ClockThứ Hai, 27/05/2019 14:34

Hội đàm Nhật-Mỹ đầu tiên trong thời đại Lệnh Hòa

Trong sáng nay (27/5), đang trong chuyến công du Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump có buổi yết kiến Nhà Vua và Hoàng Hậu, sau đó sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tổng thống Trump kêu gọi doanh nghiệp Nhật tăng cường đầu tư vào MỹTổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Nhật BảnNhật Bản thắt chặt an ninh cho chuyến thăm của Tổng thống Trump

Thủ tướng Nhật Abe (trái) và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: CNN.

Các vấn đề chủ yếu tập trung được thảo luận tại cuộc hội đàm là quan hệ thương mại giữa hai nước hướng tới ký kết một Hiệp định thương mại Nhật-Mỹ mới.

Vấn đề lớn đó là thuế suất của hàng nông sản và thịt bò, ô tô xuất của Nhật Bản xuất khẩu sang Mỹ.

Tại Mỹ cũng đang gặp khó khăn với việc Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực, bởi vì các mặt hàng thịt bò và thịt lợn nước này gặp khó khăn do mức áp thuế đối với các mặt hàng này từ nước gia nhập TPP giảm, khiến nông dân Mỹ bất mãn. Điều này cũng khiến ông Trump bị ảnh hưởng trong cuộc tái tranh cử chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới. Do đó, ông muốn thỏa thuận với Nhật Bản về mức thuế mà ông cho là hợp lý đối với hàng nông sản và ô tô của Nhật Bản nhập vào Mỹ. Tuy nhiên, nhiều cuộc gặp cấp chuyên viên và Bộ trưởng đã diễn ra, nhưng hai bên vẫn chưa đạt được mức thuế đồng thuận.

Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Mỹ sẽ thúc đẩy làm sao cho những cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên diễn ra nhanh chóng hướng tới điều chỉnh cán cân thương mại giữa hai bên.

Một vấn đề quan trọng nữa là vấn đề hợp tác toàn diện giữa Nhật-Mỹ trong vấn đề Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn, công dân Nhật Bản bị bắt cóc, thỏa thuận những vấn đề sẽ được thảo luận tại Hội nghị G20 dự kiến diễn ra tại Osaka vào cuối tháng 6.

Dự kiến tại Hội nghị G20, vấn đề chủ yếu sẽ được tập trung bàn bạc là thúc đẩy tự do thương mại bao gồm cải cách Tổ chức thương mại thế giới (WTO), hợp tác trong việc giảm thiểu giác thải chất nhựa trên Biển.

Vấn đề hạt nhân Iran, hợp tác Nhật-Mỹ trong mối quan  hệ với Trung Quốc, Nga… cũng được đề cập.

Trước đó, ngày 26, hai nhà lãnh đạo đã chơi golf cùng nhau, thưởng thức bữa tối tại một nhà hàng ở Roppongi, Tokyo với những món ăn truyền thống của Nhật Bản. Đặc biệt hai ông xem Sumo cùng nhau và Tổng thống Mỹ đã trao cup vô địch cho vận động viên Sumo. Với những hình ảnh như vậy có thể nói Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Mỹ đã tạo ra một bức tranh về mối quan hệ đồng minh bền chặt và để cho cộng đồng quốc tế thấy được sự tốt đẹp đó.

Từ khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ với lập trường tăng tốc nước Mỹ đã tăng cường hợp tác với các nước trên thế giới. Trong đó, mối quan hệ cá nhân với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có thể nói rất tốt đẹp, theo đó mối quan hệ Nhật-Mỹ cũng được củng cố. Hai nhà lãnh đạo đã có 11 lần hội đàm trong các chuyến thăm viếng lẫn nhau cũng như tại các diễn đàn quốc tế.

Giới phân tích cho rằng các vấn đề giữa hai nước sẽ tiếp tục được giải quyết, tuy nhiên, hợp tác thương mại giữa hai nước không thể giải quyết trong một cuộc hội đàm.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Return to top