ClockThứ Tư, 04/03/2020 10:19

Học sinh không phải học bù khi đi học trở lại

TTH - Học sinh khi đi học trở lại, sẽ học nối tiếp các nội dung kế hoạch học kỳ 2 theo khung thời gian mới được điều chỉnh, đảm bảo đúng, đủ chương trình học theo quy định.

Bộ GD-ĐT không thể quyết định thời gian nghỉ của học sinh cả nướcSắp xếp kế hoạch học tập hợp lý cho sinh viên

Học sinh sẽ không phải học bù khi thời gian học đã được điều chỉnh

Em Phạm Việt Linh, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: “Tính cả thời gian nghỉ tết, em được nghỉ học liên tục 6 tuần, vì vậy, việc tiếp cận kiến thức bị gián đoạn. Em lo lắng khi đi học lại sẽ phải học bù. Giáo viên vừa cho ôn bài cũ, vừa tiếp tục dạy bài mới thì sẽ rất áp lực...”. Những băn khoăn, lo lắng của học sinh là hoàn toàn có cơ sở. Tuy nhiên, ngoại trừ việc gián đoạn về quá trình tiếp nhận kiến thức, học sinh sẽ không phải chịu áp lực về kế hoạch năm học.

Thực tế, suốt thời gian nghỉ học, nhiều trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn giữ liên hệ với học sinh để hướng dẫn học sinh tự ôn tập nhằm duy trì động lực học tập của học sinh. Có trường tổ chức cho học sinh tự học theo từng bài học do giáo viên giao rồi nộp lên mạng để giáo viên hướng dẫn, chấm, chữa bài. Hoặc, giáo viên giao bài và gửi tài liệu cho học sinh trên mạng hoặc qua email, tin nhắn... để học sinh tự học theo hướng dẫn rồi nộp bài cũng theo hình thức đó... Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến với học sinh phổ thông chưa thay thế được hoàn toàn việc dạy học tại trường.

Các hình thức học trực tuyến, học qua mạng xã hội hiện nay nhằm giúp học sinh ôn tập kiến thức, không phải là dạy trước chương trình. Thế nên, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn cụ thể để các trường triển khai kế hoạch dạy bù cho học sinh. Tùy theo tình hình cụ thể của từng nhà trường có thể xây dựng kế hoạch dạy học bù khác nhau, đảm bảo thực hiện đầy đủ chương trình với mọi đối tượng học sinh.

Cô giáo Hoàng Thị Minh Trang, giáo viên dạy tiếng Anh, Trường THPT Tam Giang, Phong Điền, cho hay: giáo viên hướng dẫn học sinh tự ôn bài ở nhà thông qua các hình thức Zalo, Facebook, website của trường… Ngoài học bài cũ, giáo viên còn hướng dẫn học sinh  tự học bài mới nhưng việc tự học ở nhà còn tùy thuộc vào ý thức của các em và điều kiện của từng gia đình. Khi đi học trở lại, học sinh sẽ được học bù kiến thức mới. Chúng tôi sẽ dạy đầy đủ kiến thức cho học sinh theo chương trình nên các em yên tâm, không sợ hụt kiến thức”.

Sau kỳ nghỉ này, bắt đầu vào những ngày đầu tiên của tháng 3 thì các địa phương tổ chức dạy và học trở lại. Các trường đã đồng loạt có kế hoạch dạy bình thường như lịch năm học đã định sẵn. Để bù lại 4 tuần này cũng không cần tạo áp lực cho cả thầy và trò, bởi ngành giáo dục vẫn đủ thời gian để sắp xếp hợp lý cho việc bù lại những bài học, những kiến thức mà học sinh đã nghỉ để phòng tránh dịch bệnh.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Tân, Bộ Giáo dục và Đào tạo lùi thời điểm kết thúc năm học 1 tháng, lùi kế hoạch thi THPT Quốc gia đến cuối tháng 7 là rất thuận lợi cho các địa phương. Vì thế, các trường học không cần thiết phải bố trí dạy bù thứ bảy, chủ nhật và học dồn dập cho hết bài. Vì thời gian nghỉ học tương đương thời gian điều chỉnh khung năm học nên không phải lo lắng ảnh hưởng chất lượng học sinh cũng như các kỳ thi. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát việc dạy học theo đúng phân phối chương trình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên như sau: Kết thúc năm học trước ngày 30/6/2020; xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 15/7/2020; hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8/2020; thi THPT Quốc gia từ ngày 23/7/2020 đến ngày 26/7/2020.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI

Với điểm tổng hợp đạt 46,0414 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023. Đây là lần thứ 2 Thừa Thiên Huế quán quân chỉ số này.

Trở lại quán quân trong bảng xếp hạng PAPI
Return to top