ClockThứ Năm, 13/01/2022 14:30
THAY ĐỔI PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC:

Học sinh cần thích nghi

TTH - Xu hướng tuyển sinh năm nay của nhiều trường đại học top đầu sẽ tuyển sinh riêng, sử dụng kết quả các bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy. Thế nên, học sinh ở các trường trung học phổ thông (THPT) đang gấp rút cập nhật thông tin để có phương án ôn tập hiệu quả.

Linh hoạt tổ chức kiểm tra học kỳ 1Tuyển sinh đại học 2022: Giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả tốt nghiệp THPT

Học sinh tăng tốc ôn tập

Nhiều thay đổi

Nếu năm 2021, hình thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT dành tối thiểu 82% chỉ tiêu, thì năm 2022 dự kiến chỉ 45-50%. Các trường top đầu đều đưa ra từ 4 đến 6 hình thức xét tuyển, để chọn được thí sinh phù hợp. Một trong những điểm dễ nhận thấy chính là đánh giá năng lực ngoại ngữ.  Với những thí sinh có chứng chỉ IELTS (Academic) 5.0 trở lên có thể sử dụng để quy đổi điểm tiếng Anh để xét tuyển các tổ hợp A01, D01, D07 và các tổ hợp xét tuyển theo kỳ thi đánh giá tư duy (thông qua hệ thống quy đổi của nhà trường).

Một thông tin rất đáng được thí sinh lưu ý trong mùa tuyển sinh đại học năm 2022 là, một số trường đại học lớn tại TP. HCM sẽ tổ chức tuyển sinh theo một hình thức hoàn toàn mới. Hình thức tuyển sinh sẽ này không chỉ phụ thuộc vào kết quả học tập bằng học bạ hay điểm thi tốt nghiệp THPT như trước đây nữa. Thế nên, thí sinh muốn trúng tuyển còn phải vượt qua các phần thi “gắt” hơn, như: phỏng vấn trực tiếp, đánh giá năng lực qua phần giới thiệu toàn diện về bản thân bằng một video mà thí sinh tự thực hiện. Với hình thức tuyển sinh rất mới mẻ này, nếu học sinh học khá giỏi nhưng thiếu kỹ năng và sự tự tin thì vẫn chưa chắc đạt được mục tiêu đậu đại học như mong muốn.

Các trường cần chuẩn bị gì?

Trước những biến động về phương thức xét tuyển đại học, em Nguyễn Ngọc Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Quốc Học nhận định, các trường đại học đang siết chặt đầu vào khi “nâng cấp” độ khó các phương thức tuyển sinh. Em chọn khối D07 làm tổ hợp môn xét tuyển, nên em đẩy mạnh ôn tập toán và hóa. Tuy nhiên, với phương thức xét tuyển mới, em cũng hơi phân vân trong việc lựa chọn trường đại học phù hợp.

Em Trần Thị Hà Trang, học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng thừa nhận, năm nay, rất nhiều trường sử dụng các phương thức tuyển sinh đại học khác nhau, vì vậy việc ôn thi của học sinh bị tác động. Như mọi năm, chúng em có thể tập trung học 3 môn chính theo khối, nhưng giờ em phải cố gắng cân bằng các môn để có điểm số hoàn hảo, nâng cao cơ hội xét tuyển bằng học bạ. Đặc biệt, em phải nỗ lực học IELTS và tích cực tìm thầy học ôn đề thi đánh giá năng lực..., Hà Trang chia sẻ.

Trước những đổi mới trong mùa tuyển sinh năm nay, buộc các nhà trường phải thay đổi việc ôn tập, định hướng cho học sinh. Theo hiệu trưởng các trường, dù được tổ chức theo hình thức nào thì mỗi đề kiểm tra, đánh giá, thi đều bao gồm các câu hỏi, bài tập trong đó yêu cầu học sinh phải huy động được những kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các vấn đề đặt ra theo các mức độ khác nhau.

Ông Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học cho biết, việc đổi mới trong tuyển sinh là xu hướng sử dụng kết quả bài thi riêng. Nhưng thực tế, thay đổi này chỉ áp dụng đổi với học sinh top đầu. Bởi năm nay, các trường top dưới chưa có sự thay đổi nhiều, vẫn dành 50-60% chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tất nhiên, muốn vào trường top, dù xét tuyển theo hình thức nào cũng có áp lực, đòi hỏi học sinh phải đầu tư công sức, thời gian.

Với việc ngày càng có nhiều trường thay đổi hình thức tuyển sinh, không còn chỉ dựa vào kết quả học và thi, thí sinh khối 12 năm nay phải “tăng tốc” rèn luyện kỹ năng bản thân, tích cực tham gia hoạt động xã hội. Các trường cũng phải tính toán thay đổi phương pháp dạy và học để phù hợp với công tác thi và tuyển sinh của các trường đại học trong những năm tới. Chẳng hạn, ngoài giúp học sinh trau dồi kiến thức theo phương pháp truyền thống thì cần tăng cường các hoạt động dạy học theo dự án, giáo dục STEM, tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh… để bắt kịp phương thức tuyển sinh của các trường đại họp top đầu.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

TIN MỚI

Return to top