ClockThứ Bảy, 03/06/2017 09:47

Hội đồng Bảo an LHQ có 6 thành viên không thường trực mới

Ngày 2/6, Đại hội đồng Liên Hiệp quốc (LHQ) đã tiến hành bỏ phiếu bầu 6 thành viên không thường trực mới cho Hội đồng bảo an LHQ.
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Nguồn: AFP


Kết quả là Guinea Xích Đạo đã lần đầu tiên trúng cử vào cơ quan quyền lực nhất này của LHQ, cùng với Côte d'Ivoire, Kuwait, Hà Lan, Peru và Ba Lan. 

Những quốc gia mới trúng cử sẽ bắt đầu nhiệm kỳ từ ngày 1/1/2018. 

Trong cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ, Guinea Xích Đạo nhận được 185 phiếu, Hà Lan 184 phiếu, Côte d'Ivoire 185 phiếu, Kuwait 188 phiếu, Ba Lan 190 phiếu và Peru 186 phiếu. 

Sáu thành viên mới này - đều là đại diện cho các nhóm khu vực tại LHQ - sẽ thế chỗ Italy, Nhật Bản, Ai Cập, Senegal, Ukraine và Uruguay. 

Hà Lan sẽ đảm nhận ghế ủy viên không thường trực trong 1 năm theo thỏa thuận chia sẻ nhiệm kỳ với Italy, nhằm phá vỡ thế bế tắc xung quanh cuộc bỏ phiếu năm ngoái. 

Trong cuộc bỏ phiếu năm 2016, Italy và Hà Lan nhận được số phiếu bằng nhau, sau đó hai nước đã thỏa thuận là mỗi nước sẽ đảm nhận vai trò ủy viên không thường trực trong 1 năm. 

Hội đồng bảo an LHQ có 15 nước thành viên, trong đó có 5 ủy viên thường trực và 10 ủy viên không thường trực đảm nhận nhiệm kỳ 2 năm. Hàng năm Đại hội đồng LHQ đều bỏ phiếu bầu ra 5 ủy viên không thường trực. 

Theo quy định, 10 ghế ủy viên không thường trực được phân bổ như sau: 5 ghế cho nhóm châu Phi và châu Á; 1 ghế cho nhóm Đông Âu; 2 ghế cho nhóm Mỹ Latinh và 2 ghế cho nhóm Tây Âu cùng một số nước khác. Quốc gia trúng cử phải nhận được ít nhất là 2/3 số phiếu bầu./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top