Thế giới

Học giả Nga: Việt Nam được đánh giá là một cường quốc hạng trung

ClockChủ Nhật, 20/12/2020 10:51
Ngày 19/12, Hội thảo khoa học quốc tế “Vai trò biến chuyển của Việt Nam trong thế giới hiện đại: hướng tới Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII” đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Bảo vệ an sinh xã hội cho người khuyết tật trong và sau dịch COVID-19Tọa đàm Tổng kết Năm Chủ tịch ASEAN và Kế hoạch tuyên truyền ASEAN'Việt Nam đã dẫn dắt ASEAN đi đúng hướng trong năm 2020'Việt Nam kêu gọi thực thi đầy đủ Thỏa thuận Ngừng bắn dài hạn ở LibyaDấu ấn Việt Nam trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Hội thảo do Viện Hồ Chí Minh thuộc Trường đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg tổ chức theo hình thức trực tuyến

Hội thảo do Viện Hồ Chí Minh thuộc Trường đại học Tổng hợp Quốc gia Saint Petersburg tổ chức, với sự tham gia của đại diện các cơ quan ngoại giao, chuyên gia học giả quốc tế đến từ 5 nước trên thế giới.

Hội thảo có sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam K.V. Vnukov, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh, các học giả, chuyên gia đến từ các viện, trường, trung tâm nghiên cứu của Nga, Việt Nam, Indonesia, Kazakhstan, Triều Tiên.

Trong bài phát biểu chào mừng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam K.V. Vnukov khẳng định đây là sự kiện đặc biệt được Viện Hồ Chí Minh tổ chức.

Đại sứ Vnukov nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đạt được thành công vượt bậc. Việt Nam là một trong số ít các nước giữ được mức tăng trưởng kinh tế bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tăng trưởng kinh tế trong 5 năm gần đây của Việt Nam trung bình đạt hơn 6,8%. Việt Nam đã rất thành công trong cuộc chiến chống tham nhũng. Việt Nam đảm nhận tốt vai trò kép Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Một trong những thành tựu của Việt Nam trong vai trò chủ tịch ASEAN là việc ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP) với sự tham gia của các nước ASEAN và 5 đối tác của khối. Với những gì thể hiện, Việt Nam được định vị là “một cường quốc hạng trung”.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII có ý nghĩa đặc biệt, là sự kiện trọng tâm trong đời sống chính trị của Việt Nam. Đại hội lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vì những mục tiêu tổng quát và cụ thể sẽ được hoạch định tại Đại hội, là cơ sở để xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn tới.

Đại sứ nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, đặc biệt là giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế sâu rộng. Việt Nam duy trì chính sách đối ngoại hoà bình, muốn là bạn với tất cả các nước.

Đại sứ Vnukov và Đại sứ Ngô Đức Mạnh đều khẳng định Việt Nam và Nga có quan hệ nồng ấm, hữu nghị truyền thống. Hai nước không ngừng củng cố, phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Tại hội thảo, các chuyên gia, học giả tập trung thảo luận những nét cụ thể về chính sách đối ngoại và khu vực của Việt Nam, kết quả phát triển kinh tế, xã hội và chính trị của Việt Nam đến năm 2020, chiến lược phát triển của Việt Nam và các vấn đề khác.

Bên cạnh việc nhấn mạnh sự thành công của Việt Nam thể hiện ở sự ổn định chính trị-xã hội, kinh tế phát triển, nhiều tham luận đã chỉ ra rằng bất chấp đại dịch Covid-19, vai trò của Việt Nam ngày càng gia tăng, uy tín trên trường quốc tế được nâng cao. Sự thành công nói chung của Việt Nam được học giả tham gia hội thảo miêu tả bằng các cụm từ là “hiện tượng Việt Nam” hay “cường quốc hạng trung”.

Các đại biểu kết luận rằng Việt Nam có một chiến lược phát triển hướng tới tương lai, có mọi khả năng vượt qua những khó khăn trở ngại, cho phép tránh hoặc giảm thiểu đáng kể các rủi ro để hiện đại hóa toàn diện, phát triển thành công và ổn định đất nước.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top