ClockThứ Năm, 09/09/2021 13:30

Học online: Muốn hiệu quả phải đúng cách

TTH - Dịch bệnh kéo dài khiến các trường đại học phải chuyển sang học trực tuyến để kịp tiến độ ra trường. Không ít sinh viên than phiền học trực tuyến không hiệu quả, dễ bị xao nhãng,…Tuy nhiên, qua những lần học trực tuyến mình nhận ra có vẻ họ đã học không đúng cách.

Các trường sẵn sàng dạy học trực tuyến khi vào năm học mới

Việc học online trực tuyến quan trọng nhất vẫn là ở ý thức và sự quyết tâm để tìm ra phương pháp học phù hợp. Ảnh: MC

Đầu tiên, các bạn cần đặt ra những nguyên tắc, luật lệ riêng dành cho bản thân. Trước mỗi buổi học, mình đều dậy sớm hơn để tập thể dục, ăn sáng, mặc quần áo thật đẹp như đi học ở trường, chuẩn bị đầy đủ từ máy tính, tai nghe, sách vở đến bút viết, nước uống… Chuẩn bị càng kỹ lưỡng càng giúp mình nâng cao tính tự giác và tạo cảm giác thoải mái hơn trước mỗi buổi học.

Khi học online yếu tố ảnh hưởng nhất là mạng xã hội, thậm chí là bật máy tính lên điểm danh rồi đi ngủ. Mình thừa nhận là đôi lúc học ở nhà khiến mình lười hơn, nhưng khi mất quá nhiều kiến thức là lúc mình phải điều chỉnh lại bản thân. Trước giờ học mình cất điện thoại qua một bên, thấy tin nhắn thì kiểm tra xong nếu quan trọng mình sẽ mở lên trả lời còn không để đó đến giờ giải lao hoặc sau buổi học mới trả lời. Chưa kể, thầy cô dặn dò bài tập cho tuần sau, nếu bỏ sót sẽ bị dồn bài, học rất mệt.

Ngoài ra, mình cùng nhóm bạn thường học nhóm vào mỗi tối sau buổi học. Cùng động viên nhau học, làm bài và ôn lại kiến thức cùng nhau giúp mình không bị bỏ xót kiến thức nào trong buổi học đó. Tiếp đến, bạn nên tập thói quen ghi chép hợp lý và thu âm bài giảng. Trong lúc học hãy cố gắng ghi chép một số điều quan trọng sẽ giúp bạn tập trung hơn vào bài giảng, đỡ buồn ngủ.

Khi học online với một số môn có ít tài liệu thì việc thu âm bài giảng lại rất có lợi, bạn không phải hoang mang mỗi lần tìm nguồn thông tin hay tài liệu kham khảo mỗi lúc cần. Bạn chỉ cần học cách ghi chép cho hiệu quả và chịu khó chắt lọc lại những bài giảng mình đã ghi.

Nếu muốn thu âm bài giảng, đối với các hệ điều hành từ Win10 trở lên, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp Windows + G hoặc bạn có thể dùng một số phần mềm sau OBS Studio, ShareX, ApowerREC,…

Hãy cố gắng tương tác với giảng viên. Đừng chỉ nghe giảng hay đọc tài liệu, hãy cố gắng đặt câu hỏi đến giáo viên nếu bạn không hiểu một vấn đề nào đó ngay tại buổi học hoặc gửi chuỗi câu hỏi qua email, trong các hội nhóm.

Thật ra việc học ở đâu cũng có thể hiệu quả, quan trọng nhất vẫn là ở ý thức và sự quyết tâm với những điều mình đang làm và đang hướng đến. Vì vậy hãy cố gắng tìm ra phương pháp học bạn hợp nhất và mang lại nhiều giá trị cho bạn nhất.

Tư Hạ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

TIN MỚI

Return to top