ClockThứ Bảy, 12/09/2020 14:00

Học trò đầm phá và dự án tặng sách

TTH - Lên ý tưởng “dự án” và hiện thực hóa chỉ trong một tuần, những cô cậu học trò và cựu học sinh Trường THPT Vinh Lộc (Vinh Hưng, Phú Lộc) chở bao niềm vui gửi tặng đến những học sinh cần sách.

Niềm vui mới của học trò vùng đầm phá

Các bạn trẻ phân loại sách trước khi gửi tặng

Với phương châm Đưa sách cũ đến người đọc mới, dự án tặng sách miễn phí được nhóm các bạn học sinh và cựu học sinh Trường THPT Vinh Lộc lên ý tưởng và thực hiện. Đoàn Nhật Quang, đại diện nhóm chia sẻ: “Năm học mới đã bắt đầu nhưng không phải học sinh nào cũng có đủ sách vở để đến trường. Niềm háo hức được cắp sách đến trường của các em cũng là nỗi trăn trở, lo âu của những bậc phụ huynh. Vì thế chúng em nảy ra ý tưởng và quyết tâm thực hiện dự án nhỏ này để hỗ trợ sách cho người cần”.

Cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, đợt I thời gian nhận/tặng sách bắt đầu triển khai. Những loại sách trong dự án bao gồm sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện tranh. Các thể loại khác như sách văn học, phát triển kỹ năng... cũng được trân trọng thu gom. Võ Nguyễn Mỹ Uyên, một thành viên của nhóm cho biết: “Ngoài sách, chúng em cũng trân trọng và tiếp nhận những đồ dùng học tập khác như ba lô, cặp sách, bút, thước… để dự án trọn vẹn hơn. Hy vọng, công việc nhỏ này sẽ sát cánh cùng các em học sinh và giảm bớt gánh nặng cho các bậc phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn”.

Dù đang làm việc tại Lăng Cô, nhưng Nhật Quang vẫn sẵn sàng dành thời gian cuối tuần của mình để gom sách. Đồng hành cùng Quang, nhóm các bạn trẻ Vinh Lộc đã phân chia 3 địa điểm thu gom, tập kết sách. Vùng I là TP. Huế và lân cận, vùng II là khu vực Vinh Hiền - Giang Hải; vùng III ở Vinh Mỹ - Vinh Hưng. Mỗi địa bàn có từ 2 - 3 thành viên phụ trách. Hỗ trợ lẫn nhau, ngoài phụ trách vùng, các bạn trẻ luôn sẵn sàng lên đường, đến nhà người quyên tặng sách để hỗ trợ nhau thu gom và vận chuyển về điểm tập trung.

Đối tượng được tặng sách là học sinh các cấp thuộc địa bàn huyện Phú Lộc và các vùng lân cận, không riêng những gia đình khó khăn. Những quyển sách sẽ được phân loại và trao tặng theo nhu cầu đăng ký của người muốn nhận thông qua đường link https://forms.gle/RDus94pd5ABTNuCs7.

Dự án nhỏ của các bạn trẻ vùng quê đầm phá đã huy động được 60 bộ sách cũ, 9 bộ sách mới và hàng trăm cuốn sách với nhiều thể loại. Những bộ sách đã theo chân các bạn trẻ lên thành phố, đến Lăng Cô sang Lộc Thủy… để mang niềm vui đến những cô cậu học trò cần sách. Nhật Quang hồ hởi: “Vẫn còn rất nhiều sách do mạnh thường quân hỗ trợ nhưng chúng em chưa kịp thu gom. Ngoài ra còn có thước, kéo, đất nặn, màu sáp… tất cả đều là tấm lòng của mọi người ủng hộ cho chương trình này”.

Niềm vui của các bạn trẻ thật giản dị. Đó là nỗi lo âu vơi đi trên khuôn mặt người mẹ trẻ đông con. Là tiếng thở phào nhẹ nhõm và ánh mắt rạng rỡ của những cô cậu học trò. Ngay cả các thành viên cũng vậy, chẳng hẹn mà gặp, mỗi gương mặt đều ánh lên niềm yêu thích với sách và hạnh phúc vì được giúp ích cho người khác. Chị Ngô Thị Vân, một phụ huynh được nhận sách xúc động, cười hạnh phúc: “Với tôi, bộ sách này không chỉ là bộ sách nữa. Nó trở thành động lực để tôi cố gắng, cùng con vượt qua những gian nan phía trước…”.

Không dừng lại ở việc trao tặng, trong thời gian tới, các bạn trẻ ven đầm phá sẽ lập kế hoạch để thực hiện tủ sách miễn phí và tủ sách online. Trong đó, tủ sách miễn phí sẽ trao tặng sách các loại đến người cần. Tủ sách online hoạt động theo hình thức chia sẻ sách trên nền tảng internet. Với hình thức đa dạng, ngoài học tập, dự án của các bạn trẻ tại vùng quê này còn giúp lan tỏa văn hóa đọc, thắp lên những ánh lửa tri thức và tình người trong cuộc sống.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Return to top