Thế giới

Học giả Italy đánh giá cao sáng kiến về an ninh biển của Việt Nam

ClockThứ Năm, 12/08/2021 16:04
Giới chuyên gia, học giả Italy đánh giá tích cực về những đề xuất được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đưa ra tại Phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến về an ninh biển vào ngày 9/8 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc.

Đảng Cộng sản Italy đánh giá cao thành công của Đại hội XIIIWHO cảnh báo COVID-19 vẫn chưa tới đỉnh dịchCập nhật Covid-19: Số ca tử vong tăng đột biến ở ItalyNgười châu Á và những điểm đến yêu thích trong kỳ nghỉ tết 2019Ủy ban ASEAN tại Italy nhấn mạnh tăng cường gắn kết nội khối

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên thảo luận mở Cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Rome, Giáo sư Giuseppe Cataldi tại Đại học Phương Đông Naples, Chủ tịch Hội quốc tế về Luật Biển đã đánh giá cao các đề xuất của Việt Nam tại Phiên thảo luận, trong đó đặc biệt nhấn mạnh nội dung Việt Nam kêu gọi tăng cường đối thoại, hợp tác và tôn trọng luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Bày tỏ nhất trí với quan điểm của Việt Nam xem UNCLOS là “Hiến pháp” của biển và đại dương, giáo sư Cataldi cho rằng các nước cần tuân thủ những quy định trong văn bản luật gốc này và tránh những hành động đơn phương có nguy cơ gây leo thang căng thẳng trong các vấn đề tranh chấp biển hiện nay.

Trong khi đó, Tiến sỹ Antonio Albanese chuyên gia địa chính trị thế giới, Giám đốc hãng truyền thông AGC tại Italy cho rằng phiên thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc do Ấn Độ chủ trì đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Đây là lần đầu tiên, Hội đồng Bảo an thảo luận chuyên sâu về an ninh biển cho thấy tầm quan trọng của vấn đề này và sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với yêu cầu đảm bảo tự do hàng hải, an ninh trên các vùng biển, bao gồm Biển Đông.

Đáng chú ý, giá trị của UNCLOS đã được tất cả các nước tham dự phiên thảo luận công nhận và sẽ trở thành nền tảng pháp lý cho vấn đề an ninh biển trên toàn cầu.

Đề cập đến phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong Phiên thảo luận, chuyên gia người Italy đánh giá những đề xuất của Việt Nam vừa thể hiện được tính phổ quát trong bối cảnh chung toàn cầu, vừa góp phần thúc đẩy cách tiếp cận thực chất trong giải quyết những vấn đề cụ thể của khu vực.

Trong đó, Việt Nam đã khẳng định quan điểm ủng hộ việc đảm bảo an ninh biển dựa trên những quy tắc rõ ràng, nhất quán trong khuôn khổ Liên Hiệp quốc và được cụ thể hóa thành các quy tắc ứng xử chung, một mục tiêu quan trọng đang được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ưu tiên thúc đẩy tại khu vực Biển Đông.

Cũng theo ông Antonio, lập trường của Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hành động đơn phương và sẵn sàng cởi mở tìm kiếm giải pháp đa phương, hòa bình là một lựa chọn phù hợp với lợi ích của mỗi quốc gia và lợi ích chung trên toàn cầu, đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng cho tất cả các nước, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, hàng hải quốc tế.

Là một chuyên gia về địa chính trị châu Á, Giáo sư Antonio Fallico, Chủ tịch Diễn đàn kinh tế Á-Âu tại vùng Veneto cho rằng những đề xuất của Việt Nam trong phiên thảo luận đã thể hiện rõ đường lối đối ngoại hòa bình, hợp tác và tinh thần trách nhiệm đối với ổn định, an ninh của khu vực và quốc tế.

Với những sáng kiến cụ thể đó và dưới sự điều hành của Chính phủ khóa mới, Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn nữa cho nỗ lực đối thoại, tăng cường lòng tin, thúc đẩy phát huy hiệu quả các giá trị của biển vì lợi ích của mỗi nước và mục tiêu hòa bình, thịnh vượng chung của nhân loại.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Thông tin doanh nghiệp
Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam

Việc tìm kiếm được một đơn vị sản xuất và cung cấp gói hút ẩm uy tín, chất lượng, giá tốt là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều đối tác và doanh nghiệp. Hiện có rất nhiều nhà quản lý đau đầu vì không tìm thấy được công ty nào uy tín và đáng tin cậy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về Thịnh Phong Corp - Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm uy silicagel uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Đơn vị sản xuất, cung cấp gói hút ẩm silicagel hàng đầu Việt Nam
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam

Mỗi khi nghĩ đến KTS. Kazimierz Kwiatkowski tôi lại nhớ tiểu thuyết “Mười bảy khoảnh khắc mùa xuân” - một cuốn tiểu thuyết tình báo nổi tiếng của nhà văn Liên Xô (cũ) Yulian Semyonov, xuất bản năm 1969 và sau đó được dựng phim nhiều tập. Nhân vật chính là một sĩ quan tình báo của Liên Xô, bối cảnh tác phẩm bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc đời hoạt động trùng tu, cứu vãn di tích văn hóa của Kazimierz cũng có sự trùng hợp con số 17. Một KTS người Ba Lan có 17 năm liên tục làm việc ở Việt Nam.

Kazimierz và 17 năm ở Việt Nam
Return to top