ClockThứ Ba, 21/05/2013 13:27

Học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào thi đua

TTH - Những năm qua, Hội LH Phụ nữ Thừa Thiên Huế đã gắn các phong trào thi đua của hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nổi bật là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế và thực hành tiết kiệm. 

Học Bác ở tinh thần tương thân tương ái

 

 

Phụ nữ Hương Trà trao tiền ủng hộ cho phụ nữ nghèo

 

Có một con bò, 4 con heo, khoảng 50 con gà vịt cộng với 3 sào dưa hấu nên chị Nguyễn Thị Thúy, xã Hải Dương (Hương Trà) không phải chạy cơm ngày 2 bữa như trước đây nữa. Kết quả đó là nhờ sự tương thân tương ái của các chị em phụ nữ trong xã. Chị Thúy nhớ lại, năm 2008 chồng chị bị bệnh, bỏ mẹ con chị ra đi, một mình chị phải nuôi 4 con cùng gánh nặng nợ nần, cuộc sống hoàn toàn bế tắc. Đúng lúc đó phong trào tiết kiệm heo đất làm theo lời Bác của Hội Phụ nữ xã Hải Dương ra đời. Hội tạo điều kiện cho chị Thúy vay 5 triệu đồng không lãi. Có vốn, chị đầu tư mua con giống và nhân lên dần dần. Việc học tập và làm theo lời Bác cũng đến với chị Thúy từ đó.

 

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Lâm, xã Quảng Phú (Quảng Điền) đã vươn lên làm giàu nhờ tinh thần tương thân tương ái của chị em phụ nữ. Lập gia đình với hai bàn tay trắng, vợ chồng chị Lâm được Hội Phụ nữ xã ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 15 triệu đồng đầu tư nuôi cá lồng. Với bản tính chăm chỉ, anh chị lấy công làm lời, lấy ngắn nuôi dài. Hiện nay, gia đình chị Lâm có 5 lồng cá, mỗi năm lãi gần trăm triệu đồng.

 

Để chị em phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, người già neo đơn ở xã Thượng Long có điều kiện thoát nghèo bền vững, Hội Phụ nữ huyện Nam Đông vận động chị em ở các chi hội vững mạnh hơn như: Thị trấn Khe Tre, xã Hương Giang, Hương Hữu,… ủng hộ trên 600 gốc chuối cho 30 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thượng Long. Chị Nguyễn Thị Hương, một trong những phụ nữ tham gia ủng hộ cây giống phấn khởi: “Nhà mình nhiều chuối lắm, 400 – 500 gốc, ủng hộ 7 – 8 gốc không ảnh hưởng chi hết, lần sau mình lại ủng hộ tiếp, mình học tập và làm theo Bác đó”. Ngoài ra, với tinh thần tương thân tương ái của chị em phụ nữ, hàng chục hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã có nhà tránh mưa, tránh gió qua cuộc vận động “Xây dựng và sửa chữa mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo” của Tỉnh hội.

 

Thấm nhuần tinh thần tương thân tương ái của Bác, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, … được phát động rộng rãi trong các cấp hội, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Thông qua các hoạt động tập huấn, cung cấp kiến thức, hướng dẫn cách làm ăn, cho vay vốn không lãi, hỗ trợ cây con giống… hàng nghìn hội viên có điều kiện mở rộng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho gia đình và xã hội.

 

Thực hành tiết kiệm

 

Thực hành tiết kiệm theo gương Bác đã trở thành phong trào rộng khắp trong phụ nữ cả nước nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng, với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt; lồng ghép việc thực hành tiết kiệm với hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp hội đã vận động, hướng dẫn, tổ chức cho hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện các hoạt động “làm theo” thông qua hình thức tiết kiệm theo tổ, nhóm… Những mô hình thực hành tiết kiệm được các cấp hội phổ biến, nhân rộng như: “ống tiết kiệm”, “nuôi heo đất”, “hũ gạo tình thương”, “chuyển giao hỗ trợ phương tiện, máy móc, thiết bị, vật dụng gia đình”… Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố đã xây dựng được mô hình “làm theo” tấm gương Bác trong thực hành tiết kiệm. Tiêu biểu như phụ nữ Hương Trà, có 41 chi hội và 21 tổ hội thực hiện có hiệu quả mô hình “nuôi heo đất tiết kiệm”; 34 chi hội tiết kiệm theo mô hình “hũ gạo tình thương"...; sau 2 năm thực hiện tiết kiệm được hơn 300 triệu đồng, 7.314 lon gạo, qua đó đã giúp đỡ được 386 chị hội viên có hoàn cảnh khó khăn...

 

Sau hai năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thừa Thiên Huế xây dựng được gần 4.200 hũ gạo, huy động tiết kiệm được gần 4,6 tỷ đồng, giúp đỡ cho 3.388 phụ nữ khó khăn trên địa bàn tỉnh; xây dựng 37 nhà Mái ấm tình thương và sửa chữa 6 nhà. Nhờ đó, có 533/10.126 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát được nghèo, chiếm 5,26%.

Ngoài ra, các cấp hội phụ nữ đã vận động chị em thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, tiết kiệm điện nước, điện thoại khi không cần thiết và tiết kiệm thời gian bằng cách gộp các nội dung buổi họp thành một phiên, có khoa học và vẫn đảm bảo hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Mai, phường Trường An (TP Huế) tiết kiệm được mỗi tháng hơn 200 ngàn đồng nhờ tận dụng tối đa ánh sáng từ thiên nhiên, sử dụng nguồn nước đã qua sử dụng để tưới cây, tránh lãng phí lương thực, thực phẩm. Chị Mai cho biết: “Đó là kết quả từ việc học tập mà làm theo lời Bác mà tui đã được tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt phụ nữ ở phường”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Ái Vân, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thì: trong thời gian tới để việc học tập và làm theo lời Bác mang lại hiệu quả hơn nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, phát huy, nhân rộng những mô hình hay đồng thời sẽ vận động các cấp hội sáng tạo ra những mô hình mới về học tập và làm theo lời Bác phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của đơn vị mình.

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều mô hình hay

Bằng những cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Điền đã huy động được sự vào cuộc, tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân xây dựng nhiều mô hình, chương trình hỗ trợ, đỡ đầu cho trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Nhiều mô hình hay
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy

TIN MỚI

Return to top