ClockThứ Năm, 05/05/2022 13:30

Học sinh tập làm “kiểm lâm”

TTH - Dù chỉ là lứa tuổi học sinh tiểu học, THCS nhưng các em đã ý thức được vai trò và sự cần thiết phải bảo vệ rừng (BVR), bảo tồn các loài động vật hoang dã (ĐVHD) thông qua các câu lạc bộ kiểm lâm (CLBKL) nhí.

Học sinh chung tay bảo vệ Vườn Quốc gia Bạch Mã

Hoạt động xem tranh, đoán động vật hoang dã

Một đợt thám du tại Vườn Quốc gia (VQG) Bạch Mã dành cho lứa tuổi học sinh vùng đệm của vườn diễn ra từ ngày 9-22/4 do VQG Bạch Mã tổ chức. Tại các buổi thám du, các thành viên CLBKL nhí được đến tham quan tại những cánh rừng nguyên sinh; được các chuyên gia môi trường, cán bộ kiểm lâm giới thiệu chi tiết, nhận diện các loài cây, ĐVHD quý hiếm tại VQG Bạch Mã.

Các "kiểm lâm" nhí được tham quan, khám phá đa dạng sinh học của VQG Bạch Mã thông qua trò chơi “cảm nhận của em về các loài cây”. Trò chơi diễn ra sôi nổi, thích thú và hấp dẫn làm cho các em dễ nhớ, nhớ kỹ từng loài cây, động vật quý hiếm. Các em được giới thiệu một số loài cây tại vườn sưu tập, được nhìn lá, thân cây, nhận biết một số đặc điểm cơ bản của các loài cây, được vẽ lá và thân cây, từ đó nhận biết tên của loài cây mình đang tìm hiểu.

Sau khi thám du, những "kiểm lâm" nhí được tìm hiểu về các loài ĐVHD thông qua trò chơi “nhìn tranh, diễn tả hình ảnh và đoán tên các loài ĐVHD”. Một số loài ĐVHD quý, hiếm của VQG Bạch Mã được các em nhận biết qua việc đoán tranh, thảo luận nhóm với chủ đề “Chúng em làm gì để bảo vệ ĐVHD, chống săn bắt và mua bán ĐVHD”.

Cũng trong các buổi thám du về thiên nhiên, "kiểm lâm" nhí được tham gia trò chơi vui mà học như ghép tranh, sử dụng nước tiết kiệm. Các em còn được vẽ tranh với chủ đề “Chung tay bảo vệ VQG Bạch Mã”. Các bức tranh đã phần nào thể hiện được cảm nhận của các em về VQG Bạch Mã và cần phải làm gì để bảo vệ vườn cho hôm nay và mai sau.

A Rất Long Nhật - học sinh Trường tiểu học và THCS Kim Đồng, xã Thượng Nhật (Nam Đông) vinh dự được tham gia CLBKL nhí của trường. Từ các đợt thám du, tham quan và các buổi sinh hoạt của CLB, Long Nhật được chuyên gia, cán bộ kiểm lâm của VQG Bạch Mã chia sẻ, truyền đạt kiến thức liên quan đến các loài ĐVHD, những loài quý hiếm, nguy cấp cần phải bảo vệ, bảo tồn.

Long Nhật chia sẻ, tham gia CLBKL nhí, em có cơ hội được tham gia các buổi thám du thiên nhiên của VQG Bạch Mã, học được nhiều điều bổ ích, thấm nhuần ý thức BVR, ĐVHD từ nhỏ. Em cũng như các thành viên CLB hiểu rõ BVR, ĐVHD chính là bảo vệ sự sống của con người hôm nay và mai sau. Em và các bạn mang những câu chuyện hay, ý nghĩa học được từ CLB về kể lại với bố mẹ, người thân, bà con lối xóm để hiểu biết hơn về vai trò, sự sinh tồn của rừng cây, các loài ĐVHD đối với sự sống con người.

Giám đốc VQG Bạch Mã, ông Nguyễn Vũ Linh chia sẻ, các đợt sinh hoạt của các CLBKL nhí tập trung vào việc giáo dục nâng cao nhận thức, hiểu biết của học sinh về các mối đe dọa đến VQG Bạch Mã và sự cần thiết, yêu cầu phải sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, mạng lưới sự sống thông qua nhiều hình thức như vẽ tranh với chủ đề “Chung tay BVR và ĐVHD”. Mỗi đợt sinh hoạt, các em được tham gia thảo luận nhóm, được chơi các trò chơi vận động ngoài sân trường, được thuyết trình theo từng chủ đề liên quan đến BVR và ĐVHD.

Ngoài sinh hoạt chuyên đề, các em còn được tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về BVR và ĐVHD như diễu hành cổ động, đạp xe vì môi trường, thi vẽ tranh, hùng biện, biểu diễn văn nghệ, thám du thiên nhiên… Thông qua các hoạt động cho thấy, tầm quan trọng của việc thành lập các CLBKL nhí trong việc tuyên truyền, giáo dục học sinh trong BVR, ĐVHD. Từ các hoạt động bổ ích, học sinh có suy nghĩ và hành động tích cực để BVR và môi trường từ nhỏ. Các em sẽ là những tuyên truyền viên nhí giúp người thân, bạn bè, xóm làng… về các hoạt động chung tay BVR và ĐVHD.

VQG Bạch Mã đang duy trì sinh hoạt 5 CLBKL nhí (thành lập từ năm 2015); trong đó 2 CLB ở huyện Nam Đông và 3 CLB ở huyện Phú Lộc. Mỗi CLB có 25 em, đối tượng là học sinh lớp 4 và lớp 8. Mỗi năm, các CLB duy trì sinh hoạt chuyên đề từ 2-4 lần.

Bài, ảnh: Triều Ninh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top