ClockThứ Sáu, 11/09/2020 16:01

Hói Bà Niệm bốc mùi hôi thối

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được phản ánh của người dân kiệt 256 Phan Chu Trinh, phường An Cựu, TP. Huế về việc nguồn nước ở hói Bà Niệm gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Hói Bà Niệm bốc mùi do nước đọng và rác thải

Hôi do nước ứ đọng

Hói Bà Niệm (hay thường gọi là suối hoặc mương thoát nước Bà Niệm) là nơi thoát nước mặt và nước thải của hàng trăm hộ dân khu vực phường Phước Vĩnh, An Cựu và đổ ra sông An Cựu.

Hói lộ thiên và khá rộng (từ 3 đến 4m), nhiều rác thải cũng được đổ xuống. Sau khi TP. Huế triển khai Dự án cải thiện môi trường nước, tại hói Bà Niệm được thi công đập ngăn nước thải và giếng tách gần sông An Cựu. Đợt cao điểm mùa hè, khu vực này bị lượng rác thải lớn đổ về cộng với nguồn nước bị ứ đọng, nhưng không được khơi thông thường xuyên dẫn đến hôi, thối.

Ông Đinh Như Mời, trú tại 7/256 Phan Chu Trinh cho biết, từ khi xây cống ngăn ở suối Bà Niệm ra sông An Cựu, nước ở khu vực sát bờ sông An Cựu ứ đọng, không chảy được, làm nước tràn trở lại vào cống thoát nước kiệt 256, khiến mùi hôi thối xộc lên rất khó chịu.

Bà Nguyễn Văn Luân (81 tuổi), trú tại 256 Phan Chu Trinh cho biết, gia đình bà đã sinh sống, buôn bán ở đây từ khi bà còn rất nhỏ. Tình trạng mùi hôi do nước thải hói Bà Niệm chưa bao giờ có. Chỉ khoảng 2 năm trở lại đây, khi hói được xây dựng cống ngăn thì tình trạng mùi hôi mới xuất hiện. Cả ngày, mùi hôi cứ quẩn quanh trong khu vực, khiến gia đình bà chẳng buôn bán được gì nhiều. Cứ nắng nóng là mùi hôi bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng đến sức khỏe của người già và trẻ nhỏ. Bà mong đơn vị quản lý có giải pháp để khơi thông dòng chảy, không để nước ứ đọng, gây hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Ông Trần Quang Dũng, Chủ tịch UBND phường An Cựu cho rằng, hói Bà Niệm nằm giữa 2 phường Phước Vĩnh và An Cựu. Mỗi đợt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, 2 phường chỉ đạo lực lượng đoàn viên thanh niên phối hợp dọn dẹp vệ sinh rác thải nơi đây. Tuy nhiên, lượng rác thải xuống nhiều, nước lại ứ đọng nên xảy ra tình trạng mùi hôi như người dân phản ánh. Chúng tôi đề nghị Công ty cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế phải có trách nhiệm nạo vét định kỳ, khơi thông dòng chảy, tránh hệ lụy lâu dài.

Nhiều giải pháp

Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế triển khai nhiều giai đoạn. Cống đập tại hói Bà Niệm được thi công năm 2018. Mục đích của cống là ngăn nước bẩn thoát ra ngoài sông An Cựu. Tại đây có giếng tách để thu gom đưa nước theo cống bao dọc đường Phan Chu Trinh về trạm bơm số 2 (trước mặt Trung tâm Giáo dục thường xuyên) để xử lý nước thải, trước khi đưa ra môi trường. Tuy nhiên, do hệ thống thu gom nước chưa hoàn thiện, đường ống 300 thường xuyên bị tắc nghẽn do rác nên nước ở hói Bà Niệm bị ứ đọng.

Ông Trần Quốc Khánh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế cho biết, do Dự án Cải thiện môi trường nước chưa hoàn thiện nên công trình chưa bàn giao cho công ty quản lý, khai thác, sử dụng. Vì vậy, trước mắt, công ty đã yêu cầu đơn vị thi công là Tổng công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng đô thị UDIC làm thêm lưới rào phía ngoài giếng tách để ngăn rác không vào đường ống; đồng thời đặt hàng rào song chắn rác nhằm hoàn thiện giếng tách khu vực này trong thời gian sớm nhất.

“Về phía công ty, sẽ cho làm hàng tre chắn rác phía ngoài giếng tách; đồng thời chỉ đạo tổ vệ sinh môi trường trên sông vớt rác khu vực này hàng ngày, nạo vét hói Bà Niệm từ khu vực giếng tách lên đến đoạn đường sắt nhằm khơi thông dòng chảy. Sau khi công trình trên hoàn thiện và được bàn giao cho công ty vào cuối năm 2020, sẽ vận hành nhằm khơi thông dòng chảy cho hói Bà Niệm, không để tình trạng mùi hôi trong khu dân cư. Về lâu dài, chúng tôi sẽ kiến nghị 2 phường Phước Vĩnh và An Cựu vận động người dân sống 2 bên không xả rác thải xuống hói Bà Niệm, tạo môi trường xanh-sạch-sáng”. Ông Khánh khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mừng và lo!

Nhiều năm qua, ô nhiễm nguồn nước trên một số nhánh sông, khe, hói, kênh mương ở TX. Hương Thủy, Phú Lộc, Phú Vang… đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân trong vùng. Hệ thống nước mặt tự nhiên ở những khu vực có các nhà máy, các khu, cụm công nghiệp hoạt động thỉnh thoảng xuất hiện màu nước đen, nổi váng, bốc mùi hôi.

Mừng và lo
KỶ NIỆM 112 NĂM NGÀY BÁC HỒ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC (5/6/1911 – 5/6/2023)
Nguyễn Ái Quốc với chí sĩ Phan Chu Trinh trên bước đường cứu nước

Lâu nay, giới học giả và báo chí nói rất nhiều về mối quan hệ giữa chí sĩ Phan Chu Trinh với nhà cách mạng Nguyễn Ái Quốc trong thời gian Người tìm đường cứu nước, đặc biệt là thời gian ở Pháp. Vậy, mối quan hệ đó như thế nào, bắt nguồn từ đâu và chí sĩ Phan Chu Trinh đã giúp đỡ những gì cho Nguyễn Ái Quốc…?

Nguyễn Ái Quốc với chí sĩ Phan Chu Trinh trên bước đường cứu nước
“Giải phóng” bèo, rác cho các sông, hói ở Phú Vang

So với các địa phương khác, huyện Phú Vang là địa phương có lượng bèo chiếm tỷ lệ nhiều nhất, với gần 1/3 khối lượng bèo phát sinh trên toàn tỉnh và có mặt ở các sông, hói chính ở 13 xã, thị trấn trong tổng số 20 xã, thị trấn của huyện.

“Giải phóng” bèo, rác cho các sông, hói ở Phú Vang
Return to top