ClockThứ Ba, 17/03/2020 22:27

Học trên truyền hình hiệu quả, cần sự đồng lòng

TTH.VN - Qua hai ngày phát sóng chương trình dạy học trên sóng truyền hình do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ đông đảo học sinh và phụ huynh.

Chương trình học trên sóng truyền hình bắt đầu từ 16/3Học sinh phải chủ động khi học trên sóng truyền hìnhHọc sinh cuối cấp sẽ học qua truyền hình từ ngày 16/3

Nhiều hình ảnh sinh động ở các tiết học trên sóng truyền hình 

Em Huỳnh Ngọc Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: “Giáo viên giảng đúng trọng tâm, bám sát chương trình học, tuy nhiên, nhiều môn học nếu chưa nắm chắc kiến thức sẽ khó tiếp thu vì bài giảng hơi nhanh. Em muốn thời gian phát sóng bài học trên truyền hình dài hơn...”. Ghi nhận ý kiến của một số học sinh, các em khá hào hứng với hình thức học tập mới, chất lượng bài giảng cô đọng và cách giảng dễ hiểu. 

Điểm cộng của việc học trên truyền hình là giờ phát sóng hợp lý. Hình thức học tập khá thuận tiện bởi các gia đình đều có điều kiện tiếp cận. Các em ở vùng xa, nông thôn không có thiết bị truyền hình, nhà trường đã bố trí các em đến phòng thực hành tin học để học. Cô giáo Nguyễn Thị Vy, giáo viên dạy sử Trường THPT Vinh Xuân (Phú Vang), cho hay: “Học trên truyền hình khá hữu ích khi bài dạy được thiết kế gọn, hình ảnh và lược đồ phong phú. Tuy nhiên, nhiều em vẫn chưa tiếp thu kịp trình độ của các em không đồng đều. Chúng tôi đã giám sát học sinh như giao nộp bài tập, sản phẩm, trả lời câu hỏi để tương tác…hướng dẫn các em phương pháp học”.

Học trên truyền hình có một điểm khó hơn học livestream (học trực tuyến), là khi học sinh thắc mắc, gần như không có sự giải đáp. Thế nên, vẫn có em khá bỡ ngỡ và khó nắm bắt với cách học này, do phần lớn nội dung buổi học là lý thuyết. Vì thế, muốn đạt hiệu quả, các trường phải huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của đội ngũ giáo viên từng bộ môn, nắm nội dung học, giám sát, giao bài tập, đánh giá kết quả đó. Các trường trao đổi với phụ huynh đốc thúc con em ngồi vào bàn học khi có giờ giảng.

Học sinh lớp 12 tiếp thu bài giảng qua sóng truyền hình 

Thầy giáo Nguyễn Khả, Hiệu trưởng Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc) cho hay: Toàn trường có 430 học sinh lớp 12 thì có khoảng 70% em học chương trình trên sóng truyền hình. Trước mỗi bài học, giáo viên bộ môn phải soạn sẵn những yêu cầu về nội dung bài học để các em có sự chuẩn bị. Kết thúc các tiết học, học sinh phải làm bài tập để nộp cho giáo viên. Theo dõi các tiết học trên truyền hình, chúng tôi thấy giọng nói của một số giáo viên chưa được truyền cảm và phân bổ tiết dạy giữa các môn vẫn chưa hợp lý.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, những bài giảng dạy trên sóng truyền hình xuất phát từ quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tiếp nối chương trình mà lúc trước các em đã học. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên xây dựng bài giảng trên chuẩn kiến thức kỹ năng theo quy định của chương trình Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Sau khi học sinh đi học trở lại, trường hợp kiểm tra đánh giá thấy kết quả học trên truyền hình chưa đạt yêu cầu thì mỗi giáo viên, nhà trường căn cứ vào đó để dạy ôn tập lại cho học sinh, tránh việc các em bị thiệt thòi, hổng kiến thức. Mục tiêu của chương trình là trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh đảm bảo các em được dạy đủ, dạy đúng nội dung chương trình để có kiến thức lên lớp, đáp ứng các kỳ thi cuối năm”, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin.

Để tham gia bài giảng trên truyền hình, nhiều giáo viên cho rằng, học sinh phải có sự chuẩn bị bài học trước và cả tâm thế tập trung để có thể theo dõi trọn vẹn chương trình. Trong quá trình học, các em cũng cần chủ động ghi chép, ôn luyện và phát triển những kiến thức đó thành kiến thức của mình. Giáo viên dạy lớp 12 ở các trường cũng đồng hành với các em khi hầu hết đều thành lập các nhóm lớp qua zalo để giải thích, làm rõ kiến thức ở các bài giảng trên truyền hình.

Dù sao, trong tâm bão của dịch bệnh, chương trình dạy học trên truyền hình được xem là giải pháp hữu hiệu, góp phần giúp học sinh cuối cấp có thêm kênh tự học, tự ôn tập, đảm bảo kiến thức để bước vào các kỳ thi quan trọng sắp tới

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

Qua đợt giám sát liên quan đến “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) giai đoạn 2018 - 2023” của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, nhiều khó khăn, hạn chế đã được chỉ rõ.

Tổ chức bộ máy tinh gọn, nhưng phải hiệu quả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
  • Kênh Thvl1 Trực tuyến
Return to top