ClockChủ Nhật, 22/11/2020 19:18

Học sinh, sinh viên khám phá, trải nghiệm di sản

TTH.VN - Nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức nhiều hoạt động khám phá, trải nghiệm di sản dành cho học sinh, sinh viên.

Thiếu nhi tìm hiểu, khám phá Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí MinhHọc sinh Huế khám phá di sản

Học sinh trải nghiệm các trò chơi cung đình

Sáng 22/11, hơn 500 học sinh đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn TP. Huế, như: Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Trường THPT Đặng Trần Côn, Trường THPT Dân tộc Nội trú… đến tham quan khu di sản Huế.

Tại Đại Nội, các em đã tham quan, tìm hiểu về di sản văn hóa cung đình, lịch sử hoàng cung và các vị vua triều Nguyễn; thưởng thức Nhã nhạc và Múa hát cung đình tại Duyệt Thị Đường; trải nghiệm các trò chơi cung đình, như: Bài vụ, thả thơ, đổ xăm hường, đầu hồ.

Đây là hoạt động thuộc chương trình hợp tác giáo dục di sản văn hóa Huế tại các trường học trên địa bàn tỉnh giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế với Sở Giáo dục và Đào tạo. Chương trình giúp học sinh tiếp cận với các giá trị văn hóa Huế, hiểu rõ hơn lịch sử quê hương, từ đó nuôi dưỡng niềm tự hào về truyền thống để có ý thức bảo vệ, giữ gìn văn hóa di sản.

* Chiều cùng ngày, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế cũng tổ chức chương trình “Khám phá di sản” dành cho sinh viên Khoa Lịch Sử, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế tại cung An Định.

Chuyên gia Andrea Teufel chia sẻ về quá trình bảo tồn, trùng tu tranh tường ở cung An Định

Các sinh viên đã được nghe chuyên gia người Đức Andrea Teufel chia sẻ về quá trình phục hồi, bảo tồn tranh tường ở cung An Định. Việc phục hồi tranh tường khá gian nan khi công trình đã bị xuống cấp, trát lên nhiều lớp vôi vữa.

Bà Andrea Teufel đã bóc tách từng lớp vữa nhỏ để phát hiện ra phần nguyên bản; nghiên cứu tỉ mỉ từng hoa văn, họa tiết; tìm vật liệu phù hợp để trùng tu… Việc phục hồi tranh tường đòi hỏi Andrea Teufel không chỉ am hiểu về kỹ thuật mà phải am hiểu về lịch sử mỹ thuật từng thời kỳ. Đến nay, tranh tường ở nhiều gian phòng đã được trùng tu thành công, mang đến không gian nội thất sang trọng cho cung An Định.

“Tôi rất yêu di sản Huế và gắn bó với việc trùng tu di sản của Huế từ năm 2003 đến nay. Huế có nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo, việc tham gia trùng tu, bảo tồn các công trình di tích của Huế đã cho tôi nhiều trải nghiệm tuyệt vời”, chuyên gia chia sẻ.

Tham gia chương trình, các em sinh viên còn được tham quan, trải nghiệm các trò chơi cung đình và lắp ghép mô hình cung An Định.

Tin, ảnh: Minh Hiền

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con

TIN MỚI

Return to top