ClockThứ Sáu, 01/04/2022 14:15

Học sinh vùng cao và khát vọng vươn xa

TTH - Không chỉ hòa nhập tốt, ngày càng có nhiều học sinh vùng cao đã vượt qua khó khăn, trở thành những học sinh giỏi và có khát vọng vươn xa.

Hỗ trợ áo ấm cho học sinh vùng cao và trao quà cho các hộ chính sáchBữa ăn trưa miễn phí dành thí sinh vùng caoNan giải bảo hiểm y tế học sinh ở vùng cao

Tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số có thành tích suất sắc trong học tập

Gương mặt tiêu biểu

Lên A Lưới gần đây, tôi được nghe kể nhiều về cô học sinh Thái Lê Linh Ngọc, học sinh lớp 11B2, Trường THPT A Lưới, tác giả của đề tài nghiên cứu “Bảo tồn, phát triển dân ca và nhạc cụ của người Pa Cô” đoạt giải tư cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Thái Lê Linh Ngọc cũng là học sinh duy nhất của huyện A Lưới vinh dự đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh năm học 2020 - 2021.

Cô học trò Thái Lê Linh Ngọc ngoan, chăm chỉ, luôn hòa nhã, giúp đỡ bạn bè là học sinh giỏi toàn diện với điểm tổng kết cuối năm học là 8,4 và cũng là học sinh đạt số điểm tổng kết cao nhất lớp. Giáo viên chủ nhiệm đã kể về Thái Lê Linh Ngọc, cô lớp trưởng đầy năng nổ, xông xáo và đam mê trong rèn luyện, học tập, nghiên cứu khoa học, bằng cảm xúc tự hào. Thực hiện đề tài nghiên cứu “Bảo tồn, phát triển dân ca và nhạc cụ của người Pa Cô”, Ngọc và các bạn suốt nhiều tháng tranh thủ ngày nghỉ đi khắp các bản làng, đặc biệt tìm đến những nghệ nhân để tìm hiểu, thu thập các thông tin, hình ảnh liên quan.

Em Mai Xuân Phước, dân tộc Pa Cô, học sinh Trường Dân tộc nội trú tỉnh là một gương mặt học sinh tiêu biểu của tỉnh. Ba năm liền, Mai Xuân Phước đều đạt thành tích học sinh giỏi. Thi tốt nghiệp phổ thông năm học 2020 - 2021, Phước đạt 28,88 điểm và trúng tuyển vào Học viện An ninh.

Phước là 1 trong số 7 học học sinh dân tột ít người  của Trường Dân tộc nội trú tỉnh có điểm thi tốt nghiệp phổ thông năm học 2020 - 2021 đạt từ 25,85 điểm trở lên. Cũng trong năm học qua, Trường Dân tộc nội trú tỉnh có 100% học sinh khối 12 đỗ tốt nghiệp; 75% học sinh trúng tuyển đại học đợt 1 và trong đó có nhiều học sinh trúng tuyển vào các ngành thuộc lực lượng vũ trang, với tổng điểm 3 môn rất cao mà Mai Xuân Phước là gương mặt tiêu biểu. 

Nâng cánh ước mơ

Hội nghị tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm học 2020 - 2021 do UBND tỉnh tổ chức vừa tuyên dương 50 học sinh dân tộc thiểu số đang học tập tại 6 trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh; trong đó có 10 em được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và 40 em được Trưởng ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen. Đây là lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức vinh danh những học sinh khối trung học phổ thông đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp thành phố, huyện, thị xã; đạt điểm cao và đỗ đại học trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia; đoạt giải trong các kỳ thi về thể dục, thể thao, khoa học kỹ thuật các cấp năm học 2020 - 2021.

Thời gian qua, tỉnh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với ngành giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, chất lượng học tập của các em học sinh. Đến nay, vùng dân tộc thiểu số và miền núi toàn tỉnh có 80 cơ sở giáo dục, trong đó có 3 trường dân tộc nội trú; 100% xã có mạng lưới trường mầm non, phổ thông, trung tâm học tập cộng đồng đủ để đáp ứng nhu cầu học tập và phổ biến kiến thức cho người dân; 80% số xã có cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ở các cấp học, bậc học được giữ vững và nâng cao, nhất là trẻ 5 tuổi, 6 tuổi đạt 98%; tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số đỗ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông Quốc gia năm học 2020-2021 đạt 85,8%.

Biểu dương 50 học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện được tôn vinh và khen thưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn các học sinh tiếp tục cố gắng phát huy, rèn luyện, nỗ lực không ngừng để đạt được những thành tích cao hơn nữa, xứng đáng là niềm tự hào của gia đình, bản làng, địa phương và của vùng đất học Thừa Thiên Huế. Ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền; các ban, ngành, đoàn thể; các cơ quan quản lý giáo dục, các bậc phụ huynh học sinh cùng các thầy cô giáo tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục và đào tạo, nhất là đối với học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục đồng bộ, toàn diện, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Return to top