp ứng chuẩn đầu ra

Với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng và chuẩn đầu ra, đặc biệt là đa dạng các chương trình đào tạo, Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế đã và đang kịp thời cung ứng nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Đa dạng chương trình đào tạo, đáp ứng chuẩn đầu ra
Trường ĐH Kinh tế hợp tác với Tổ chức giáo dục quốc tế IIG Việt Nam

Chiều 11/11, Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế cùng Tổ chức Giáo dục quốc tế IIG Việt Nam chính thức ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về việc triển khai đánh giá tiếng Anh, tin học theo chuẩn quốc tế cho sinh viên, cùng với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu của xã hội.

Trường ĐH Kinh tế hợp tác với Tổ chức giáo dục quốc tế IIG Việt Nam
Sôi động cùng cuộc thi ACEs Át chủ bài 2022

Tối 30/10, tân sinh viên Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế đã có một đêm nhạc mãn nhãn với nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật độc đáo đến từ chương trình Tìm kiếm tài năng tân sinh viên năm 2022 – ACEs Át chủ bài.

Sôi động cùng cuộc thi ACEs Át chủ bài 2022
Giáo sư Trương Nguyện Thành nói chuyện với sinh viên Huế

Sáng 6/10, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh phối hợp Trường đại học (ĐH) Kinh tế, ĐH Huế tổ chức buổi trò chuyện cùng GS. Trương Nguyện Thành về chủ đề “Dám mơ - dám làm. Học đề làm gì?” cho hàng trăm sinh viên ở Huế.

Giáo sư Trương Nguyện Thành nói chuyện với sinh viên Huế
Return to top