ClockThứ Năm, 04/06/2015 08:25

Hội đàm cấp cao Việt Nam-Bồ Đào Nha

TTH.VN - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bồ Đào Nha theo lời mời của Thủ tướng Pedro Passos Coelho, sáng ngày 03/6/2015 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho.

Thay mặt Chính phủ Bồ Đào Nha, Thủ tướng Pedro Passos Coelho nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam đến thăm Bồ Đào Nha trong gần 40 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 7/1975, coi đây là chuyến thăm lịch sử, một dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước và tin tưởng chắc chắn rằng thành công của chuyến thăm sẽ tạo đà đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác hai nước bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Bồ Đào Nha Pedro Passos Coelho

Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta đã có từ lâu đời và nhân dân hai nước đã tiếp xúc với nhau từ rất lâu. Sang năm chúng ta sẽ kỷ niệm 500 năm bang giao khi những nhà hàng hải Bồ Đào Nha đầu tiên tới Việt Nam cách đây 5 thế kỷ. Vì thế tôi vô cùng cảm ơn ngài Thủ tướng Việt Nam đã tiến hành chuyến thăm lịch sử đến Bồ Đào Nha. Chuyến thăm của ngài Thủ tướng không chỉ củng cố mối quan hệ sẵn có mà còn định ra phương hướng hợp tác trong tương lai, chia sẻ mong muốn chung và thể hiện quyết tâm của chúng ta trong việc tăng cường quan hệ song phương” - Thủ tướng Pedro Passos Coelho phát biểu.

 
Thủ tướng Pedro Passos Coelho chúc mừng những thành tựu quan trọng Việt Nam đạt được trong công cuộc Đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước; đánh giá cao vị thế, vai trò và uy tín ngày càng tăng của Việt Nam tại khu vực và quốc tế. Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng kết quả tích cực Bồ Đào Nha đạt được trong nỗ lực phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khẳng định Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ toàn diện với Bồ Đào Nha.
Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước, trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới. Hai Thủ tướng đều hài lòng nhận thấy trong 40 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Bồ Đào Nha luôn duy trì mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp và cùng nhất trí trong thời gian tới hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Thủ tướng Tây Ban Nha thăm chính thức Việt Nam vào thời gian thích hợp.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vị thế và vai trò tích cực của Bồ Đào Nha trong việc tham gia giải quyết các vấn đề chung của cộng đồng quốc tế; đồng thời đề nghị hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), hợp tác ASEAN-EU. Với tư cách là thành viên tích cực của EU, Thủ tướng Pedro Passos Coelho khẳng định Bồ Đào Nha ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với EU, ủng hộ việc sớm kết thúc đàm phán và ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) cũng như việc EU công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam cùng thời điểm kết thúc đàm phán. Hai Thủ tướng nhất trí cho rằng Hiệp định Thương mại tự do cùng với Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU (PCA) là cơ sở vững chắc cho sự phát triển lâu dài và sâu rộng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU nói chung và giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha nói riêng.
 
Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về hợp tác kinh tế thương mại song phương tăng trưởng liên tục qua từng năm, từ 90 triệu USD năm 2008 lên 364 triệu USD năm 2014, nhưng cho rằng quan hệ kinh tế thương mại hiện chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước. Hai bên nhất trí nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại và khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh tại thị trường của nhau. Nhất trí hai bên cần nỗ lực đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trở thành một trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước; thiết lập những quan hệ hợp tác thiết thực trong những lĩnh vực phù hợp với thế mạnh và nhu cầu phát triển của hai nước như kinh tế biển, hàng hải, năng lượng, thương mại và du lịch…Chúng tôi đã nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương từ mức 364 triệu USD hiện nay lên 1 tỷ USD trong thời gian tới” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết.
 
