ClockThứ Năm, 16/12/2010 05:24

“Học phí” đắt

TTH - Nguyễn Văn B. là sinh viên năm thứ hai của một trường đại học ở Huế, quen biết và có tình cảm với cô H. cùng làng, cũng là sinh viên cùng trường nhưng học sau B. một khoá. Tình cảm của B. được H. đáp lại. Chủ nhật hôm đó, B. và H. cùng về làng. B. đưa H. đi uống cà phê. Khi hai người vừa ngồi xuống bàn, đang chờ phục vụ đưa đồ uống ra, thì người thanh niên ngồi bàn bên cạnh nhìn qua phía H.. Cho rằng, người này “nhìn đểu” bạn gái mình, B. liền động khẩu, gây gổ, Trong lúc hai người cãi vã, B. chạy vào phía sau quán, chụp chiếc ghế bằng gỗ đánh nhiều cái vào người thanh niên, gây thương tích 31%. Phiên toà xét xử lưu động tại địa phương, H. có mặt theo giấy triệu tập của toà án, tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng. Có vài lần, cô nhìn qua phía người bạn trai đang ở vị trí bị cáo, nhưng không đi qua khoảng cách là một hàng ghế, đến bên “người đó” lần nào...

Cửa đóng lại

Mẹ của B., một phụ nữ chất phác, chốc chốc lại lấy ống tay áo thấm nước mắt. Chị kể: “Hắn là anh cả của hai đứa em đang là học sinh. Hắn ngoan lắm, chưa lúc mô gây gổ đánh bậy với ai, lo học hành rồi phụ giúp công việc với cha mẹ. Lúc thằng con tui đỗ đại học, cả nhà tui vui mừng và tự hào lắm. Công việc nhà nông của vợ chồng tui rất vất vả, từ ngày B. theo học đại học, chi phí tăng lên, nên vợ chồng tui càng vất vả hơn. Thằng B. thương cha mẹ, đôi lúc có ý muốn “rẽ ngang”, theo học một nghề để nhanh chóng kiếm được tiền phụ giúp gia đình. Nhưng vợ chồng tui kiên quyết không đồng ý. Đỗ đại học, có nghĩa là cánh cửa tương lai tốt đẹp bắt đầu mở ra, vậy nên vợ chồng tui động viên hắn phải học cho tốt mới là cách giúp đỡ cha mẹ, cũng để làm gương cho hai đứa em. Riêng vợ chồng tui, ráng dậy sớm hơn, thức khuya hơn, chi tiêu chắt bóp hơn, để có tiền cho con học hành, có kiến thức khoa học, hi vọng sau này cuộc đời con sẽ tươi đẹp hơn cuộc đời cha mẹ. Biết B. có tình cảm với cháu H. cùng làng, vợ chồng tui cũng đồng ý thôi, vì tụi hắn đã đôi mươi cả rồi, có tình cảm với nhau cũng bình thường, miễn răng động viên nhau cùng học tập cho tốt là được. Không ai có thể ngờ, thằng con tui lại hành động sai lầm một cách nông nổi như rứa. Bị đi tù thì coi như cánh cửa tương lai đóng lại rồi còn chi”... Lúc này, người mẹ đau khổ không nén được bật khóc: “Đành rằng sai thì phải sửa, rồi thì làm lại, nhưng sẽ không dễ dàng chút mô”...
 
“Học phí”... giá đắt
 
Trước hội đồng xét xử, Nguyễn Văn B. thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Trả lời câu hỏi vì sao lại gây thương tích cho người thanh niên mà mình không hề quen biết, B. cho rằng, chỉ vì thấy người đó nhìn bạn gái mình một cách không bình thường nên cảm thấy bực tức. Trong lúc lời qua tiếng lại đã không kiềm chế được bản thân nên xảy ra hành vi đáng tiếc. Khi nghe vị đại diện viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử phạt bị cáo mức án từ 2 năm đến 3 năm tù, một chị đứng ngoài hành lang phòng xử án, có vẻ như rất thân thuộc với gia đình bị cáo, nói giọng xót xa nhưng không giấu nổi bực bội: “Cái thằng (bị cáo) thiệt ngu. Công sức cha mẹ nuôi nấng dạy dỗ, hi sinh tất cả vì con, cho học hành tử tế thì phải cư xử cho tử tế chớ. Chừ, mất hết. Đi tù rồi chấm dứt học hành, lúc ra làm lại cũng khó. Bây chừ, nhà con bé Hạnh đã cấm tiệt, không cho con bé “dính” vô thằng B. nữa.
 
Nguyễn Văn B. lặng người. Nhiều người có mặt tại phòng xét xử cũng có cảm giác như “người trong cuộc” trước mức án mà bị cáo chắc chắn phải chấp hành. Điều đó khiến họ phải suy nghĩ rất nhiều đến cách cư xử trong cuộc sống thường nhật. Nguy cơ phạm sai lầm là rất lớn, thậm chí tự biến mình từ người lương thiện thành tội phạm hình sự nếu như không tự rèn luyện, biết kiềm chế bản thân, để xử sự đúng mực. Như trường hợp của cậu thanh niên Nguyễn Văn B., “học phí” cho bài học đó quá đắt giá.
 

Thùy Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top