ClockThứ Ba, 15/03/2016 14:38

Hồi chuông cảnh tỉnh với bà Merkel

Đảng Liên minh dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của đương kim Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng trước những thách thức lớn, sau thất bại trước Đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) cực hữu trong cuộc bầu cử nghị viện vùng hôm 13-3.

Bầu cử “Siêu Chủ nhật” ở Đức: Thử thách đầu tiên của Thủ tướng MerkelThủ tướng Đức bảo vệ chủ trương mở cửa với người tị nạnThủ tướng Angela Merkel: Tị nạn ở Đức chỉ là tạm thời

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải chịu nhiều sức ép về vấn đề người tị nạn trong suốt nhiều tuần nay - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters cho biết, 13 triệu cử tri ở ba bang Baden-Wuerttemberg, Rhineland-Palatinate và Saxony-Anhalt đã phản ứng với chính sách mở cửa cho dân nhập cư của bà Merkel bằng lá phiếu. Họ đã chuyển sang ủng hộ AfD - đảng chống lại chính sách trên của bà Merkel - và muốn đóng cửa biên giới Đức.

Kết quả chính thức cho thấy AfD đã giành được 15,1% số phiếu ủng hộ ở bang Baden-Wuerttemberg, 12,5% ở Rhineland-Palatinate và 24% ở Saxony-Anhalt.

Nhật báo thương mại Handelsblatt của Đức chạy dòng tít “Tín hiệu cảnh tỉnh” ở trang nhất ngày 14-3 trên bức biếm họa bà Merkel đang khó khăn trong việc giữ cân bằng cho CDU và Đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD) - đảng liên minh chính của CDU. Tờ báo còn cảnh báo nguy cơ tan vỡ của liên minh do hai đảng không thống nhất về giải pháp cho cuộc khủng hoảng di cư, các mối quan ngại về sự hòa hợp...

Chính phủ của bà Merkel đã mở cửa nhận 1,1 triệu người nhập cư từ Trung Đông, châu Phi và những nơi khác từ năm 2015. Trong năm 2016, Berlin có thể sẽ tiếp tục đón thêm hàng trăm ngàn người nữa. Quyết định này khiến nhiều người Đức lo lắng về việc đất nước sẽ “quá tải”.

Tổng thư ký Đảng Liên minh xã hội Cơ đốc giáo (CSU) Andreas Scheuer khẳng định nước Đức cần tìm ra ngay các giải pháp nhanh chóng và hiệu quả để giới hạn dòng người nhập cư đổ vào quốc gia này. “Kết quả này cho thấy các cử tri đã có biểu hiện bất mãn với chủ đề người tị nạn, vốn là vấn đề lớn nhất hiện nay. Vì thế, tất cả các đảng trong cuộc bầu cử ở ba bang này cần phải rút ra kết luận rằng: chúng tôi đã hiểu” - Đài truyền thanh Đức Deutschlandfunk dẫn lời 
ông Scheuer.

Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Đức Mario Ohoven nhận định sự thành công của AfD sẽ dẫn đến những thay đổi trong chính sách của Chính phủ Đức. Ông Ohoven nhận định nếu bà Merkel mắc kẹt trong lập trường về người tị nạn của bà thì phong trào những người theo chủ nghĩa dân túy cực hữu sẽ tiếp tục tăng.

Nhưng dù mất đi sự ủng hộ của cử tri ở ba bang trên trong ngày bầu cử “siêu chủ nhật”, bà Merkel vẫn có vị trí tương đối mạnh ở những nơi khác. Theo kết quả thăm dò của Infratest Dimap, nữ thủ tướng Đức vẫn nhận được 54% tỉ lệ tín nhiệm của cử tri, dù có giảm so với mức 67% hồi năm 2014. Trên toàn nước Đức, CDU vẫn được ủng hộ nhiều nhất với tỉ lệ 36%.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời thế đã khác

Chậm nhất là vào năm 2019 hoặc 2020, bà Merkel có lẽ phải chuyển giao quyền lãnh đạo đảng cho người khác

Thời thế đã khác
Return to top