Về phần mình, Thủ tướng Pedro Passos Coelho hoan nghênh “Đối thoại doanh nghiệp Việt Nam- Bồ Đào Nha” được tổ chức nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và cho rằng đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực giúp doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh. Hai Thủ tướng nhất trí cần khai thác các cơ hội hợp tác nhiều bên tại các nước thành viên Cộng đồng các nước nói tiếng Bồ Đào Nha, trên cơ sở phát huy nguồn lực của cả Bồ Đào Nha và Việt Nam. Bên cạnh đó, hai Thủ tướng cũng nhất trí hai bên cần đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhân dân, trao đổi văn hóa, thể thao, thúc đẩy và mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo, trong đó có việc đào tạo tiếng Bồ Đào Nha tại Việt Nam; coi đây là những hoạt động thiết thực góp phần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng chúng ta có tiềm năng lớn để hợp tác và thiết lập quan hệ đối tác, cùng bổ trợ cho nhau để phát triển” - Thủ tướng Pedro Passos Coelho bày tỏ.
 
 Thông báo với báo chí kết quả hội đàm, hai Thủ tướng cho biết đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh sáng kiến của Bồ Đào Nha tổ chức “Tuần lễ Biển 2015” và cảm ơn Thủ tướng Pedro Passos Coelho đã mời Thủ tướng cùng tham dự khai mạc “Diễn đàn Kinh tế Biển” vào ngày 04/6/2015; đồng thời cho rằng hợp tác kinh tế biển chính là cơ hội và lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng trong quan hệ hai nước.Là những nước có bờ biển dài và đều có Chiến lược phát triển kinh tế Biển, Việt Nam và Bồ Đào Nha nhất trí về tầm quan trọng của biển đối với phát triển và thịnh vượng chung. Chúng tôi đánh giá đây là một lĩnh vực tiềm năng cho hợp tác song phương và nhất trí giao cho các cơ quan hữu quan hai bên sớm bàn bạc để xác định phương hướng hợp tác cụ thể. Tôi cảm ơn phía Bồ Đào Nha hỗ trợ Việt Nam tiếp cận, khai thác các tài liệu lưu trữ có tại Bồ Đào Nha liên quan đến các vùng biển Việt Nam để phục vụ công tác nghiên cứu” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại cuộc họp báo chung của hai Thủ tướng sau khi kết thúc hội đàm.
 
Hai Thủ tướng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh an toàn và tự do hàng hải đối với hợp tác kinh tế biển, chia sẻ lo ngại về những diễn biến phức tạp gần đây tại Biển Đông. Tôi cho rằng luật pháp quốc tế là công cụ quan trọng nhất. Vì vậy mọi tranh chấp phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Chúng tôi cho rằng quốc gia nào cũng đều quan tâm đến an ninh, an toàn và tự do hàng hải và chúng tôi luôn đề cao việc sử dụng luật pháp quốc tế trong bảo đảm an ninh, an toàn và tự do di chuyển của hàng hóa, con người trên các vùng biển quốc tế” - Thủ tướng Pedro Passos Coelho phát biểu tại cuộc họp báo chung.
 
Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pedro Passos Coelho đã chứng kiến lễ ký “Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Bồ Đào Nha” và “Bản ghi nhớ Thỏa thuận hợp tác du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Kinh tế Bồ Đào Nha”./.
Theo VPCP
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào

Sáng 20/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị liên quan về tình hình sản xuất, cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp, nhất là vào tháng cao điểm tiêu thụ điện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia

Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024 và hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/1947-27/7/2024, ngày 20/4, xã Phú Gia (Phú Vang) tổ chức khánh thành nghĩa trang liệt sĩ. Tham dự có ông Lê Trường Lưu -UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ xã Phú Gia
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
KỶ NIỆM 154 NĂM NGÀY SINH VLADIMIR ILICH LENIN (22/4/1870 - 22/4/2024)
Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam

V.I. Lênin (1870 - 1924) là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và Nhân dân lao động toàn thế giới. Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức ở thành phố Simbirsk (nay là Ulianovsk), Lênin đã sớm tham gia các hoạt động cách mạng chống lại sự tàn bạo, thối nát của chế độ Nga Sa Hoàng đương thời. Ông sớm nhận thấy bản chất cách mạng và khoa học của học thuyết C.Mác và đã phát triển học thuyết một cách toàn diện trên cả ba bộ phận hợp thành từ triết học, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.

Tư tưởng của Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam

TIN MỚI

Return to top