ClockThứ Bảy, 31/07/2021 06:45

Học và làm theo Bác ở Quảng Điền: Chuyển biến lề lối làm việc

TTH - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021 (Chỉ thị 05), lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên huyện Quảng Điền có sự chuyển biến rõ nét.

Rau má Quảng Thọ đang tạo nên những sản phẩm đặc trưng, chất lượng

Bám sát đời sống người dân

Từ những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 05 đã tác động đến việc phát triển kinh tế - xã hội ở Quảng Điền. Trong đó, phong trào xây dựng nông thôn mới được lan rộng, 10/10 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện đã đạt 9/9 tiêu chí và đang trình hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới; sản xuất nông nghiệp cũng từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa; tiểu thủ công nghiệp và xây dựng có bước phát triển khá về quy mô, đặc biệt các loại hình dịch vụ phát triển với tốc độ tương đối cao…

Xã Quảng Thọ là vùng rốn lũ của tỉnh. Từ chỗ khó khăn, nay, hệ thống giao thông đồng bộ cùng với hệ thống camera giám sát thông minh được đầu tư nên diện mạo khang trang.

Cuối năm 2018, Quảng Thọ cán đích xây dựng nông thôn mới và 3 năm sau, đích đến của địa phương này là xã thông minh. Bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ) không giấu niềm vui khi thấy quê hương ngày đổi mới. Bà bảo, bây giờ người dân yên tâm sinh sống và làm việc, với sự giám sát, quản lý bằng công nghệ chặt chẽ, các tiêu cực như trộm cắp, vi phạm giao thông giảm hẳn. Người dân làm chủ cuộc sống của mình một cách lành mạnh, văn minh.

Công nghệ đã làm thay đổi cả vùng đất. Với hệ thống đường truyền internet được nâng cấp, các camera được tích hợp kết nối đưa người dân đến gần với chính quyền hơn, chính dân giám sát quá trình làm việc của cán bộ, mọi thủ tục hành chính rườm rà cũng được xóa bỏ. Quan trọng hơn là ý thức của người dân thay đổi nhanh chóng.

“Việc lắp đặt các camera giám sát đã quản lý rất tốt tình hình an ninh trật tự. Bên cạnh đó, việc theo dõi thiên tai, lũ lụt cũng dễ dàng hơn, người dân cũng hạn chế vi phạm luật giao thông. Đối với cán bộ, quá trình xử lý hồ sơ, làm việc cũng có sự giám sát của người dân. Trong thời điểm dịch COVID-19 phức tạp, công nghệ đã giúp chính quyền địa phương kiểm soát tốt. Với những chuyển biến tích cực, Đảng bộ và Nhân dân xã Quảng Thọ là một trong những tập thể điển hình có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05”, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ Hoàng Công Phong chia sẻ.

Tại huyện Quảng Điền, việc thực hiện Chỉ thị 05 còn lan tỏa trong mỗi cá nhân. Nhiều điển hình xuất hiện cho thấy việc nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong thời điểm dịch bệnh, câu chuyện gia đình ông Văn Sinh có 70 lần hiến máu rồi chính ông vận động thành lập nhóm thiện nguyện ngân hàng máu sống, góp phần hỗ trợ cơ quan y tế trong thời điểm nguồn máu đang khan hiếm.

Dịch bệnh cũng khiến nông dân điêu đứng, song không vì thế mà “vựa nông sản” Quảng Điền bị ứ đọng. Các địa phương bằng nhiều cách khác nhau hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Ông Phan Văn Lự, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền bày tỏ: “Thực hiện Chỉ thị 05 trong giai đoạn COVID-19 hoành hành chính là việc bám sát đời sống của người dân. Chúng tôi đã phối hợp làm tốt công tác tiêu thụ nông sản, đồng thời thực hiện phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Đến nay, tại Quảng Điền cơ bản nông sản người dân được lưu thông; dịch tả lợn châu Phi cũng được đẩy lùi”.

Đổi mới phong cách lãnh đạo

Để có những chuyển biến trong thực hiện Chỉ thị 05, qua 5 năm thực hiện, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền dựa vào tình hình thực tiễn để xác định các nội dung trọng tâm, phù hợp và kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện.

Quá trình tổ chức, việc học tập, làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Bác Hồ được chính quyền từ huyện đến cơ sở thực hiện nghiêm túc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Phong cách lãnh đạo, quản lý và tác phong công tác được đổi mới theo hướng sâu sát với người dân, đặc biệt là công tác cải cách hành chính; kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, vướng mắc từ cơ sở.

“Năm 2020, huyện Quảng Điền xếp thứ nhất trong đánh giá xếp hạng cải cách hành chính khối các huyện, thị xã, thành phố toàn tỉnh. Huyện có định hướng xây dựng huyện thông minh, sẽ đầu tư trong giai đoạn 2021-2023. Mô hình xã thông minh sẽ nhân rộng ở các xã khác. Việc làm này sẽ là bước đột phá trong cải cách hành chính trên cơ sở lấy dân làm gốc”, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Trần Quốc Thắng cho biết.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 trong thời gian tới trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Điền Trương Duy Hải cho rằng: “Bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, ban ngành, đoàn thể… phải gương mẫu, đổi mới phong cách lãnh đạo, đổi mới tư duy, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, phát huy tinh thần nói đi đôi với làm”.

Bài, ảnh: Thọ Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

Ngày 11/3, Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với sự tham gia của 500 đội viên, thiếu nhi các trường trung học sơ sở, tiểu học trên địa bàn xã Quảng Thành.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Return to top