ClockThứ Ba, 06/12/2016 10:18

Hội đồng Bảo an không thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn tại Aleppo, Syria

TTH.VN - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc đêm qua (5/12, giờ địa phương) đã không thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn 7 ngày ở Aleppo để cho phép các nguồn viện trợ nhân đạo tiếp cận được với những người bị mắc kẹt trong thành phố bị chiến tranh tàn phá nghiêm trọng này.

Thế giới hoan nghênh lệnh ngừng bắn 8 giờ tại Aleppo, SyriaSyria đạt được lệnh ngừng bắn 48 giờ ở AleppoThỏa thuận đình chiến Syria “gặp rắc rối lớn”, thế giới cần hành động

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ  kêu gọi ngừng bắn tạm thời tại Aleppo. Ảnh: UN                             

Dự thảo Nghị quyết do Ai Cập, New Zealand và Tây Ban Nha đề xuất đã không được thông qua do nhận được phiếu chống của các thành viên thường trực là Nga và Trung Quốc. Bất kỳ phiếu chống nào, được gọi là quyền phủ quyết, từ 5 thành viên thường trực của Hội có nghĩa là nghị quyết đã thất bại.

LHQ cho biết, văn kiện trên đã nhận được 11 phiếu thuận, 3 phiếu chống (từ Trung Quốc, Liên bang Nga và Venezuela), trong khi Angola để phiếu trống.

Kết quả này diễn ra sau những nỗ lực không thành của Hội đồng Bảo an vào ngày 8/10 vừa qua nhằm kêu gọi chấm dứt đổ máu ở khu vực bị bao vây ở phía đông Aleppo của Syria.

Được biết, dự thảo nghị quyết trên kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột tại Syria “tạm ngừng ngay lập tức tất cả các cuộc tấn công trong thành phố Aleppo tạo điều kiện cứu trợ nhân đạo khẩn cấp” trong 7 ngày và có thể kéo dài hơn. Dự thảo nghị quyết kêu gọi cứu trợ nhân đạo cho những người bị kẹt tại khu vực miền đông Aleppo nơi lực lượng đối lập với chính phủ kiểm soát. Các nước soạn thảo hy vọng, lệnh ngừng bắn tạm thời sẽ là bước khởi đầu tiến tới ngừng bắn trên toàn Syria.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào Gaza

Sớm nhất là vào ngày 18/12, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có thể tiến hành bỏ phiếu về đề xuất yêu cầu Israel và Hamas cho phép viện trợ tiếp cận tới Dải Gaza thông qua các tuyến đường bộ, đường biển và đường hàng không, cùng lúc thiết lập cơ chế giám sát về tiến trình thực hiện hỗ trợ nhân đạo.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hướng tới bỏ phiếu yêu cầu quyền tiếp cận viện trợ vào Gaza
Xung đột Israel – Hamas:
Lệnh ngừng bắn kéo dài thêm 2 ngày vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ

Theo tin từ Reuters, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã mô tả việc gia hạn lệnh ngừng bắn giữa Israel và phiến quân Hamas của Palestine hôm qua là “một tia hy vọng và tình người giữa bóng tối của chiến tranh”, nhưng cảnh báo rằng khoảng thời gian 2 ngày là không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ của Dải Gaza.

Lệnh ngừng bắn kéo dài thêm 2 ngày vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu viện trợ
Return to top